|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mục tiêu năm 2019: Đưa tỉ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2%, tập trung tăng vốn ngân hàng

11:46 | 02/01/2019
Chia sẻ
Đầu năm 2019,  Chính phủ đề ra nhiệm vụ quyết liệt xử lí nợ xấu cho hệ thống các ngân hàng, đưa tỉ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2% và tỉ lệ nợ xấu và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu xuống dưới 5%.
muc tieu nam 2019 dua ti le no xau noi bang xuong duoi 2 tap trung tang von ngan hang
Ảnh minh hoạ.

Nghị quyết 01 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 của Chính phủ ban hành vào ngày đầu tiên của năm mới (1/1/2019) đã chỉ ra 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong năm 2019.

Trong nhóm nhiệm vụ thực hiện quyết liệt các đột phát chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mởi mô hình, nâng cao chất lượng tăng trưởng, Nghị quyết đã đề cập đến việc quyết liệt thực hiện hiệu quả Nghị quyết 42 về thí điểm xử lí nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) và các luật khác có liên quan.

Trong đó, Chính phủ yêu cầu cần có giải pháp để tăng vốn cho các ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước và NHTM Nhà nước chiếm cổ phần chi phối; phấn đấu đưa tỉ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2% và tỉ lệ nợ xấu và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu (gồm nợ xấu, nợ xấu đã bán cho VAMC chưa xử lí được và các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu) dưới 5%.

Nghị quyết chỉ ra cần tạo chuyển biến căn bản về quản trị ngân hàng, hiệu quả và an toàn hoạt động, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lí nghiêm các vi phạm trong hoạt động của các TCTD và thị trường tiền tệ.

Ngoài ra, chuẩn mực an toàn Basel II, thanh toán không dùng tiền mặt, thí điểm các mô hình thanh toán mới, các công ty fintech,... cũng được đưa vào làm nhiệm vụ cần chú trọng trong năm 2019.

Diệp Bình