|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nếu Trump thắng, chứng khoán Mỹ có thể giảm điểm 8%

10:09 | 11/10/2016
Chia sẻ
Dự báo của hãng tư vấn Macroeconomic Advisers cho rằng nếu ứng viên Đảng Cộng hòa, Donald Trump giành chiến thắng vào tháng 11 tới, chứng khoán Mỹ sẽ giảm điểm 8%. 
Ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: thefiscaltimes

Một chiến thắng mang tên Donald Trump sẽ khiến toàn thị trường lo sợ vì không ai biết một cách chắc chắn chính sách kinh tế của ông Trump sẽ như thế nào. Trong các bài phát biểu vận động tranh cử thời gian qua, ông Trump luôn dành lời đe dọa với Trung Quốc và Mexico, trong khi đây là hai đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ.

“Có rất nhiều sự không chắc chắn trong chính sách mà ông Trump đưa ra”, Joel Prakken, giám đốc điều hành cấp cao ở Macroeconomic Advisers nhận định. “Sẽ có nhiều mối bất an về điều này”.

Từ đầu năm đến nay, chỉ số S&P 500 mới tăng 6%. Như vậy, theo dự báo của hãng tư vấn, việc Trump lên làm tổng thống sẽ biến mọi nỗ lực tăng điểm của thị trường về 0.

“Thị trường ghét sự không chắc chắn. Và chính sách của ông Trump khiến nhiều người phải kinh ngạc”, ông Prakken nói.

Ngược lại, nếu ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton thắng, thị trường chứng khoán có thể tăng 2% theo dự đoán của hãng tư vấn nói trên. Theo đó, chính sách mà bà đang theo đuổi khá đồng nhất với chính sách lâu nay của Tổng thống Barack Obama.

Chưa hết, trong các bảng tính toán sau cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai, Hillary Clinton đang được lựa chọn nhiều hơn đối thủ. Một chiến thắng của nữ ứng viên này sẽ không gây ra nhiều xáo trộn như với Donald Trump.

Phương pháp tính toán của Macroeconomic Adviders là một công thức mà họ đặt tên “phí tổn rủi ro chứng khoán”. Nói một cách đơn giản, đó là số lượng lãi lỗ mà nhà đầu tư có thể nhận được từ các tài sản rủi ro hơn như chứng khoán so với các tài sản an toàn hơn như trái phiếu chính phủ.

Theo tính toán của một tổ chức đánh giá phiếu bầu tên FiveThirtyEight, tính đến thứ Hai, cơ hội chiến thắng của Clinton là 82%, trong khi cơ hội của Trump là 18%. Nếu tỷ lệ phần trăm của Trump càng thấp, rủi ro với chứng khoán càng cao.

“Nếu Trump thắng, đó sẽ là một cú sốc. Và sau đó bạn sẽ thấy những biến động nhanh chóng trên thị trường”, “Prakken từ Macroeconomic Advisers nói.

Vân Vũ