|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổ chức Grand Prix tại Việt Nam có thể mang về 50 triệu USD/năm cho giải đua F1

10:28 | 01/03/2018
Chia sẻ
Ông Bernie Ecclestone, cựu CEO Tập đoàn Formula One sở hữu giải Đua xe Công thức 1 (F1), tiết lộ kế hoạch tổ chức giải Grand Prix tại Việt Nam với kỳ vọng sẽ giúp giải đua xe danh tiếng này thu về thêm 50 triệu USD mỗi năm.
to chuc grand prix tai viet nam co the mang ve 50 trieu usdnam cho giai dua f1 Giải đua F1 có thể sẽ tổ chức tại Việt Nam từ 2020

Tháng 4/2017, tờ Independent của Anh cho biết ông Ecclestone ra quyết định tạm dừng dự án tổ chức giải Grand Prix tại Việt Nam trước khi cựu COO hãng phim 21st Century Fox Chase Carey thay ông ngồi vào ghế CEO Tập đoàn Formula One.

to chuc grand prix tai viet nam co the mang ve 50 trieu usdnam cho giai dua f1
Ông Bernie Ecclestone, cựu CEO Tập đoàn Formula One. Nguồn: Getty Images.

Ông Carey được Liberty Media Corp (Liberty) chỉ định sau khi tập đoàn này mua lại giải F1 với giá 4,6 tỷ USD vào tháng 1 năm ngoái và niêm yết trên sàn Nasdaq với mã FWONK. Kể từ đó, Liberty đã thất bại trong nhiều kế hoạch tổ chức giải mới hoặc thỏa thuận tài trợ, khiến doanh thu giải F1 sụt giảm 18 triệu USD trong năm 2017, tờ Independent cho biết.

Tuần trước, cũng tờ báo này đưa tin Liberty đang trong quá trình đàm phán để mang giải Grand Prix Argentina trở lại sau 20 năm gián đoạn, đồng thời cũng đang đàm phán với các nhà tổ chức tại Hà Lan và Đan Mạch. Tuy nhiên, kế hoạch tổ chức giải Grand Prix tại Việt Nam đã được thỏa thuận và ông Ecclestone cho biết giải này sẽ giúp mang về 64 triệu USD doanh thu mỗi năm.

“Thỏa thuận mà tôi ký kết với Việt Nam có thể trị giá 64 triệu USD. Liberty đang xúc tiến để hoàn thành thương vụ này với Việt Nam. Nó sẽ đóng góp thêm 50 triệu USD vào lợi nhuận”, cựu CEO F1 Bernie Ecclestone cho biết.

Một đường đua từng được lên kế hoạch xây dựng gần TP HCM vào năm 2010 nhưng gặp một số khó khăn và một trong số đó là quy định cấm người dân cá cược trong các sự kiện thể thao tại Việt Nam. Tuy nhiên, quy định này đã được nới lỏng từ cuối năm ngoái cho những người có thu nhập hơn 440 USD/tháng và đường đua đầu tiên sẽ được mở cửa tại Việt Nam vào năm 2016.

Các tiêu chuẩn của đường đua này vẫn thấp hơn nhiều so với chuẩn F1, nhưng một đường đua đáp ứng tiêu chuẩn đã được cân nhắc xây dựng vào năm 2016. Một tập đoàn nước ngoài muốn đầu tư vào đường đua này tại Hà Nội và đã tiến hành nghiên cứu khả thi.

Tuy nhiên, ông Ecclestone cho biết ông tạm dừng kế hoạch tổ chức giải Grand Prix tại Việt Nam do môn thể thao này còn quá mới mẻ tại đây. “Việt Nam không hề có lịch sử đua xe. Trước đây tôi đã từng bị chỉ trích vì đã mang giải đua đến Baku (thủ đô của Azerbaijan) và Nga vì những nơi này cũng không có truyền thống về môn đua xe”, ông Ecclestone cho biết.

Trường Giang