|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Nếu đánh thuế nhà ở thứ hai sẽ giết chết thị trường nhà cho thuê'

17:36 | 07/09/2017
Chia sẻ
Nếu đánh thuế nhà ở thứ hai sẽ giết chết thị trường nhà cho thuê là ý kiến được nêu ra tại buổi tọa đàm “Hai kịch bản từ việc đánh thuế sở hữu nhà ở thứ 2” do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức hôm nay (7/9).

Tại buổi tọa đàm, nêu quan điểm về việc đánh thuế nhà ở thứ hai, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, cho hay: Về việc đánh thuế với bất động sản thứ hai, chúng tôi đã có nhiều bài học từ các nước. Chúng tôi cho rằng cần phải cẩn thận với trường hợp của VN.

Trước hết, chúng ta cần hiểu mục đích đánh thuế bất động sản thứ hai, là khi cung và cầu chưa gặp nhau, thị trường phát triển quá nóng, cần áp dụng chính sách thuế để cân bằng. Trong khi đó, tại VN thị trường bất động sản đang phát triển lành mạnh. Qua nghiên cứu của chúng tôi có thể thấy việc giao dịch vẫn ở mức ổn định, chưa phải tăng trưởng quá mạnh. Khi mà áp dụng đánh thuế bất động sản thứ hai thị trường nó sẽ làm giảm cầu, giảm sức mua cuả nhà đầu tư với thị trường và giảm bong bóng thị trường bất động sản.

neu danh thue nha o thu hai se giet chet thi truong nha cho thue
Nếu đánh thuế nhà ở thứ 2 sẽ giết chết thị trường nhà cho thuê, vì người mua nhà thứ 2 bị đánh thuế thì người ở nhà thuê sẽ phải chịu phần tăng giá. Ảnh minh họa: Kinh tế đô thị.

Ông Matthew Powell cũng nêu ra ví dụ để so sánh, một trong những trường hợp có thể thấy rõ nhất là tại Singapore, nước này đánh thuế nhà ở thứ hai với người dân trong nước từ 3-10%, với người n ướcngoài là 10-15%. Nhưng trường hợp của VN hoàn toàn khác biệt. Singapore đưa ra chính sách thuế bất động sản thứ hai khi có quá nhiều người nhập cư vào nước này, có quá nhiều cầu mà không đủ cung, do đó Chính phủ đưa ra chính sách thuế để cần bằng thị trường. Ở Việt Nam thì ngược lại, cung cầu đang phát triển lành mạnh, nguồn cầu còn chưa ổn, do đó khó có thể áp dụng lý thuyết của các nước khác vào VN.

Một góc độ khác, theo ông Matthew Powell, nguồn cầu của người nước ngoài hiện chưa cao, số lượng nhà đầu tư nước ngoài mua nhà tại VN chưa nhiều. Do đó, đây là thời điểm cần khuyến khích người nước ngoài mua nhà tại VN, đặc biệt sau luật mở cửa cho người nước ngoài đầu tư vào thị trường bất động sản VN.

"Chính vì vậy, ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi nghĩ không nên đưa thêm những chính sách mang tính thắt chặt, giảm sự hứng thú của nhà đầu tư nước ngoài với bất động sản VN", vị Giám đốc Savills Hà Nội nói.

Có cùng hướng quan điểm trên, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho rằng: “Theo tôi, việc đánh thuế nhà ở thứ 2 không làm được tại Việt Nam. Nếu đánh thuế nhà ở thứ 2 sẽ giết chết thị trường nhà cho thuê, vì người mua nhà thứ 2 bị đánh thuế thì người ở nhà thuê sẽ phải chịu phần tăng giá, như vậy sẽ rất khó khăn với người thuê nhà ở bởi những người thuê nhà thường là người có thu nhập thấp”.

Theo ông Hải, ở các nước, nếu đánh thuế bất động sản, họ đánh thuế cho cả nhà thứ nhất. Việc đánh thuế bất động sản nên đánh thuế cho tất cả bất động sản chứ không phải chỉ có căn nhà thứ 2, như vậy mới đảm bảo sự phát triển ổn định của bất động sản.

