|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Netflix chiếm thị phần thứ hai trong mảng truyền hình trả tiền tại Việt Nam

11:55 | 07/04/2023
Chia sẻ
Thị phần Netflix chỉ đứng sau FPT Play và bỏ xa K+.

Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa yêu cầu Netflix phản ánh chính xác những đóng góp của Việt Nam trong công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn máy bay MH370 mất tích của Malaysia và gỡ bỏ, sửa đổi những nội dung không phù hợp trong bộ phim tài liệu gần đây.

Trước đó, tháng 2, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo Netflix có thể bị chặn nếu không có pháp nhân tại Việt Nam. Dịch vụ phát trực tuyến này bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2016.

Số liệu gần nhất chúng tôi có được là theo dữ liệu được Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp, doanh thu Netflix tại Việt Nam ước đạt 30 triệu USD vào năm 2020, với số thuê bao trả phí khi đó trên 300.000.

Để sử dụng Netflix, người dùng tại Việt Nam chỉ cần kết nối Internet, tải ứng dụng, cài đặt và mua gói sử dụng dịch vụ thanh toán qua ví điện tử.

Cách tiếp cận đơn giản, nên theo Q&Me, năm 2020, Netflix là ứng dụng phát trực tuyến phổ biến thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau FPT Play, trong đó người dùng dành phần lớn sự yêu thích (72%) cho các series phim trên nền tảng này.

Netflix là một trong những nền tảng streaming hàng đầu tại Việt Nam. (Nguồn: Q&Me).

Theo báo cáo của Q&Me, các gói đăng ký thuê bao tháng của Netflix tại Việt Nam vào thời điểm đó có mức giá cao hơn đáng kể so với các ứng dụng khác. Cụ thể, Netflix cung cấp ba gói đăng ký thuê bao vào năm 2020 với mức giá lần lượt là Basic (180.000 đồng/tháng), Standard (220.000 đồng/tháng) và Premium (260.000 đồng/tháng).

Trong khi đó, FPT Play cung cấp một gói vào thời điểm đó là VIP (100.000 đồng/tháng). Một số nền tảng khác cũng cung cấp các gói dịch vụ với giá rẻ hơn Netflix như K+ với ba gói Premium (145.000 đồng/tháng), TV Box (145.000 đồng/tháng) hay MyK+ Now (125.000 đồng/tháng); hay ON cũng cung cấp hai gói ON VIP (66.000 đồng/tháng) và ON GĐ (88.000 đồng/tháng).

Đầu năm nay, Netflix đã cập nhật mức giá mới tại thị trường Việt Nam, nhưng chỉ thay đổi ở gói cơ bản nhất để thu hút thêm người dùng cá nhân. Bắt đầu từ 21/2, nền tảng này đã giảm 72.000 đồng mức phí gói thuê bao cơ bản (Basic) từ180.000 đồng/tháng xuống108.000 đồng/tháng.

Dù vậy, mức giá thuê bao mới của Netflix vẫn cao hơn tương đối nhiều nền tảng phát trực tuyến khác tại Việt Nam.

Ngoài ra, theo dữ liệu từ Similar Web, Netflix đang được xếp hạng là ứng dụng đứng thứ 15 trong danh sách các ứng dụng và nền tảng thuộc mảng giải trí (bao gồm các ứng dụng streaming và các ứng dụng xem phim, nghe nhạc,…) tại Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng các ứng dụng cùng phân khúc streaming xuyên biên giới, Netflix đang đứng thứ hai, sau iQIYI, một ứng dụng của ông lớn công nghệ Baidu từ Trung Quốc.

Dễ thấy, dù cung cấp các gói đăng ký thuê bao dịch vụ hàng tháng với mức giá đắt hơn đáng kể so với nhiều ứng dụng khác, song Netflix vẫn được rất nhiều người dùng ưa chuộng, qua đó có thể thấy sức hút từ nền tảng streaming hàng đầu thế giới này.

Doanh Chính