|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nạn buôn bán đường trái phép tiếp diễn tại biên giới Myanmar

14:56 | 21/01/2019
Chia sẻ
Giao dịch bất hợp pháp chủ yếu ở Myawady, biên giới thuộc Myanmar. Có rất nhiều sản phẩm đường địa phương và thật khó để ước tính lượng đường ở quốc gia này, vì vậy phải ngăn chặn việc buôn lậu.

Theo tờ Myanmar Times, giao dịch đường bất hợp pháp vẫn tiếp tục tại khu vực biên giới Myawady thuộc bang Kayin mặc dù chính phủ đình chỉ nhập khẩu và tái xuất khẩu đường, một quan chức thương mại địa phương cho biết.

nan buon ban duong trai phep tiep dien tai bien gioi myanmar
Một người đàn ông mang cây mía đã thu hoạch khi anh ta đi ngang qua những cô gái trồng ngô trên cánh đồng gần Naypyitaw. Ảnh: EPA

Để kiểm soát tỷ giá ngoại tệ không ổn định, Bộ Thương mại tạm thời ngừng cấp giấy phép tái xuất khẩu đối với đường và nhiên liệu trong tháng 8.

Dù vậy, việc nhập khẩu bất hợp pháp vẫn diễn ra và có một kho dự trữ đường lớn tại địa phương, vì có rất ít người mua ở Trung Quốc, ông U Win Htay - Phó chủ tịch Hiệp hội các sản phẩm liên quan đến mía và Myanmar chia sẻ. Giao dịch bất hợp pháp chủ yếu ở Myawady. Có rất nhiều sản phẩm đường địa phương và thật khó để ước tính lượng đường ở Myanmar, vì vậy chúng ta nên ngăn chặn việc buôn lậu, ông nói.

Mùa đường bắt đầu từ tháng 12/2018 đến tháng 4/2019. Vì giá đường ở thị trường toàn cầu và Myanmar không khác nhau nhiều, các nhà máy đường đang mua mía với giá thấp hơn số tiền phải trả trong mùa trước. Năm ngoái, một tấn mía có giá 50.000 kyat, trong khi năm nay chỉ còn 45.000, vì vậy nông dân đang mất 5.000 kyat/tấn. Như vậy, giá mía tăng hay giảm tùy theo giá đường.

Ông U Win Htay cho biết thêm, nếu nhu cầu đường từ các nhà máy rất thấp, thì nông dân trồng mía có khả năng chịu lỗ lớn hơn. Vì vậy, phải ngừng nhập khẩu đường bất hợp pháp bởi lượng nhập khẩu được xuất sang Trung Quốc với giấy phép tái xuất.

Nhật Huyền