Các ngân hàng Hàn Quốc bành trướng mạng lưới ở Việt Nam
Theo KoreaTimes, các nhà băng lớn của Hàn Quốc đang đẩy nhanh việc đầu tư tại Việt Nam, nơi được xem là nguồn lợi nhuận nước ngoài tiếp theo của họ. Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng kinh tế 6% trong những năm gần đây và hơn 6.500 công ty Hàn Quốc đã gia nhập đất nước.
Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã mua lại mảng bán lẻ của Ngân hàng ANZ Việt Nam (hồi tháng 4 năm ngoái) cho biết họ đã mở thêm 4 chi nhánh để mở rộng mạng lưới của mình. Hiện tại, ngân hàng có 30 chi nhánh tại Việt Nam với khoảng 1.500 nhân viên. Nhờ sự gia tăng nhu cầu dịch vụ quản lý tài sản tư nhân của ngân hàng, Shinhan Việt Nam đã đăng 56 triệu USD lợi nhuận ròng trong năm ngoái.
Ngân hàng Shinhan Việt Nam |
Ngân hàng Woori cũng đã thành lập chi nhánh tại Việt Nam vào tháng 1 năm ngoái, cho biết họ sẽ mở thêm sáu địa điểm nữa trong năm nay. Trước nay Woori Bank tập trung vào tài chính doanh nghiệp, nhưng nhà băng này dự kiến sẽ mở rộng kinh doanh cho khách hàng tư nhân trong tương lai.
Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (The Industrial Bank of Korea), hiện đang điều hành hai chi nhánh tại Hà Nội và TP HCM, cũng đang thúc đẩy thành lập thêm một chi nhánh mới tại Việt Nam.
KB Kookmin Bank hiện chỉ có một chi nhánh tại TP HCM, nhưng được cho là đang xem xét thành lập một chi nhánh bằng cách mua lại một ngân hàng địa phương. Ngân hàng Nonghyup cũng đang điều hành một chi nhánh tại Hà Nội và dự kiến sẽ mở rộng sự hiện diện của nó.
"Việt Nam là một đất nước có tiềm năng to lớn, nhưng một số người nói đất nước này đã là một đại dương đỏ đối với các ngân hàng Hàn Quốc. Những người đến sau có thể gặp khó khăn khi tham gia vào thị trường." - một nhà quan sát cho biết.
Theo dịch vụ giám sát tài chính, tính đến tháng 9/2017 các ngân hàng Hàn Quốc đã mở 428 chi nhánh ở nước ngoài. Trong số đó, có 48 chi nhánh đặt tại Việt Nam, tiếp theo là 24 ở Indonesia và 20 ở Myanmar.
Việc các nhà băng này gia nhập vào đất nước Đông Nam Á là sự nối tiếp của sự "di cư" của các công ty Hàn Quốc đến khu vực này sau khi gặp khó khăn trong kinh doanh ở Trung Quốc trong bối cảnh mối quan hệ Trung - Hàn bị suy giảm. Sự gia tăng của tầng lớp tiêu dùng trung lưu ở Việt Nam và các nước lân cận đã tạo điều kiện cho các hãng Hàn Quốc có mặt nhiều hơn trong khu vực và đang phát triển nhanh chóng.