Ngành đường Nam Phi bị tác động mạnh bởi thuế quan và nhập khẩu
(Ảnh minh họa: verite.org)
Ngành công nghiệp đường Nam Phi chịu áp lực ngày càng tăng từ cạnh tranh nhập khẩu và các tác động của thuế đường từ tháng 4/2018.
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy từ niên vụ 2015 - 2016 và 2016 - 2017, nhập khẩu đường Nam Phi tăng 58,3% lên 744.000 tấn từ mức 470.000 tấn niên vụ 2015 - 2016.
Kể từ khi thực hiện thuế, doanh thu từ đường giảm khoảng 1,3 tỉ ZAR (91,8 triệu USD). Thêm vào đó, mức tăng thuế 5,2% được công bố vào tháng 2/2019 sẽ tác động mạnh hơn đến vấn đề này.
Mặc dù rất khó để định lượng tác động của nhập khẩu và thuế đường đối với việc làm của người dân, Hiệp hội Mía đường Nam Phi (SASA) ước tính rằng thuế đường có thể khiến khoảng 10.000 người mất việc trong khi ngành công nghiệp đường nước này sử dụng khoảng 350.000 lao động.
Dữ liệu thương mại từ Cơ quan Thuế Nam Phi (SARS) cho thấy rằng, nhập khẩu đường từ Ấn Độ đã tăng đáng kể trong những tháng gần đây. Chính phủ Ấn Độ đã cung cấp cho các nhà sản xuất đường trong nước mức chiết khấu 150 USD/tấn hoặc trợ cấp cho xuất khẩu đường.
Điều này làm gia tăng cơ hội cạnh tranh của đường Ấn Độ trên thị trường toàn cầu, khiến giá đường thế giới sụt giảm. Động thái được cho là thiếu công bằng của Ấn Độ đã khiến Brazil (nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới) và Australia đưa ra khiếu nại tranh chấp chính thức với Ấn Độ tại cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Việc Nam Phi áp dụng thuế đường cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nguồn công nghiệp và ngành công nghiệp trong nước. Việc thực hiện thuế đường vào tháng 4/2018 cũng khiến các nhà sản xuất thực phẩm Nam Phi ít sử dụng đường hơn.
Dữ liệu từ Hiệp hội Mía đường Nam Phi (SASA) chỉ ra rằng doanh số bán đường trong nước giảm mạnh 83,5% xuống còn 293.397 tấn trong niên vụ 2018 - 2019 từ mức 538.354 tấn trong mùa trước. Nguyên nhân là do thuế đường gây ra tăng giá đường trong nước nên các nhà sản xuất nước giải khát chọn chất tạo ngọt hóa học thay cho đường.
Bên cạnh đó, trong niên vụ 2017 - 2018, xuất khẩu đường Nam Phi đã tăng 54,5% lên 1,2 triệu tấn. Ngoài ra, thị trường trong nước của Nam Phi sẽ chịu áp lực mới từ nhập khẩu đường Ấn Độ.
Ngành công nghiệp đường Nam Phi đã dự kiến tăng thuế từ 318 USD/tấn lên khoảng 494,82 USD/tấn.
Nhập khẩu ngày càng tăng và thuế đường là những rủi ro khiến lợi nhuận của ngành công nghiệp đường Nam Phi giảm trong cả ngắn hạn và trung hạn. Tuy nhiên có thể giảm thiểu điều này bằng cách thông qua thuế quan và đầu tư vào việc sản xuất ethanol.
Thị trường đường toàn cầu đã bị "bóp méo" bởi các khoản trợ cấp sản xuất và xuất khẩu tạo ra tình trạng dư cung đường. Ngoài ra, hầu hết các quốc gia đều có thuế quan bảo hộ ngành sản xuất đường trong nước.