Ngành công nghiệp tiền ảo chờ đợi khoảnh khắc vụt sáng như iPhone
Từ đầu năm 2021 đến nay, một chu kỳ tiền ảo tuyệt vời đã diễn ra với thành tích ấn tượng là thiết lập mức giá cao nhất mọi thời đại. Sự quan tâm, hào hứng của các tỷ phú, những nhà đầu tư tư nhân với tiền ảo cũng thúc đẩy thông tin đa dạng trên phương tiện truyền thông chính thống.
Theo Cointelegraph, không khó để thấy rằng tiền điện tử đã thực sự trở nên phổ biến và tiếp tục là một xu hướng đầu tư nổi bật. Thế nhưng trước đây, suốt từ năm 2017 thì thậm chí tiền ảo còn gần như không hề được nhắc đến. Vậy điều quan trọng nhất hiện tại là làm sau để nhận thức được yếu tố đang cản trở sử phát triển của loại tài sản này.
Sự tương đồng giữ tiền ảo và iPhone
Giám đốc marketing của Crypto.com, người đồng sáng lập nền tảng tài chính phi lợi nhuận dựa trên blockchain hi, ông Sean Rach cũng đồng thời là một tiến sĩ danh dự ngành quản trị kinh doanh và nhà đầu tư tiền ảo kỳ cựu. Trong phân tích mới nhất của mình, ông đã chỉ ra những cơ hội để tiền ảo có thể vụt sáng như iPhone trong tương lai.
Theo chia sẻ thì năm 2017 là mốc thời gian ý nghĩa khi lần đầu tiên Rach tham gia vào không gian blockchain khi gia nhập nền tảng giao dịch tiền ảo Crypto.com (khi đó được gọi là Monaco) với tư cách là giám đốc marketing. Hiện nay, công ty đã phát triển trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử và cổng chuyển tiền ảo lớn nhất trên thế giới.
Trong thời gian 4 năm, không gian tiền ảo đã thay đổi khá nhiều. Các khoản thanh toán ít được chú trọng hơn nhiều và vô số dự án ứng dụng tiền ảo đã bị gạt sang một bên. Tài chính phi tập trung (DeFi) và mã thông báo không thể sử dụng được (NFT) đã trở nên nổi bật, nhưng sau một vòng thì chúng vẫn tập trung vào giao dịch tiền ảo và gần như là ở thời điểm hiện tại thì vẫn chưa thể thực sự đóng góp vào thế giới tài chính toàn cầu nếu thiếu tiền điện tử (theo quan điểm của tác giả).
Tình huống của ngành công nghiệp tiền ảo hiện tại khiến Rach nhớ đến ngành công nghiệp di động trước khi iPhone ra đời và cuộc cách mạng do Steve Jobs dẫn đầu. Công nghệ và tính năng đang được xếp chồng lên nhau nhưng không có tác động bổ sung nào đối với người dùng cuối, mặc dù có rất nhiều cuộc thảo luận được đưa ra.
Là một nhà tiên phong trong lĩnh vực marketing di động, Rach đã làm việc với Hiệp hội Tiếp thị Di động hơn 10 năm ở Châu Á (ông cũng từng là chủ tịch trong giai đoạn 2009 – 2010) và tận mắt chứng kiến sự phát triển của ngành. Một điều mà mọi người hiểu lầm về cuộc cách mạng đó là Apple đã không "phát minh" ra điện thoại thông minh ở mức độ có ý nghĩa mà mang đến sự đổi mới mang tính đột phá để "xông pha" và tạo nên xu hướng thị trường.
iPhone - Từ con số 0 trở thành anh hùng chỉ với một sự đổi mới
Nếu bạn hỏi ai đó trên đường phố điều gì đã làm nên thành công của iPhone, bạn sẽ nhận được ít nhất nửa tá câu trả lời khác nhau. Một số người nói đó là ứng dụng và App Store trong khi với những người khác, đó là kính Gorilla và màn hình cảm ứng. Đó là 3G (trên thực tế, iPhone đầu tiên thậm chí còn không có khả năng kết nối 3G), kết nối Wi-Fi, camera, kích thước thoải mái, kiểu dáng đẹp...
