|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ có nguy cơ vỡ nợ vào đầu tháng 10

12:55 | 01/08/2017
Chia sẻ
Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) hôm thứ Năm27/7 đã thu hẹp dự toán của mình khi Bộ Tài Chính cho rằng Mỹ có thể sẽ thiếu vốn nếu các nhà lập pháp không tăng hoặc đình chỉ trần nợ của nước này.
my co nguy co vo no vao dau thang 10
Mỹ có nguy cơ vỡ nợ vào đầu tháng 10. (Ảnh: lifenews.com)

CBO ước tính Bộ Tài chính có thể đối mặt với rủi ro vỡ nợ đối với một số khoản thanh toán ở vào nửa đầu tháng 10.

Trước đó, CBO đã dự đoán ngày tạm gọi là “ngày X” - thời điểm Bộ Tài chính không đủ tiền mặt và doanh thu để thanh toán đầy đủ và đúng hạn các hóa đơn đến hạn trong mùa thu.

CBO ghi trong một báo cáo mới đây, khoảng thời gian có thể xảy ra đã thu hẹp do triển vọng ngân sách năm nay trở nên rõ ràng hơn, theo đó CBO đã gia tăng ước tính về nhu cầu vay vốn của Bộ Tài chính.

Hiện tại, hạn mức vay nợ được quy định là 19,81 nghìn tỷ USD. Kể từ giữa tháng 3, khi thời hạn đình chỉ trần nợ công mới nhất kết thúc, Bộ Tài Chính đã sử dụng các biện pháp kế toán đặc biệt nhằm cho phép Chính phủ Mỹ tiếp tục vay vốn khi cần thiết.

Theo tính toán của CBO, các biện pháp này sẽ hết hạn từ đầu cho đến giữa tháng 10.

CBO cảnh báo, ước tính này chỉ chính xác khi Bộ Tài Chính hành động ngắn hạn. CBO cũng cho hay thêm, thời điểm và quy mô doanh thu, chi phí trong những tháng tới có thể sẽ biến động đáng kể từ các dự án của CBO.

Tuyên bố về thời điểm nào trần nợ công được nâng lên sẽ được đưa ra từ Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin. Hồi đầu tháng 7, trao đổi với Ủy ban phân bổ ngân sách Quốc hội, Steven Mnuchin cho hay Bộ Tài chính có thể tài trợ cho Chính phủ qua đầu tháng 9, tuy nhiên ông từ chối đưa ra thời gian cụ thể.

Ở cuộc họp báo của Nhà Trắng vào hôm thứ Năm tuần trước, Mnuchin đã né tránh một số câu hỏi cụ thể về vấn đề này. “Tôi nghĩ rằng Quốc hội nên hành động nhanh chóng, tăng trần nợ công và chúng ta có thể trả nợ đúng hạn”, Mnuchin thúc giục các nhà lập pháp trước khi họ bước vào kì nghỉ tháng Tám.

Thành Nguyên/CNNMoney

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.