Việt Nam có thể sẽ không tham gia tổ chức chặng đua F1 2021
Theo Motorsport, Ban tổ chức giải đua xe Công thức 1 (F1) sẽ công bố lịch trình dự kiến cho mùa giải 2021 vào ngày mai, gồm 22 chặng đua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam đã biến mất trong danh sách này vào phút chót.
Trước đó, Việt Nam dự kiến đăng cai tổ chức giải đua Công thức 1 (F1 Grand Prix) đầu tiên vào năm 2020 trước khi bị huỷ bỏ do đại dịch COVID-19 và ban đầu đã được đưa vào lịch dự thảo lưu hành cho các đội vào tháng trước.
Tuy nhiên, đến nay chặng đua tại Hà Nội đã không còn được ghi trên lịch nữa. Các nguồn tin thân cận cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Việt Nam không tham gia giải đua F1 2021.
Sự vắng mặt của Việt Nam sẽ tạo ra khoảng cách về lịch thi đấu tạm thời giữa Grand Prix Trung Quốc vào ngày 11/4 và Grand Prix Tây Ban Nha vào ngày 9/5, đồng thời giảm xuống còn 22 chặng đua.
Tuy nhiên, F1 vẫn muốn tổ chức số chặng đua kỉ lục vào năm sau với 23 chặng, nếu tìm được phương án thay thế Việt Nam. Nhiều khả năng là Thổ Nhĩ Kì, Italy hoặc Bồ Đào Nha.
Một thay đổi lớn khác trong giải đua năm 2021 so với kế hoạch ban đầu là Grand Prix Brazil sẽ vẫn được tổ chức ở São Paulo thêm một năm nữa, mặc dù trước đó kế hoạch chuyển đến Rio.
Ban tổ chức F1 đã kí một thoả thuận với các nhà đầu tư để chuyển cuộc đua tới Rio de Janeiro, với điều kiện họ nhận được sự chấp thuận của chính phủ để xây dựng một đường đua mới ở ngoại ô thành phố.
Lịch tạm thời sẽ được công bố đầy đủ trong ngày thứ Tư (11/11), với chặng đua đầu tiên diễn ra tại Australia vào ngày 21/3 và kết thúc tại Abu Dhabi vào ngày 5/12.
Một phát ngôn viên của F1 cho biết: "Chúng tôi sẽ công bố lịch tạm thời vào ngày mai và chúng tôi sẽ không đưa ra bình luận trước khi công bố. Nó cũng cần phải gửi đến Hội đồng Thể thao mô tô thế giới để được phê duyệt".
Trước đó, chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020 do Tập đoàn Vingroup là nhà tài trợ chính thức, dự kiến diễn ra từ ngày 3 đến 5/4 đã bị hoãn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Đến ngày 16/10, Ban tổ chức chính thức thông báo hủy chặng đua xe Công thức 1 tại Việt Nam năm 2020 sau nhiều thảo luận với Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA) và Tập đoàn Formula 1.
Để chuẩn bị cho chặng đua, Vietnam Grand Prix với sự ủng hộ của UBND TP Hà Nội đã nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kĩ thuật và công nghệ nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của F1 và FIA. Trường đua Công thức 1 tại Mỹ Đình theo đúng tiêu chuẩn quốc tế đã được hoàn thành và sẵn sàng đi vào hoạt động.
Giải đua xe Công thứ 1 từng được kì vọng sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch sau những tổn thất nặng nề do virus Corona gây ra.
Thời điểm đó, đại diện Công ty Việt Nam Grand Prix nhận định, khoảng thời gian tổ chức chặng thi đấu F1 Vietnam Grand Prix cũng là bắt đầu của kì nghỉ Lễ Phục sinh, hứa hẹn sẽ thu hút được hàng ngàn du khách quốc tế đến tham gia trải nghiệm chặng đua và khám phá du lịch tại Việt Nam.
Với chi phí điều hành một đội đua tầm trung (bao gồm chi phí thiết kế, sản xuất, bảo dưỡng xe đua cũng như chi phí lương bổng, đi lại cho các tay đua và đội ngũ hỗ trợ…) ước tính có thể lên đến 120 triệu USD mỗi năm, giải đua F1 tạo ra hiệu ứng kinh tế và việc làm rất rõ ràng.