|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Netflix bắt đầu siết chặt quy định, giải quyết vấn nạn dùng chung tài khoản trên toàn cầu

09:00 | 24/05/2023
Chia sẻ
Gã khổng lồ ngành phát trực tuyến Netflix đã bắt đầu có kế hoạch "giải quyết triệt để" vấn nạn chia sẻ mật khẩu, dùng chung tài khoản trên toàn cầu, vốn đã làm ảnh hưởng tới doanh thu công ty trong nhiều năm.

Chia sẻ tài khoản là một vấn đề lớn đối với gã khổng lồ ngành phát trực tuyến (streaming) Netflix. Mặc dù điều này thực tế không được phép áp dụng, nhưng nhiều người tiêu dùng dường như vẫn ổn với việc dùng chung tài khoản Netflix với những người khác, theo Tech Wire Asia.

Netflix đã phải giải quyết vấn đề này trong một thời gian và hiện đang tìm cách mở rộng việc siết chặt quy định đối với những người dùng chia sẻ tài khoản với những người khác. Điều này diễn ra khi Netflix tìm cách tăng doanh thu đối với dịch vụ truyền hình trực tuyến hàng đầu của mình.

Theo gã khổng lồ ngành streaming, vào đầu năm 2023, hơn 100 triệu hộ gia đình đã chia sẻ tài khoản tại dịch vụ này, “ảnh hưởng đến khả năng đầu tư vào các bộ phim và chương trình truyền hình mới hay của công ty”.

Ảnh minh họa.

Netflix đã thử nghiệm ở một số thị trường với tài khoản “borrower” hoặc “shared”, trong đó người đăng ký có thể thêm người dùng bổ sung với mức giá đăng ký gói thuê bao cao hơn hoặc chuyển hồ sơ xem sang các tài khoản riêng biệt. Giờ đây, Netflix đã thông báo rằng họ đang mở rộng chính sách tới hơn 100 quốc gia.

Khi tốc độ tăng trưởng của Netflix giảm xuống vào năm ngoái, gã khổng lồ phát trực tuyến đã bắt đầu thúc đẩy những người xem miễn phí bằng cách chia sẻ tài khoản để bắt đầu trả tiền cho dịch vụ mà không khiến người đăng ký xa lánh nền tảng này. “Sáng kiến chia sẻ tài khoản này giúp chúng tôi có cơ sở thành viên trả tiền tiềm năng lớn hơn và phát triển Netflix trong lâu dài”, nhà đồng giám đốc điều hành Ted Sarandos cho biết.

Công ty gần đây đã nói với các nhà phân tích tài chính rằng họ đã trì hoãn một cuộc siết chặt quy định diện rộng đối với việc chia sẻ tài khoản “để cải thiện trải nghiệm cho các thành viên”. Netflix cho biết họ đảm bảo người đăng ký tài khoản Netflix có quyền truy cập liền mạch vào dịch vụ khi không ở nhà hoặc trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính bảng, TV hoặc điện thoại thông minh.

Nhà phân tích công nghệ Rob Enderle của Enderle Group cho biết: “Họ chỉ đang cố gắng giảm hành vi “trộm cắp” đối với dịch vụ của mình”. Ông lập luận rằng Netflix có thể trả tiền bản quyền khi người đăng ký xem một số chương trình hoặc phim trên nền tảng này, vì vậy những người xem không trả tiền có thể làm tăng thêm chi phí của dịch vụ trong khi không đóng góp vào doanh thu cho công ty.

Nhà phân tích công nghệ Enderle nói: “Về lý thuyết, Netflix thua lỗ vì họ đang trả tiền bản quyền và mọi người đang xem các chương trình miễn phí. Thật vô nghĩa khi Netflix cho phép điều đó tiếp tục diễn ra”.

Netflix vào tháng 4 cho biết số lượng người đăng ký tài khoản của họ đạt mức cao kỷ lục 232,5 triệu thuê bao trong quý đầu tiên của năm 2023 và chiến lược hỗ trợ quảng cáo non trẻ của họ cũng đang hoạt động tốt. Công ty nói rằng họ hiện có hơn 5 triệu người đăng ký gói hỗ trợ quảng cáo.

Ross Benes, nhà phân tích cấp cao của Insider Intelligence, giải thích rằng việc Netflix ra mắt dịch vụ hỗ trợ quảng cáo cùng thời điểm với đợt siết chặt vấn nạn chia sẻ tài khoản trên toàn cầu không phải là một sự ngẫu nhiên.

“Những người đang cố gắng xem Netflix miễn phí, cũng như những người chọn các mức quảng cáo rẻ hơn, thường là những khách hàng nhạy cảm về giá. Đối với những người này, tầng quảng cáo rẻ hơn sẽ là một lựa chọn hấp dẫn. Thu hút những người xem miễn phí đăng ký tầng quảng cáo Netflix sẽ cải thiện sức hấp dẫn của nó đối với các nhà quảng cáo”, ông Benes chia sẻ.

Năm nay có thể là năm đầu tiên mà người trưởng thành ở Mỹ sẽ dành nhiều thời gian hơn để xem video kỹ thuật số trên các nền tảng như Netflix, TikTok và YouTube so với xem truyền hình truyền thống, Insider Intelligence dự báo.

Anh Nguyễn