|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nếu không có quỹ bình ổn, giá xăng còn tăng cao

20:47 | 21/05/2019
Chia sẻ
Nhà nước không phải dùng ngân sách để điều tiết, bình ổn giá xăng dầu trong nước.
Nếu không có quỹ bình ổn, giá xăng còn tăng cao - Ảnh 1.

Ngày 21-5, Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về điều hành giá xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay.

Theo đó, Chính phủ cho biết  từ đầu năm 2019 đến nay, giá thành phẩm xăng dầu thế giới có xu hướng tăng, đồng thời biểu thuế bảo vệ môi trường mới áp dụng từ ngày 1-1-2019 cũng làm tăng giá xăng dầu trong nước.

Tuy nhiên, để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, cơ quan điều hành đã quyết định chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu liên tục và ở mức cao nhằm giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước, hạn chế mức tăng giá bán xăng dầu.

Theo Chính phủ, từ khi Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực cho đến nay, thị trường xăng dầu trong nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, kinh doanh xăng dầu đã cơ bản vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Nhà nước không phải dùng ngân sách để điều tiết, bình ổn giá xăng dầu trong nước.

Với ý kiến đề xuất bỏ quỹ bình ổn xăng dầu từ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Chính phủ cho rằng  xăng dầu thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Bên cạnh đó, xăng dầu cũng thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá.

Do vậy, quỹ bình ổn giá xăng dầu là công cụ để Nhà nước điều tiết giá bán xăng dầu trong nước nhằm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà nước. Vì vậy, nếu bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu thì Nhà nước sẽ không còn công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cũng như bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Về phương án điều hành sắp tới, Chính phủ yêu cầu, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, đánh giá, xem xét sửa đổi các quy định về thuế; nghiên cứu quy định thuế bảo vệ môi trường cho riêng xăng sinh học E5, E10, phù hợp với mức phát thải ra môi trường.

Bộ Công Thương chủ trì tiếp tục rà soát, nghiên cứu cắt giảm một số điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp tham gia vào hoạt động kinh doanh xăng dầu để thị trường xăng dầu cạnh tranh hơn và đảm bảo nguồn cung tốt hơn; phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014 nói trên.

TR.PHƯƠNG - T.NGUYỆT