|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nếu Hà Nội tổ chức giải đua xe F1, không được dùng ngân sách mà phải xã hội hóa toàn bộ

19:31 | 30/08/2018
Chia sẻ
Theo luật, Hà Nội có thể được phép tổ chức các giải thể thao quốc tế, trong đó có giải đua xe F1. Tuy nhiên, Hà Nội không được dùng ngân sách nhà nước, thay vào đó việc tổ chức phải theo hình thức xã hội hóa toàn bộ.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2018 diễn ra chiều nay (30/8), trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí về việc tổ chức giải đua xe công thức 1 (F1) ở Hà Nội, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Luật Thể dục thể thao (sửa đổi, bổ sung) có hiệu lực từ 1/1/2019 quy định việc tổ chức thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố. Như vậy theo luật, Hà Nội có thể được phép tổ chức các giải thể thao quốc tế, trong đó có đua xe.

neu ha noi to chuc giai dua xe f1 khong duoc dung ngan sach ma phai xa hoi hoa toan bo

Ông Dũng cũng cho biết, sau khi có ý kiến của Hà Nội, Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đánh giá tác động về dân cư tại nơi đua xe.

Theo phương án đề xuất ban đầu của Hà Nội, nơi tổ chức giải là khu vực xung quanh tuyến đường đi bộ Hồ Gươm. Song sau khi đánh giá lại thì Hà Nội thấy không hợp lý và đã điều chỉnh đề xuất phương án đường đua tại khu thể thao Mỹ Đình bởi khu vực này có sẵn hạ tầng.

Ông Dũng cho hay, nếu đưa giải đua này về Việt Nam thì Hà Nội không được dùng ngân sách nhà nước, thay vào đó việc tổ chức phải theo hình thức xã hội hóa toàn bộ. Các doanh nghiệp bỏ tiền ra và có phương án thu phí hoàn trả lại. Thu quảng cáo rất lớn, đây sẽ là khoản bù đắp chi phí cho việc tổ chức và đưa giải này về Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng nêu ra yêu cầu việc tổ chức giải F1 cần phải đảm bảo an toàn.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Hà Nội nên có những sự kiện như vậy thể thu hút du khách. "Đây là vấn đề mới và phù hợp với nhu cầu người dân, nếu đảm bảo tốt được an toàn thì sẽ triển khai. Các bộ, ngành đều ủng hộ đề xuất này. Hiện mới ở mức chủ trương ban đầu để Hà Nội tiếp cận với các nhà tổ chức”.

Xem thêm

Khánh Hà