|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Du khách Trung Quốc giảm hai tháng liên tiếp

21:45 | 01/02/2019
Chia sẻ
Tháng 1-2019, ngành du lịch có thêm kỷ lục mới là đón nhiều khách quốc tế nhất trong vòng một tháng, với hơn 1,5 triệu lượt khách nhưng lượng khách Trung Quốc lại tiếp tục sụt giảm. Đây là tháng giảm khách thứ hai liên tiếp từ thị trường lớn nhất này.
du khach trung quoc giam hai thang lien tiep
Khách du lịch xem biểu diễn cá heo ở Phú Quốc. Ảnh: Đào Loan

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tháng 1-2019, có 373.537 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi tháng trước đó, du khách từ thị trường này cũng giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ.

Trao đổi với TBKTSG Online, một số doanh nghiệp lữ hành cho rằng hiện khó có thể đưa ra nhận định chính xác về sự sụt giảm này, cần chờ thêm thông tin từ đối tác, thị trường. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu mà ngành du lịch nên theo sát để có những ứng phó kịp thời nếu thị trường biến động. Sau một thời gian dài tăng trưởng cao liên tục, trong năm ngoái, có một số thời điểm lượng khách lượng khách từ thị trường lớn nhất này đã giảm.

Trong khi đó, một vài doanh nghiệp lại nhận định rằng, sự sụt giảm liên tục trong những tháng qua là dấu hiệu cho thấy thị trường Trung Quốc sẽ sụt giảm trong năm 2019. Nguyên nhân chính ở việc người dân nước này thắt chặt chi tiêu vì lo ngại thu nhập sẽ giảm trong thời gian tới.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink, cho biết lượng khách du lịch Trung Quốc tại công ty ông đã bắt đầu giảm từ tháng 10-2018 và tiếp tục giảm mạnh trong Tết Nguyên đán 2019. Tính chung cả năm, thị trường vẫn tăng trưởng 8% nhưng thấp hơn rất nhiều so với mức 22% của năm ngoái.

"Trong khi tết năm ngoái khách dồn dập thì tết nay chỉ có vài đoàn. Một số đoàn đã đặt trước nhưng cũng hủy. Đối tác cho biết không gom đủ khách cho đoàn khởi hành vì người dân nước này giảm thu nhập và lo ngại công ăn việc làm không tốt trong năm 2019 nên không dám đi du lịch nhiều", ông nói.

Theo ông, xu hướng của năm 2019 là thị trường khách du lịch truyền thống từ Trung Quốc sẽ giảm. Đáng lẽ vào thời điểm này, đối tác đã thông báo kế hoạch khai thác cho tháng 3 và tháng 4-2019 nhưng hiện giờ vẫn im lìm.

"Lượng khách Trung Quốc sẽ giảm trong năm mới", ông nói và cho biết ông chỉ đánh giá về lượng khách Trung Quốc truyền thống mà công ty khai thác từ nhiều năm nay, không đề cập đến phân khúc khách đi du lịch bằng máy bay thuê bao.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách từ thị trường Trung Quốc sụt giảm đã đẩy Hàn Quốc lên vị trí đầu tiên trong tốp 10 thị trường nguồn của du lịch Việt Nam. Trong tháng 1-2019, có 388.977 lượt khách đến từ Hàn Quốc đến, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào năm ngoái, trong khi lượng khách từ Trung Quốc có những tháng giảm hoặc tăng trưởng thấp thì Hàn Quốc vẫn tăng trưởng cao, đều đặn.

Trong tháng đầu tiên của năm 2019, 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Đài Loan, Úc, Malaysia, Thái Lan và Anh.

Những ngày này, một số doanh nghiệp lữ hành đang chào bán các tour đặc biệt nhân dịp Tết Nguyên đán dành cho du khách quốc tế đón tết cùng với người Việt. Tại TPHCM, có các chương trình như đưa du khách nước ngoài đi tham quan một số điểm du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long, xem người dân địa phương chuẩn bị tết và cùng ăn cơm cuối năm với người dân; chương trình đi chợ hoa, đường hoa và đến nhà dân đón tết vào các ngày từ Mùng 1 đến Mùng 4....

Đào Loan