|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng lớn nhất Australia quyết định cắt thưởng CEO để 'chiến đấu' chống rửa tiền

11:02 | 08/08/2017
Chia sẻ
Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) quyết định cắt khoản tiền thưởng ngắn hạn của CEO Ian Nare và hàng loạt quản lý cấp cao, như một sự lên tiếng của ngân hàng về sự cố cáo buộc CBA vi phạm luật rửa tiền và tài trợ khủng bố hơn 50.000 lần trong thời gian qua.
ngan hang cba quyet dinh cat thuong cua ceo de chien dau chong rua tien Ngân hàng lớn nhất Australia bị cáo buộc vi phạm luật chống khủng bố

Nếu các cáo buộc trên được chứng thực, ngân hàng Commonwealth sẽ phải nộp một khoản tiền phạt lớn.

ngan hang cba quyet dinh cat thuong cua ceo de chien dau chong rua tien
CEO Ian Nare của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia - CBA (Ảnh: Mark Graham/Bloomberg)

Theo Bloomberg đưa tin, Hội đồng quản trị Ngân hàng CBA đã quyết định cắt bỏ tiền thưởng của Narev và các nhà quản lý cấp cao khác sau khi xem xét những rủi ro và ảnh hưởng đến danh tiếng của ngân hàng. Thu nhập của hội đồng quản trị cũng sẽ bị cắt giảm 20% trong năm nay để ghi nhận sự “chia sẻ trách nhiệm” với ban điều hành, Chủ tịch Livingstone cho biết.

Trong nửa đầu năm 2017, Narev đã nhận được khoản tiền thưởng ngắn hạn trị giá 2,86 triệu AUD (khoảng 2,26 triệu USD) và khoản 12,3 triệu AUD trong năm 2016. Chi tiết về khoản mục này sẽ được công bố vào giữa tháng 8 tới đây. Chủ tịch Livingstone cho biết, ông Narev (50 tuổi) đã tham gia lãnh đạo ngân hàng từ tháng 12/2011, "vẫn giữ được sự tin tưởng của hội đồng quản trị".

Các cáo buộc từ cơ quan tội phạm tài chính về việc không tuân thủ luật tài chính về rửa tiền đe doạ sẽ làm lu mờ kết quả kinh doanh năm nay của ngân hàng, được Narev dự báo sẽ đạt mức kỷ lục 9,8 tỷ AUD.

"Chúng tôi nghĩ rằng CBA đang thua trong tòa án công luận", Nhà phân tích CLSA Brian Johnson nhận định trong bản tin ngày thứ hai tới khách hàng.

Ngày 3/8 vừa qua, Cơ quan chống tội phạm về tài chính Austrac đã kiện ngân hàng CBA. Cơ quan này cho rằng CBA đã không báo cáo đúng thời gian hoặc có các giao dịch đáng ngờ với tổng giá trị hơn 624 triệu AUD. CBA cũng không tra soát được việc nghi ngờ rửa tiền ngay cả sau khi được cảnh báo bởi các cơ quan thực thi pháp luật, Austrac tuyên bố.

Phía ngân hàng cho rằng đã xảy ra lỗi mã hoá phần mềm cho hầu hết các vi phạm bị cáo buộc.

ngan hang cba quyet dinh cat thuong cua ceo de chien dau chong rua tien Ngân hàng lớn nhất Úc bị kiện

Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia vừa bị cơ quan chống tội phạm tài chính của chính phủ Úc kiện vì cáo buộc vi phạm ...

ngan hang cba quyet dinh cat thuong cua ceo de chien dau chong rua tien HSBC bị điều tra vì rửa tiền

Chính quyền thành phố đang điều tra HSBC vì khả năng vi phạm luật rửa tiền sau những lo ngại vào năm ngoái bởi tổ ...

Trúc Minh

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.