|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành gạo phải đối mặt với hàng loạt rào cản thương mại trên thế giới

13:34 | 26/07/2018
Chia sẻ
Theo KLFY, ngoài thuế quan, nhiều rào cản thương mại khác đang gây khó khăn cho ngành gạo trên khắp thế giới. 
nganh gao phai doi mat voi hang loat rao can thuong mai tren the gioi Rủi ro khủng hoảng ngành gạo vì biến đổi khí hậu gia tăng

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết sẽ chi 12 tỷ USD để hỗ trợ người nông dân chịu ảnh hưởng từ chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump.

Kế hoạch viện trợ ngắn hạn sẽ cung cấp các khoản thanh toán trực tiếp cho các nhà sản xuất ngô, bông, sữa, đậu nành, bông và lúa miến.

Chính phủ cũng sẽ mua các sản phẩm dư thừa như các loại hạt, trái cây, gạo, sữa, thịt heo, thịt gà và thịt bò, cũng như phân phối hàng hóa cho các ngân hàng thực phẩm và chương trình hỗ trợ của chính phủ.

USDA cũng sẽ khởi động một chương trình để khuyến khích thương mại tại các thị trường mới.

Quyết định đã mang lại phản ứng trái chiều từ Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Trump nói với nông dân gắn bó với ông để cùng vượt qua khó khăn trong ngắn hạn này, vì ông đang đàm phán các thỏa thuận thương mại được tin là công bằng.

Tuy nhiên, người nông dân trên khắp nước Mỹ đang rất lo ngại về các mức thuế quan.

nganh gao phai doi mat voi hang loat rao can thuong mai tren the gioi
Ảnh minh họa.

Allen Lawson, một nhà sản xuất gạo và nông dân địa phương cho biết thị trường của họ đang rất khó khăn.

"Nếu chúng ta rơi vào tình cảnh tranh chấp thuế quan với một quốc gia đang nhập khẩu sản phẩm của mình, thì có thể một quốc gia cung cấp cùng sản phẩm sẽ thay thế vị trí của chúng ta", ông Lawson nói.

Ngoài ra, theo ông John Morgan, Phó chủ tịch của Supreme Rice, có rất nhiều rào cản thương mại, không chỉ riêng thuế quan như giao thức kiểm dịch thực vật. Quy trình này cho biết gạo được phân loại và giao dịch như thế nào ở trong nước, nhưng Mỹ và Trung Quốc không thể thống nhất về các giao thức đó.

“Nó không liên quan nhiều đến vấn đề thuế quan, mà là cách bạn giao dịch với quốc gia khác và điều gì được chấp nhận, không được chấp nhận; và rất nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng quỳ trình này để làm chậm thương mại hoặc cản trở thương mại", ông Morgan giải thích.

Morgan cho biết thêm thuế quan là một công cụ để ngăn chặn thương mại.

“Gạo phải đối mặt với những rào cản này trên khắp thế giới,” Morgan nói.

Ông Lawson cũng cho biết mình hiểu về các mức thuế quan này và ý nghĩa của chúng đối với hoạt động sản xuất lúa gạo của mình.

"Tôi biết rằng chúng tôi đang tiến tới đâu, thương mại công bằng nhưng không phải vậy ... có lẽ sẽ không suôn sẻ như vậy với sự chuyển đổi", ông Lawson nhận định.

Ông bổ sung thêm bất cứ điều gì người dân trồng lúa có thể làm để giành được quyền tiếp cận vào thị trường nước ngoài và thương mại công bằng đều là điều đúng đắn.

Xem thêm

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.