|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Musk ca ngợi các đối thủ sản xuất xe điện Trung Quốc

07:34 | 30/01/2024
Chia sẻ
Mới đây, tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla đã nêu quan điểm rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ "xóa sổ" đối thủ toàn cầu nếu không có rào cản thương mại, nhấn mạnh sức ép mà Tesla đang phải đối mặt từ những tên tuổi như BYD, theo Reuters.

Phát biểu của Elon Musk diễn ra sau khi BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới trong quý cuối năm 2023, bất chấp việc hãng xe Mỹ đã giảm giá mạnh trong suốt cả năm qua để cạnh tranh.

Trong cuộc họp với các nhà đầu tư, tỷ phú Elon Musk cho biết các công ty xe hơi Trung Quốc "cạnh tranh nhất" và "sẽ gặt hái thành công đáng kể bên ngoài Trung Quốc, tùy thuộc vào loại thuế quan hoặc rào cản thương mại được thiết lập".

Ông nói: "Nếu không có rào cản thương mại được thiết lập, họ sẽ gần như huỷ diệt hầu hết các nhà sản xuất xe hơi khác trên thế giới. Họ cực kỳ giỏi".

Khi được hỏi về bình luận của Elon Musk, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ rằng họ không hay biết về thông tin này nhưng ủng hộ "duy trì môi trường kinh doanh công bằng, công chính và cởi mở".

Musk có lý do để lo lắng.

 Tỷ phú Elon Musk ở Bắc Kinh vào tháng 5/2023. (Ảnh: Reuters).

Năm ngoái, vị tỷ phú đã châm ngòi cho một cuộc chiến giá để thu hút người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi chi phí vay cao. Điều này khiến biên lợi nhuận của Tesla bị bóp nghẹt và khiến các nhà đầu tư lo lắng. Hôm 24/1, Musk cảnh báo rằng Tesla đang đạt đến "giới hạn của việc giảm chi phí" với dòng xe hiện tại.

Reuters đưa tin Tesla có kế hoạch bắt đầu sản xuất một chiếc crossover nhỏ gọn, giá cả phải chăng dành cho thị trường đại chúng có tên mã "Redwood" vào giữa năm 2025 để cạnh tranh với các đối thủ giá rẻ. Tỷ phú Elon Musk cũng đã xác nhận thông tin này và Tesla dự kiến bắt đầu sản xuất mẫu xe điện thế hệ tiếp theo của mình tại nhà máy ở Texas vào nửa cuối năm 2025.

Dù vậy, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn đang có những bước tiến nhanh chóng, họ khéo léo trong việc kiểm soát chi phí nhờ chuỗi cung ứng ổn định. Với sự cạnh tranh gia tăng và năng lực sản xuất dư thừa ở Trung Quốc, nhiều công ty hiện đang nỗ lực mở rộng nhanh chóng dấu chân của họ ở nước ngoài sau nhiều năm nhận được khoản trợ cấp giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trong nước.

Ross Gregory, Đối tác tại công ty tư vấn New Electric Partners có trụ sở tại Melbourne, cho biết: "Sự hoàn thiện và khả năng của các cơ sở hạ tầng sản xuất vật liệu pin Trung Quốc trong nhiều thập kỷ đang phát huy tác dụng mạnh mẽ".

Ví dụ, SAIC Motor của Trung Quốc đã đặt hàng thêm tàu vận chuyển xe để đối phó với chi phí vận chuyển tăng cao khi họ tìm cách tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài.

Tuy nhiên, theoSpencer Imel, Đối tác tại công ty nghiên cứu người tiêu dùng Lansgton, nhận diện thương hiệu của các công ty xe hơi Trung Quốc tại Mỹ là cực kỳ thấp, cũng như độ tin cậy, độ bền và an toàn của họ chỉ ở mức trung bình. Do đó, họ còn phải đi một chặng đường dài để giành được thị phần.

"Họ đang hưởng lợi từ nhu cầu cao ở Trung Quốc với những đổi mới như công nghệ trong xe và đổi pin. Chúng tôi tin rằng, điều đó sẽ là một thành tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của họ ở nước ngoài trong tương lai", Imel nói.

Bình luận của Musk cũng diễn ra trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra. Tổng thống Joe Biden nói rằng Trung Quốc quyết tâm thống trị thị trường xe điện và ông "sẽ không để điều đó xảy ra".

Cựu Tổng thống Donald Trump, người đang dẫn đầu cuộc đua giành đề cử ứng cử viên của đảng Cộng hòa năm nay, ám chỉ rằng ông sẽ áp dụng thuế quan mạnh mẽ hơn nếu được bầu chọn, kêu gọi áp dụng mức thuế toàn diện 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ.

Musk cho biết "không có cơ hội rõ ràng" để hợp tác với các đối thủ Trung Quốc nhưng Tesla sẵn sàng cho họ quyền sử dụng mạng lưới trạm sạc của mình và giấy phép các công nghệ khác như tự lái.

Châu Âu cũng đã có lập trường bảo hộ đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Năm ngoái, Ủy ban Châu Âu đã khởi động một cuộc điều tra về việc có nên áp dụng thuế quan trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất xe điện EU trước những dòng xe điện giá rẻ hơn đến từ Trung Quốc.

Ông Gregory cho biết, hơn cả thuế quan, Mỹ và EU cần những chính sách cho các nhà sản xuất ô tô nội địa xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng.

Thuỳ Trang