|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc

08:45 | 26/04/2017
Chia sẻ
Quân đội Mỹ bắt đầu chuyển các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD gây tranh cãi đến điểm triển khai ở Hàn Quốc trong ngày hôm qua (26/4) trong bối cảnh căng thẳng leo thang vì các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.
my dua he thong phong thu ten lua thaad den han quoc
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters, Mỹ và Hàn Quốc đồng ý triển khai THAAD để phản ứng trước lời đe dọa phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, động thái này đã làm Trung Quốc nổi giận, vì nói rằng hệ thống tiên tiến này sẽ chẳng thể ngăn chặn Triều Tiên trong khi làm mất cân bằng tình hình an ninh khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết một vài bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối đã được chuyển đến khu vực, trước đây là sân golf của tỉnh Seongju ở phía Nam Hàn Quốc.

Washington và Bình Nhưỡng đã gia tăng sức ép với nhau trong thời gian gần đây, với việc Mỹ đưa một tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân đến khu vực, và Triều Tiên tiến hành nhiều vụ thử tên lửa để chống lại các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc.

Hôm thứ Ba, Triều Tiên đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn để tổ chức kỷ niệm ngày thành lập quân đội lần thứ 85 ở bờ biển phía Đông. Trong khi đó, một tàu ngầm của Mỹ, với tên gọi USS Michigan, được thiết kế để mang 150 tên lửa Tomahawk đã cập cảng Hàn Quốc vào ngày hôm qua sau khi tàu sân bay USS Carl Vinson hướng về vùng biển Hàn Quốc trong nỗ lực ngăn chặn Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 và phóng nhiều tên lửa hơn.

Việc Tiều Tiên phát triển hạt nhân và đe dọa phóng tên lửa có lẽ là thử thách an ninh nghiêm trọng nhất mà tổng thống Donald Trump phải đối mặt. Ông Trump thề rằng sẽ ngăn chặn Triều Tiên tấn công Mỹ bằng tên lửa hạt nhân và nói sẽ xem xét đến tất cả các lựa chọn, kể cả tấn công quân sự.

Ông Trump đưa tàu USS Carl Vinson tới bán đảo Triều Tiên tập trận như một lời cảnh báo đối với Bình Nhưỡng, nhưng chính quyền Mỹ nói rằng các lệnh trừng phạt là lựa chọn được ưu tiên chứ không phải là tấn công quân sự.

Hải Quân Hàn Quốc cũng đã tuyên bố kế hoạch tổ chức tập trận chung với quân đội Mỹ vào cuối tháng này.

Lyly Cao