|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đề xuất về việc phong tỏa vốn, tài sản của chi nhánh ngân hàng nước ngoài

15:35 | 05/06/2018
Chia sẻ
Dự thảo Thông tư Quy định về các trường hợp phong tỏa, chấm dứt phong toả vốn và tài sản của chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm mục đích bảo về quyền lợi cho người gửi tiền, tránh trường hợp tẩu tán tài sản ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
de xuat ve viec phong toa von tai san cua chi nhanh ngan hang nuoc ngoai Tỷ lệ dự trữ bắt buộc áp dụng cho các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ tháng 6
de xuat ve viec phong toa von tai san cua chi nhanh ngan hang nuoc ngoai Nước ngoài không đi trên... dây!

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về các trường hợp phong tỏa, chấm dứt phong toả vốn và tài sản của chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Việc phong tỏa, chấm dứt phong toả vốn và tài sản của chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, tránh trường hợp tẩu tán tài sản ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Các trường hợp phong tỏa vốn và tài sản

Qua công tác thanh tra, giám sát, và/hoặc thông tin nhận được từ cơ quan có thẩm quyền nước nguyên xứ của chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NHNN quyết định việc phong tỏa một phần hoặc toàn bộ vốn và tài sản của chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong những trường hợp sau.

(1) Giá trị thực của vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài bị giảm thấp hơn vốn pháp định liên tục quá thời gian 6 tháng.

(2) Chi nhánh ngân hàng nước ngoài vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.

(3) Vi phạm tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng và NHNN đã có văn bản yêu cầu khắc phục nhưng không có biện pháp khắc phục theo đúng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

(4) NHNN đã có yêu cầu nhưng ngân hàng mẹ không thực hiện đúng các nghĩa vụ đã cam kết đối với chi nhánh hoạt động tại Việt Nam.

(5) Có thông tin về việc ngân hàng mẹ có dấu hiệu mất khả năng chi trả, khả năng thanh toán; hoặc bị cơ quan có thẩm quyền của nước nguyên xứ đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, hoặc có yêu cầu phải giải thể, thanh lý, phá sản, hoặc bị rút giấy phép thành lập và hoạt động.

Chấm dứt phong tỏa vốn và tài sản

NHNN chấm dứt phong tỏa vốn và tài sản của chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi.

(1) Chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã khắc phục được các vi phạm, tồn tại.

(2) Cơ quan có thẩm quyền của nước nguyên xứ có văn bản đề nghị NHNN hủy bỏ biện pháp phong tỏa vốn và tài sản hoặc thông báo Ngân hàng mẹ đã khắc phục được các tồn tại.

(3) Ngân hàng mẹ đã thực hiện đúng các nghĩa vụ đã cam kết đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo yêu cầu của NHNN.

Qua nghiên cứu quy định của một số quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, Singapore, hầu hết quốc gia này không có quy định cụ thể về phong toả vốn và tài sản của chi nhánh ngân hàng nước ngoài như pháp luật Việt Nam, mà chỉ có một số quy định chú trọng công tác thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro để hạn chế tối đa tổn thất có thể xảy ra.

Trên thực tế, tại Việt Nam, từ thời điểm ban hành Thông tư 03 đến nay, chưa phát sinh trường hợp nào mà NHNN phải phong toả vốn và tài sản, về cơ bản các trường hợp phong toả vốn và tài sản của chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Thông tư này được kế thừa của Thông tư 03, có điều chỉnh, bổ sung phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TCTD và tình hình thực tế.

Phong tỏa vốn và tài sản là việc NHNN yêu cầu chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài và/ hoặc phải gửi một phần hoặc toàn bộ vốn, tài sản của chi nhánh ngân hàng nước ngoài vào NHNN, hoặc vào một tổ chức tín dụng do NHNN chỉ định thực hiện giữ và quản lý phần vốn, tài sản đó nhằm bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền.

Xem thêm

Tuệ An