|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Mỹ áp thuế vào thép nhập khẩu ảnh hưởng không quá nghiêm trọng đến doanh nghiệp Việt Nam

10:29 | 06/03/2018
Chia sẻ
Theo BVSC, việc Mỹ áp thuế vào thép nhập khẩu ảnh hưởng không quá nghiêm trọng đến doanh nghiệp Việt vì Mỹ chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 11% tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng sắt thép của Việt Nam. Bên cạnh đó, ngành thép Việt có thể quay về dồn lực cạnh tranh trong khối ASEAN.
my ap thue vao thep nhap khau anh huong khong qua nghiem trong den doanh nghiep viet nam Cố vấn thương mại Mỹ: Doanh nghiệp có thể được miễn thuế áp lên nhôm, thép nhập khẩu
my ap thue vao thep nhap khau anh huong khong qua nghiem trong den doanh nghiep viet nam Trung Quốc sẽ trả đũa Mỹ sau quyết định áp thuế với thép, nhôm nhập khẩu như thế nào?
my ap thue vao thep nhap khau anh huong khong qua nghiem trong den doanh nghiep viet nam Làn sóng trả đũa hàng xuất khẩu Mỹ lan rộng toàn cầu

Có thể quay về thị trường ASEAN để cạnh tranh

Tuần trước, Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ áp mức thuế 25% cho thép và 10% đối với nhôm. Tuy nhiên lại không rõ liệu chúng có áp dụng cho tất cả các hàng nhập khẩu hay chỉ kim loại từ một số quốc gia nhất định.

Thông tin này đã dấy lên một mối lo ngại về cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu khiến hàng loạt quốc gia lao đao, đặc biệt là các doanh nghiệp liên quan hay sử dụng các nguyên liệu này.

Thông tin ông Donald Trump áp thuế và nhôm, thép nhập khẩu khiến EU, Trung Quốc cùng nhiều quốc gia lên kế hoạch trả đũa. Với quyết định của ông Donald Trump, ngành thép Việt Nam sẽ nằm trong nhóm 12 nước bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng mức độ ảnh hưởng thực tế sẽ không quá nghiêm trọng. Lý do là Mỹ hiện chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 11% tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng sắt thép của Việt Nam.

Trên thực tế, nếu như xuất khẩu sang Mỹ bị ảnh hưởng do quyết định mới của Tổng thống Trump, ngành thép Việt Nam có thể sẽ quay về dồn sức cạnh tranh trên thị trường chính hiện nay là khối ASEAN, hiện chiếm hơn 59% tổng giá trị xuất khẩu.

Có khả năng đàm phán về các biện pháp bảo hộ thương mại với Mỹ

my ap thue vao thep nhap khau anh huong khong qua nghiem trong den doanh nghiep viet nam
Ảnh: Hoà Phát

Theo ước tính của BVSC, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) và Công ty Cổ phần Thép Nam Kim (Mã: NKG) là hai doanh nghiệp tiên phong trong việc tận dụng cơ hội xuất khẩu sang Mỹ trong năm 2016 đều tiêu thụ không quá 5% tổng sản lượng tại thị trường Mỹ.

Thêm vào đó, mặc dù chắc chắn sẽ gặp khó khăn sau quyết định áp thuế của Mỹ nhưng điểm tích cực đối với ngành thép của Việt Nam là từ năm 2018 trở đi, năng lực sản xuất thép cuộn cán nóng của Việt Nam sẽ đủ để tạo nên CO (giấy chứng nhận xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa) do có nhiều dự án mới đi vào hoạt động, BVSC nhận định.

Cụ thể, Fomosa đã đưa lò cao số 1 hoạt động từ tháng 7/2017. Dự kiến đến năm 2018, lò cao số 2 tiếp tục được vận hành, cung cấp sản phẩm thép cuộn cán nóng, thép thanh, thép dây cho thị trường với tổng công suất khoảng 7 triệu tấn/năm.

Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) cũng đang đầu tư xây dựng lò cao tại Quảng Ngãi, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2019 với công suất 2 triệu tấn thép thanh và thép dây/năm trong giai đoạn 1. Giai đoạn 2 sẽ đóng góp 3 triệu tôn cuộn cán nóng...

Theo dự báo của Hiệp hội Thép Việt Nam, trong năm 2018, tăng trưởng sản xuất thép cuộn cán nóng và thép lá cuộn cán nguội sẽ đạt lần lượt 154% và 5%; tăng trưởng tôn mạ và sơn phủ màu đạt 12%. BVSC cho rằng điều này sẽ giúp Việt Nam chứng minh được nguyên liệu sản xuất không có xuất xứ từ Trung Quốc, qua đó tránh được “tiếng xấu” là xuất khẩu thay cho Trung Quốc và từ đó có thêm cơ sở để đàm phán về các biện pháp bảo hộ thương mại với Mỹ.

Hoàng Kiều

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.