|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nga cảnh báo nguồn cung khí đốt toàn cầu dư thừa có thể gây ra một cuộc khủng hoảng về giá

14:42 | 27/11/2017
Chia sẻ
Hôm 24/11, Bộ trưởng Năng lượng Nga, ông Alexander Novak cho biết rằng, nguồn cung khí đốt toàn cầu hiện đang vượt cầu, tình trạng có thể dẫn tới khủng hoảng về giá tương tự như điều đã xảy ra trên thị trường dầu thô.
nga canh bao nguon cung khi dot toan cau du thua co the gay ra mot cuoc khung hoang ve gia
Bộ trưởng Năng lượng Nga, ông Alexander Novak. Ảnh: REUTERS/David Mercado

“Nguồn cung khí đốt tự nhiên dư thừa hiện tại mang đến rủi ro rơi vào tình trạng khủng hoảng tương tự đã ảnh hưởng tới giá dầu trước đó”, ông Novak phát biểu tại Hội nghị các Quốc gia Xuất khẩu Khí đốt (GECF) tại Bolivia, nơi quan chức cấp cao của các quốc gia sản xuất khí đốt lớn gặp mặt trong tuần trước.

Giá khí đốt đã giảm hơn 80% trong một thập kỷ qua và vẫn chịu áp lực đi xuống vì nguồn cung khí đốt tăng, cũng như sự sẵn có của khí đốt hóa lỏng (LNG) để có thể xuất khẩu.

Ông Novak cho biết mối đe dọa đối với giá khí đốt toàn cầu nhấn mạnh tầm quan trọng của những hợp đồng nguồn cung trong dài hạn, trong đó các nhà sản xuất có thể yên tâm về sự ổn định của giá khí đốt trong nhiều năm, thay vì phải chịu sự biến động của thị trường.

Nga là quốc gia sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ.

Mỹ đã tăng một lượng lớn sản lượng của cả dầu thô và khí đốt trong những năm gần đây vì công nghệ khoan cải tiến giúp khai thác nguồn dự trữ trước đó chưa thể tiếp cận, đây cũng là lý do chính dẫn tới việc giá dầu giảm sâu.

GECF, với các thành viên như Qatar, Iran, Nga và Venezuela, phỏng theo mô hình của Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), với 12 quốc gia thành viên giám sát nguồn cung dầu để kiểm soát giá.

Trong khi GECF đã kêu gọi việc gia tăng hợp tác để bảo vệ thị trường khí đốt, tổ chức này vẫn chưa áp dụng quy định hạn chế sản xuất như OPEC đã và đang thực hiện để thúc đẩy giá dầu thô.

Lyly Cao