|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ tố Trung Quốc khiến Venezuela càng khủng hoảng

20:31 | 04/02/2018
Chia sẻ
Vai trò của Trung Quốc tại Venezuela, nhất là hợp đồng đổi dầu lấy tiền vay, được cho là một phần nguyên nhân khiến nền kinh tế Nam Mỹ ngày càng co lại.
my to trung quoc khien venezuela cang khung hoang Nguồn cung từ Venezuela lao dốc, sản lượng dầu mỏ của OPEC vẫn tăng
my to trung quoc khien venezuela cang khung hoang Việt Nam, Trung Quốc và Venezuela là những quốc gia có chi phí đào bitcoin thấp nhất

“Phần lớn nguyên nhân khiến kinh tế Venezuela sụp đổ và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở đây ngày càng nghiêm trọng là chính sách điều hành của nước này. Tuy nhiên, Trung Quốc đến nay vẫn là chủ nợ lớn nhất của Venezuela. Họ đã hỗ trợ cho hệ thống quản trị yếu kém này”, ông David Malpass – người phụ trách các vấn đề quốc tế tại Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một bài phát biểu tại Washington cuối tuần này, “Hậu quả là chi phí với cộng đồng quốc tế sẽ tăng lên, một khi Venezuela quay về chế độ dân chủ và cải tổ kinh tế”.

my to trung quoc khien venezuela cang khung hoang
Ông David Malpass trong một cuộc gặp với ông Donald Trump năm 2016. Ảnh: Reuters

Venezuela đã vay từ Trung Quốc các khoản tiền được niêm yết bằng “thùng dầu”, ông nói. Việc này đã làm phức tạp con số chính xác mà Trung Quốc đã cho vay, và số tiền Venezuela dự kiến phải trả trong tương lai, ông khẳng định.

Malpass cũng tỏ ra lo ngại về việc Trung Quốc mời Cộng đồng các nước Mỹ Latin và vùng Caribbean vào sáng kiến “Vàng đai và Con đường”, nhằm thắt chặt quan hệ kinh tế - thương mại. Ông cho rằng việc này có thể khiến các nước đánh đổi lợi ích ngắn hạn lấy sự phụ thuộc trong dài hạn.

Dù vậy, giới chức Trung Quốc đến nay vẫn khẳng định tự tin vào khả năng trả nợ của Venezuela. Quốc gia Nam Mỹ đã vay hàng tỷ USD từ Nga và Trung Quốc, chủ yếu thông qua các hợp đồng đổi dầu. Đây cũng là nguồn cung cấp ngoại tệ quan trọng cho nước này.

Từ năm 2007, Trung Quốc đã cho Venezuela vay hơn 50 tỷ USD bằng công cụ này. Thỏa thuận cũng giúp Venezuela giảm phụ thuộc vào thị trường năng lượng Mỹ. Dù vậy, dòng vốn từ Bắc Kinh đã chậm lại từ năm 2014 – khi giá dầu thô thế giới bắt đầu lao dốc, khiến Trung Quốc cũng ít hứng thú với việc duy trì quan hệ với Venezuela hơn.

Hà Thu (theo Bloomberg/Reuters)

Xu hướng tín dụng các ngân hàng đang thay đổi: Tăng bán buôn hay mở rộng bán lẻ?
Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng yếu, các ngân hàng đang tìm mọi cách thay đổi để phát triển quy mô cho vay của mình. Nhiều nhà băng chọn tập trung đẩy mạnh bán buôn trong khi một số lại muốn phát triển những mảng không phải thế mạnh của mình.