Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dệt may cán đích đạt 44 tỷ USD như dự kiến, tăng 11,26% so với năm 2023; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 25 tỷ USD, tăng 14,79%; xuất siêu đạt 19 tỷ USD, tăng 6,93% so với năm 2023.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp hiện ít có cơ hội tiếp cận với những đơn hàng lớn, chủ yếu phải nhận những đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh và yêu cầu khắt khe.
Doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực đưa ra nhiều sản phẩm mới về chất liệu, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của đối tác, để đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm nay.
Chuyên gia TPS dự báo ngành dệt may có thể gặp khó khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, trong khi một số chuyên gia khác kỳ vọng ngành này sẽ đón nhiều tín hiệu tích cực.
Nhiều doanh nghiệp dệt may báo kết quả kinh doanh trong quý III tăng trưởng nhờ tình hình xuất khẩu khả quan, thậm chí có đơn vị đã nhận đủ đơn hàng đến cuối năm và tự tin hoàn thành các kế hoạch đặt ra.
MASVN cho rằng rủi ro địa chính trị sẽ tác động chính đối với nhu cầu hàng dệt may trong thời gian còn lại của năm 2024; trong khi dài hạn chịu áp lực từ chi phí lao động tăng cao.
Cho dù có nhiều tín hiệu tích cực từ tình hình xuất, nhập khẩu, đơn hàng, những tháng cuối năm 2024, ngành dệt may cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, đan xen cùng những kỳ vọng trong mùa cao điểm của đơn hàng phục vụ cho các dịp lễ hội.
Ông Đỗ Xuân Hưng, Giám đốc Tài chính Công ty May Tinh Lợi, cho biết các doanh nghiệp dệt may kỳ vọng lượng đơn hàng sẽ tăng trưởng khoảng 30 - 40% nên đã liên tục đăng tuyển công nhân may và công nhân phụ trợ nhằm tăng năng lực sản xuất.
VDSC nhận định biên gộp doanh nghiệp dệt may khó tăng cao trong nửa cuối năm 2024 do mức lương tối thiểu tăng 6% từ tháng 7 và giá bán trung bình khó tăng cao.
Nhiều doanh nghiệp cho biết, đơn hàng đã bắt đầu ổn định, có doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết tháng 10-11/2024. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất trong nước kỳ vọng tăng trưởng mạnh hơn về cuối năm.
Thị trường dệt may phục hồi nhưng các doanh nghiệp sản xuất đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới từ cách thức đặt hàng cho tới lao động. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng phương thức quản trị, đổi mới máy móc công nghệ mới có thể thích ứng với thị trường.
Trong báo cáo phân tích gần đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cảnh báo ngành dệt may Việt Nam đang mất dần lợi thế cạnh tranh ở thị trường Mỹ. Trong khi tại thị trường trong nước, dệt may nội địa đối mặt sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nước ngoài.