|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nâng giá bán USD là một phản ứng mang tính tâm lý tức thời của NHNN

11:55 | 24/07/2018
Chia sẻ
Theo BVSC, việc NHNN dừng bán USD với giá thấp là tín hiệu cho thấy NHNN quyết định tạm thời dừng việc bình ổn thị trường, nhằm mục đích đưa giá tỷ giá về đúng diễn biến của thị trường. Nhiều khả năng VNĐ sẽ giảm giá từ 2-3% trong năm 2018
nang gia ban usd la mot phan ung mang tinh tam ly tuc thoi cua nhnn NHNN lên tiếng về việc nâng giá bán USD lên 23.273 VNĐ
nang gia ban usd la mot phan ung mang tinh tam ly tuc thoi cua nhnn Giá bitcoin hôm nay (24/7): tăng vọt lên trên 7.700USD, cao nhất trong 2 tháng gần đây

Sáng ngày 23/7, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nâng giá bán ra USD thêm 223 đồng (tương đương 0,9%) lên mức 23.273 VND/USD sau 20 ngày duy trì giá bán USD ở mức thấp 23.050 VNĐ (từ ngày 3/7).

Ngay sau động thái này của NHNN, tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại (NHTM), điển hình như Vietcombank cũng tăng thêm khoảng 0,7% lên mức 23.260 VND/USD.

Tính đến thời điểm 10h00 sáng nay (24/7), tỷ giá giao dịch USD tại các ngân hàng vẫn tiếp tục tăng mạnh. Giá mua vào USD dao động từ 23.190 – 23.220 VNĐ/USD, trong khi giá bán USD được giao dịch trong khoảng từ 23.285 – 23.310 VNĐ/USD. Hiện tại giá bán ra USD của Sacombank đang ở mức cao nhất sau khi tăng 40 đồng chỉ thấp hơn giá trần quy định của NHNN 24 đồng.

nang gia ban usd la mot phan ung mang tinh tam ly tuc thoi cua nhnn
Tỷ giá niêm yết tại một số ngân hàng lúc 10h00 ngày 24/7

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc các NHTM tăng tỷ giá cùng lúc với quyết định nâng giá bán USD của NHNN là một phản ứng mang tính tâm lý tức thời chứ không hẳn do tác động từ yếu tố cung – cầu thực tế.

Lý giải vấn đề "vì sao NHNN lại tăng tỷ giá bán ra vào lúc này?", BVSC cho rằng đây là tín hiệu cho thấy NHNN quyết định tạm thời dừng việc bình ổn thị trường bằng cách bán ra USD với giá thấp.

nang gia ban usd la mot phan ung mang tinh tam ly tuc thoi cua nhnn
Ảnh minh họa. Nguồn: Dan Kitwood/Getty Images.

Trong hai tuần trở lại đây, theo một vài thống kê không chính thức, NHNN ước tính đã bán ra khoảng 1 tỷ USD từ quỹ dự trữ ngoại hối với giá bán được ấn định ở mức 23.050 VND/USD. Động thái bán ra này đã giúp tỷ giá VND/USD ổn định trở lại kể từ phiên ngày 5/7 đến nay bất chấp đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc có xu hướng lao dốc mạnh trong các phiên gần đây.

nang gia ban usd la mot phan ung mang tinh tam ly tuc thoi cua nhnn
Ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ

Theo ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN, việc điều chỉnh giá bán ra nói trên được đưa ra sau khi trạng thái ngoại tệ của hệ thống đã dương trở lại, đồng nghĩa với nhu cầu mua USD để bù đắp trạng thái của các NHTM không còn quá lớn. Do vậy, mục tiêu bình ổn thị trường của NHNN đã tạm thời đạt được.

Tuy vậy, việc ngừng bán ra ngoại tệ với giá thấp đồng nghĩa với việc tỷ giá VNĐ/USD sẽ được đẩy lên một mặt bằng mới cao hơn. Sau cú bật tăng mang tính tâm lý, nếu tỷ giá không giảm trở lại sẽ đồng nghĩa với việc VNĐ đã giảm giá khoảng 2% so với cuối năm 2017.

BVSC nhận định động thái nêu trên của NHNN nhằm mục đích đưa giá tỷ giá về đúng diễn biến của thị trường, nhất là trong bối cảnh NHTW Trung Quốc vẫn chưa có động thái can thiệp chính thức nhằm chặn đà rơi của đồng NDT trong những ngày gần đây.

BVSC cho rằng nhiều khả năng NHNN đang tính đến kịch bản đồng NDT có thể sẽ tiếp tục giảm giá thêm 1-2% nữa, nên chủ động đi trước để VNĐ giảm giá thêm khoảng 1%. Nếu kịch bản trên thực sự xảy ra, có thể VNĐ sẽ có mức mất giá từ 2-3% cho cả năm nay (thay vì chỉ quanh mức 2% như dự báo trong kịch bản cơ sở mà chúng tôi đưa ra trước đó).

Xem thêm

Diệp Bình