Tất nhiên, tất cả những yếu tố này đã góp phần vào sự thành công của iPhone nhưng thực tế đó không phải điều tiên quyết, thế mạnh thực sự thúc đẩy iPhone.
Cải tiến độc lập duy nhất mà iPhone mang lại là trải nghiệm người dùng (UX), và cụ thể hơn là màn hình cảm ứng điện dung đa điểm. Nó giới thiệu các cử chỉ, bàn phím QWERTY trên màn hình và thiết kế điện thoại thông minh cơ bản mà chúng ta biết ngày nay, nhưng không có gì khác trong iPhone tự nó là mới. Nó chỉ đơn giản là chiếc điện thoại tối thượng - như Steve Jobs đã nói vào thời điểm đó, "Một chiếc iPod, một chiếc điện thoại và một thiết bị kết nối internet… chứ không phải ba thiết bị riêng biệt. Đây là một thiết bị". Chính xác thì Apple đã cung cấp một thiết bị đơn giản dễ sử dụng, kiểu dáng đẹp và ưa nhìn, được tích hợp nhiều tính năng.
Tiền ảo vẫn chưa tới thời điểm như iPhone
Sự đổi mới quan trọng nhất mà iPhone mang lại - thứ mà không gian tiền ảo cần đạt được để được biết đến rộng rãi hơn, trở nên đáng tin cậy hơn là nâng cao trải nghiệm người dùng. Do đó, mục tiêu tái cấu trúc tiền điện tử như một phương tiện thanh toán phổ biến không phải là mục đích cuối cùng của loại tài sản này.
Khi chúng ta nói về việc áp dụng tiền ảo vào thực tế, chúng ta cần nhận ra những cân nhắc thực dụng của người bình thường. Đại đa số đều nghĩ về chi phí và tiện ích trước bất kỳ mối quan tâm duy tâm nào. Thực phẩm hữu cơ có vị trí của nó, nhưng nó là một thị trường ngách nhỏ - hầu hết mọi người mua thực phẩm dựa trên hương vị và giá cả. Ô tô điện gặp khó khăn vì chúng tồn tại một số nhược điểm thực tế đáng kể và vì chúng thường đắt đỏ.
Định vị tiền điện tử như một công cụ tuyệt vời để tự do tài chính và phi tập trung sẽ khiến hầu hết mọi người trở không tìm được hướng đi. Cho đến nay, lý do quan trọng nhất khiến mọi người tham gia vào ngành công nghiệp tiền ảo là đầu tư để hưởng lợi nhuận cao chứ không phải tính tiện ích của nó.
Tiền ảo hữu ích trong một số ứng dụng nhất định nhưng có nhiều nhược điểm thực tế khi sử dụng để thanh toán, điều này chủ yếu liên quan đến việc tích hợp với các đường dẫn tài chính hiện có. Thành thật mà nói, trải nghiệm người dùng sử dụng tiền ảo để thanh toán cho mọi thứ không thực sự khả quan, nhất là với các khoản phí phức tạp, thời gian xác nhận quá lâu.
Không có cách so sánh nào hoàn hảo nhưng Rach cho rằng "màn hình điện dung đa điểm" của tiền điện tử đang điều khiển nó như một phương tiện chứ không phải là kết thúc. Người bình thường không quan tâm đến tiền ảo, họ quan tâm đến những gì nó mang lại cho họ. Nếu như có ngày tiền ảo được chuyển miễn phí, có thể được coi như ngoại hối… thì có vẻ như đến những người bình thường cũng sẽ quan tâm.
Nói cách khác, để tiến xa thì tiền ảo sẽ có 2 lựa chọn: Loại bỏ mọi rắc rối khi được sử dụng hoặc trở nên hữu ích hơn cho mọi người – giống như iPhone ngày trước. Tất nhiên, còn cả một hành trình dài phía trước nhưng theo tác giả của Cointelegraph thì chung ta hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào tương lai của tiền ảo, một ngày sẽ bùng nổ như iPhone.