Ông Hải cũng đưa ra một ví dụ cho thấy sự không hợp lý của việc đánh thuế từ căn nhà thứ 2 trở đi: Nếu người có một ngôi nhà có diện tích 1.000m2 không bị đánh thuế trong khi người có 2 nhà mỗi nhà 50m2 lại phải đánh thuế thì sẽ vô lý. Còn nếu điều tra, đánh giá từng bất động sản để đánh thuế thì sẽ khó khăn và phức tạp. “Do đó nếu đánh thuế thì đánh hết”, ông Hải nêu ý kiến.

Theo ông Hải, một thực tế nếu đánh thuế tất cả bất động sản, những người sở hữu bất động sản có vị trí đẹp giá trị cao mà lại chưa khai thác ngay, nếu bị đánh thuế thì chủ đất sẽ phải trả mức phí thuế hàng năm theo giá trị của nó, do đó họ sẽ phải bán hoặc đưa vào khai thác, đảm bảo phát triển đô thị hợp lý, phù hợp với nhu cầu thị trường hơn.

GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, cũng đồng quan điểm với vị Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình về việc đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ ảnh hưởng mạnh tới phân khúc nhà ở cho thuê.

Theo GS Võ, việc đánh thuế vào nhà ở thứ hai không hợp lý bởi trong thị trường bất động sản, phần kinh doanh chiếm tỷ trọng rất cao. Nếu phần kinh doanh không có thì lập tức phân khúc nhà ở cho thuê sẽ bị giảm. Đánh thuế vào nhà ở thứ hai là đánh vào phân khúc nhà cho thuê. Điều này ngược với chủ trương của nhà nước: Bán nhà chung cư với hình thức thuê, mua.

"Nếu đánh thuế vào nhà cho thuê thì số lượng người thuê nhà sẽ giảm. Mà khi cầu về những nhà đầu tư thứ cấp giảm thì cung từ các dự án sẽ giảm, sẽ làm giảm cả cung lẫn cầu. Trước là giảm cầu của người có nhà ở cho thuê, sau là giảm cầu của nhà đầu tư thứ cấp cho thuê", GS Đặng Hùng Võ nói.

Theo ông Võ, nếu đánh thuế nhà ở thì nên đánh vào giá trị đất, nếu đánh vào giá trị nhà thì sẽ không còn nhà đẹp nữa bởi "chả ai dại gì đầu tư xịn để chịu thuế cao hơn".

GS Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, hiện nay, điều chúng ta cần bàn là phải cải cách thêm về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Hiện mức thuế này là 0,03%, trong khi các nước khác là 1%. Nếu như các nước họ sử dụng số tiền thu được từ thuế đất để phát triển hạ tầng đô thị, phát triển dịch vụ đô thị thì ở nước ta lại vay ODA để phát triển hạ tầng đô thị, dịch vụ.

"Vì vậy, điều chúng ta cần cải cách đầu tiên là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Nếu thuế cao thì giá đất sẽ thấp và ngược lại nếu thuế thấp thì giá đất sẽ cao. Chúng ta đội thuế lên thì cầu về đất sẽ giảm, có nghĩa là giá sẽ giảm, sẽ có giá đầu vào hợp lý cho quá trình sản xuất, không phải chịu chi phí về đất lớn như hiện nay", GS Đặng Hùng Võ nói.

neu danh thue nha o thu hai se giet chet thi truong nha cho thue Đánh thuế căn nhà thứ 2: Nhiều bất cập, chưa hẳn đã công bằng

Việc Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế với căn nhà thứ 2, HoREA kiến nghị nên tránh áp dụng với nhà xã hội, nhà ...

neu danh thue nha o thu hai se giet chet thi truong nha cho thue Đánh thuế căn nhà thứ 2: “Chưa chắc nhà nước đã thu được thuế nhiều hơn”?

Không ủng hộ phương án đánh thuế căn nhà thứ 2, ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch HoREA cho rằng, thị trường bất động ...

neu danh thue nha o thu hai se giet chet thi truong nha cho thue Đánh thuế căn nhà thứ 2: Nhà giàu, sếp lớn lộ tài sản ngầm

Nếu như đánh thuế lũy tiến vào trường hợp nhiều nhà thì nhất định chống được đầu cơ. Người nhiều nhà không tích trữ nhà ...

Khánh Hà