|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nền kinh tế Trung Quốc nhìn qua thói quen mua sắm dịp lễ Tết của người dân

14:34 | 03/02/2019
Chia sẻ
Chỉ vài ngày sau khi hàng trăm công ty địa phương đưa ra cảnh báo lợi nhuận và các công ty đa quốc gia gióng lên hồi chuông cảnh báo về nhu cầu giảm nhẹ, kì nghỉ Tết Nguyên 2019 đán kéo dài một tuần sẽ là cuộc thử nghiệm tiếp theo nhằm đánh giá khả năng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, theo Bloomberg.
nen kinh te trung quoc nhin qua thoi quen mua sam dip le tet cua nguoi dan
(Nguồn: Bloomberg)

1,4 tỉ người dân Trung Quốc chuẩn bị đón năm Kỷ Hợi 2019

Khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tấn công nền kinh tế, người dân Trung Quốc bắt đầu cắt giảm mua sắm nhiều thứ từ iPhone của Apple đến đồng hồ Thụy Sĩ đắt tiền.

Bắt đầu từ ngày 4/2, hàng trăm triệu người dân Trung Quốc sẽ đi du lịch trong nước để gặp người thân, bay ra nước ngoài nghỉ lễ hoặc mua sắm quà tặng.

Năm 2018, người dân Trung Quốc đã chi 926 tỉ nhân dân tệ (137 tỉ USD) tại các nhà hàng và cửa hàng trong năm Mậu Tuất.

Kì nghỉ Tết năm nay là đợt lễ lần đầu tiên diễn ra trong cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ. Vì thế, khi 1,4 tỉ người dân Trung Quốc chuẩn bị chào đón năm Kỷ Hợi, số liệu cũng không khả quan. Chiến tranh thương mại đã khiến thị trường chứng khoán, bất động sản và tổng sản phẩm quốc nội trong quí IV năm 2018 của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ cuộc suy thoái tài chính toàn cầu.

Các công ty nhắm đến người tiêu dùng trung lưu sẽ dễ bị tổn thương nhất trong kì nghỉ lễ này bởi giới nhà giàu Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục mua sắm nhưng cẩn trọng ngân sách hơn, theo ông Adam Xu, người chuyên hỗ trợ chiến lược phát triển ở Trung Quốc cho các công ty tiêu dùng và bán lẻ kiêm đối tác tại Thượng Hải của công ty tư vấn OC&C. “Tăng trưởng đang chững lại và kéo theo phần lớn thị trường đi xuống”, ông Xu nói.

Nếu nền kinh tế toàn cầu đang trông đợi vào người tiêu dùng Trung Quốc, dưới đây là một số ngành có thể “dựa” vào mức chi tiêu trong kì nghỉ Tết 2019 của họ.

Nhu cầu mua đồ trang sức tăng lên

Theo truyền thống, nhu cầu đối với đồ trang sức thường tăng lên trong đợt lễ Tết bởi vàng được xem là một món quà tốt lành từ những người lớn tuổi dành tặng cho người trẻ tuổi.

nen kinh te trung quoc nhin qua thoi quen mua sam dip le tet cua nguoi dan
Vòng đeo bằng vàng và tượng heo vàng bên trong cửa hàng trang sức Chow Tai Fook Group Ltd. tại Hồng Kông. (Ảnh: Paul Yeung / Bloomberg)

Tuy nhiên, nền kinh tế đang chững lại cũng gây ảnh hưởng đến ngành kinh doanh đồ trang sức trong dịp Tết.

Ông Nikos Kavalis, giám đốc công ty nghiên cứu Metal Focus có trụ sở tại London, cho hay: "Việc mua sắm sẽ không giống những gì từng diễn ra 10 năm trước bởi ngày càng có nhiều người Trung Quốc chọn đi du lịch nước ngoài thay vì về thăm quê hương họ”.

Công ty Chow Tai Fook Jewellery của Hồng Kông không kì vọng doanh số sẽ tăng trong năm 2019 so với kì nghỉ Tết năm 2018, theo Giám đốc điều hành Kent Wong. Công ty đang thử thiết kế các sản phẩm mới để khơi gợi cảm hứng mua hàng của người dân.

“Chúng tôi tin rằng một vài giao dịch mua hàng tùy ý, đặc biệt là đối với những sản phẩm giá cao, sẽ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thị trường”, ông Wong nói.

Mua sắm hàng hiệu

Nhiều thương hiệu hàng xa xỉ cho biết rằng người giàu Trung Quốc vẫn đang tích cực mua sắm. Ngày 29/1, gã khổng lồ ngành thời trang Pháp LVMH thông báo rằng nhu cầu mua sắm rượu mạnh và hàng da của người tiêu dùng Trung Quốc khá mạnh mẽ.

“Xu hướng của năm ngoái tiếp tục diễn ra vào tháng 1/2019 vì năm mới của Trung Quốc đã đến rất gần”, CEO Benard Arnault nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television.

