Muốn bán dưa hấu phải... dán tem có chữ Trung Quốc?
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dưa hấu được người dân thu hoạch tập trung lại và buộc phải dán những con tem có chữ Trung Quốc mới được đưa lên xe xuất bán. Những cuộn tem này do người mua giao cho các lao động dán trực tiếp lên từng trái dưa. Tình trạng này diễn ra tại xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, Quảng Nam.
Tem Trung Quốc dán trên dưa hấu ở Quảng Nam. Ảnh: TN.
Theo người dân, năm nay dưa được mùa, giá xuất bán từ 5.000-6.000 đồng/kg. Tuy nhiên, muốn bán dưa thì phải dán tem có chữ Trung Quốc lên từng trái. Những con tem này được các thương lái cung cấp.
Ông Vũ Thạch Anh, Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho hay, dưa dán tem có chữ Trung Quốc với mục đích để được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Địa phương đã ghi nhận và báo cáo sự việc lên cấp trên.
Trao đổi với PLO ông Lê Muộn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, chính bản thân ông đã đến tại các điểm xuất bán dưa để kiểm tra, tem này không phải của nhà sản xuất.
"Tem ghi chữ Trung Quốc, chúng tôi quét mã và nhờ cơ quan chức năng dịch thì nội dung hiểu chung chung là dưa xuất xứ từ Việt Nam", ông Muộn nói.
Nói về cách dán tem, ông Muộn cho rằng đây là cách dán sai quy định luật pháp Việt Nam, trước mắt thì có lợi cho người dân nhưng lâu dài thì hại, sẽ có nhiều bất lợi cho nông sản Việt. Bởi hàng hóa của Việt Nam nhưng phải nhờ nhãn mác của nước ngoài để xuất khẩu.
Nông dân Quảng Nam đang bán dưa hấu với tem dán của Trung Quốc. Ảnh: TN.
“Trước mắt sở đã báo cáo, đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi đến cuối vụ dưa của một số tỉnh thì cơ quan chức năng sẽ phối hợp tuyên truyền. Nếu xử lý thì cơ quan chức năng có đủ cơ sở để xử lý nhưng trước mắt có lợi cho nông dân bán dưa. Nếu cấm thì dưa của dân không bán được, dưa của nông dân sẽ rớt giá”, ông Muộn nói.
Đối với dưa hấu ở huyện Phú Ninh, lẽ ra ngay mùa này đã có tem nhưng do doanh nghiệp xuất khẩu yếu nên đã xảy ra trục trặc. “Hiện huyện Phú Ninh đang hỗ trợ cho một doanh nghiệp khác, hi vọng vụ dưa đến và năm sau sẽ làm được”, ông Muộn nói.
Nói về vấn đề tạo thương hiệu cho dưa địa phương, ông Muộn cho biết, muốn dán tem có giá trị lên dưa thì phải có quy trình sản xuất đạt yêu cầu. Cùng với đó, cần phải có doanh nghiệp đủ mạnh làm đầu mối ký đơn được đơn hàng phía Trung Quốc tiêu thụ. Hiện tại địa phương chưa làm được.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/