|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng ngoại cũng muốn nới 'room' tín dụng tại Việt Nam

20:29 | 13/08/2018
Chia sẻ
Tổng giám đốc chi nhánh Ngân hàng Bangkok Việt Nam cho biết tăng trưởng cho vay của chi nhánh có thể đạt 30% trong năm nay sau khi đã tăng trưởng 13% trong nửa đầu năm.
ngan hang ngoai cung muon noi room tin dung tai viet nam Đề xuất về việc phong tỏa vốn, tài sản của chi nhánh ngân hàng nước ngoài
ngan hang ngoai cung muon noi room tin dung tai viet nam Đại gia ngân hàng Thái đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% tại Việt Nam
ngan hang ngoai cung muon noi room tin dung tai viet nam
Ngân hàng Bangkok muốn mở rộng tín dụng tại Việt Nam (Ảnh minh hoạ)

Chi nhánh Ngân hàng Bangkok tại Việt Nam đang trong quá trình xin phép Ngân hàn Nhà nước Việt Nam (NHNN) tăng mục tiêu tăng trưởng cho vay trong năm nay sau khi chỉ tiêu này đã đạt sát mức chỉ tiêu.

Ông Tharabodee Serng-Adichaiwit Tổng giám đốc chi nhánh ngân hàng cho biết tăng trưởng cho vay của chi nhánh có thể đạt 30% trong năm nay sau khi đã tăng trưởng 13% trong nửa đầu năm. Nhờ sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của các nước láng giềng, nhu cầu về vốn vay vẫn tiếp tục tăng cao.

Trước đó, NHNN đã hạn chế mức tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng ở khoảng 15% nhằm mục đích kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá và duy trì mức lãi suất thấp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ở những năm trước, chỉ tiêu này có thể được mở rộng theo từng trường hợp cụ thể và nhu cầu nới room tín dụng xuất hiện ở nhiều ngân hàng.

Tuy nhiên, theo quyết định mới đây của Thống đốc NHNN, nhà điều hành sẽ không xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (trừ trường hợp đặc biệt, như một số ngân hàng thương mại tham gia tái cơ cấu trong năm 2018 đối với các TCTD yếu kém). Do đó, kế hoạch của nhà băng này sẽ không đạt như mong muốn.

Ông Tharabodee cho biết tăng trưởng cho vay của chi nhánh Ngân hàng Bangkok Việt Nam chủ yếu ở bất động sản, năng lượng, nông nghiệp, sản xuất, thực phẩm và hàng may mặc, khách hàng Thái Lan,...

"Chúng tôi hướng tới tăng trưởng lượng khách hàng nội địa lên chiếm khoảng 50% trong vòng từ 5 - 10 năm tới với giả thiết tiêu dùng nội địa và vốn đầu tư tăng tích cực" - ông nói. "Các doanh nghiệp lớn cũng là mục tiêu phát triển của chúng tôi".

Mặc dù tăng trưởng cho vay mạnh, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng (NPL) vẫn giữ ở mức khá thấp là 0,3%, thấp hơn nhiều so với mức nợ xấu trung bình của ngành là 2,3-2,5%.

NIM của ngân hàng cũng cao hơn mức trung bình ngành. Lãi suất huy động trong ngành ngân hàng Việt Nam dao động trong khoảng 3-5% so với lãi suất cho vay 4 - 6%, khiến tỷ lệ NIM ở mức 2,8%

Xem thêm

Trúc Minh