Hàng hóa cao cấp là món hàng được mua nhiều trong mùa lễ hội và kì nghỉ lễ kéo dài một tuần sẽ là một dấu hiệu cho thấy mức độ chịu chi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, một số mặt hàng xa xỉ đã có dấu hiệu chững lại.

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sang Trung Quốc sụt giảm hồi tháng 12/2018 và vào ngày 31/1, Swatch Group AG đưa tin rằng thị trường Trung Quốc đã góp phần vào mức tăng trưởng chậm trong quí IV của hãng.

nen kinh te trung quoc nhin qua thoi quen mua sam dip le tet cua nguoi dan
Một cửa hàng Louis Vuitton ở Thượng Hải. (Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Bloomberg)

Bùng nổ hàng miễn thuế

Người tiêu dùng Trung Quốc chiếm một phần ba chi tiêu cho hàng miễn thuế trên toàn cầu và suy thoái kinh tế đang đè nặng lên các công ty du lịch.

Tết Nguyên đán có thể là chìa khóa để xoay chuyển tình thế. Hơn 400 triệu khách du lịch Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đi du lịch trong nước trong kì nghỉ này, nhiều hơn 4% so với năm 2018, theo Citigroup. Trong khi đó, 7 triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch nước ngoài, tăng 8% so với năm 2018.

Khi đồng nhân dân tệ giảm trong năm qua, khách du lịch có thể hướng đến các địa điểm có giá cả phải chăng hơn ở châu Á. Các nhà khai thác hàng miễn thuế như Japan Airport Terminal có thể hưởng lợi, theo báo cáo của Bloomberg Intelligence công bố ngày 22/1.

nen kinh te trung quoc nhin qua thoi quen mua sam dip le tet cua nguoi dan
Một du khách đi bộ qua ga xe lửa Hồng Kiều Thượng Hải vào ngày 30/1. (Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg)

Thử vận may rủi

Các nhà điều hành sòng bạc thường trông đợi vào kì nghỉ để đưa khách du lịch từ Trung Quốc đại lục sang.

Năm ngoái, Macau có hơn 900.000 du khách ghé thăm trong kì nghỉ Tết, tăng 40% so với trung bình một tuần. Giá khách sạn trung bình rơi vào khoảng 2.000 patacas (247 USD), tăng 4 lần so với giá thường.

Sự suy giảm trong lĩnh vực bất động sản và sản xuất của Trung Quốc đã gây ảnh hưởng lên triển vọng hàng năm cho thánh đường cờ bạc lớn nhất thế giới, Macau.

Các nhà phân tích dự đoán doanh thu sòng bạc Macau giảm khoảng 1% so với năm 2018, theo một khảo sát của Bloomberg. Tháng 11/2018, các sòng bạc tại đây thậm chí còn ước tính tăng trưởng 5%.

Khách du lịch vẫn sẽ đổ về Macau vào dịp Tết này, theo ông Lawrence Ho, CEO của công ty điều hành sòng bạc Melco Resorts & Entertainment. Công ty này vừa tung ra một trường đua và buổi triển lãm Ferrari mới tại các khu nghỉ dưỡng thuộc quản lí của công ty.

“Trong Tết năm nay, chúng tôi chắc chắn sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trong kinh doanh”, ông Ho nói, cho biết thêm rằng tất cả khách sạn của công ty đều đã được đặt chỗ trong kì nghỉ Tết năm 2019

nen kinh te trung quoc nhin qua thoi quen mua sam dip le tet cua nguoi dan
Chương trình diễn viên đóng thế Melco (trái) và triển lãm Ferrari. (Nguồn: Melco Resorts & Entertainment)

Thị trường rượu

Giao dịch mua hàng trong kì nghỉ Tết sẽ chiếm khoảng một phần tư tổng doanh số của Kweichow Moutai, nhà sản xuất rượu nổi tiếng của Trung Quốc, Chủ tịch Li Baofang trả lời tờ Tân Hoa Xã hồi tháng 12/2018. Khách hàng Trung Quốc mua đồ uống của công ty để làm quà tặng cũng như nhâm nhi bên gia đình.

Tuy nhiên, suy yếu kinh tế đang gây ảnh hưởng đến nhu cầu rượu mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Nhu cầu về các sản phẩm rượu cao cấp đã suy giảm từ hai tháng trước, theo một báo cáo được công bố bởi China Internaltion Capital ngày 23/1 cho biết giá rượu cao cấp đã giảm 20% từ tháng 10/2018.

“Sức tiêu dùng ở Trung Quốc đang giảm dần”, ông Takeshi Miinami, CEO của Suntory Holdings Nhật Bản nói với Bloomberg Television trong một phỏng vấn từ Davos 2019.

Xem thêm

Trần Nam Thi

CEO Minh Phú giải bày câu chuyện nuôi tôm theo công nghệ mới và kế hoạch lợi nhuận kỷ lục
Theo lãnh đạo Minh Phú, với công nghệ nuôi tôm mới, công ty đã có nhiều đơn đặt hàng và kỳ vọng sản lượng tiêu thụ năm nay đạt đến 70.000 tấn, kéo theo đó là dự phóng doanh thu và lợi nhuận tăng tương ứng.