|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mua vàng ngày vía Thần Tài 3 năm qua, mua một chỉ vàng, lời không được cọng hành

13:49 | 14/02/2019
Chia sẻ
Theo thống kê, giá vàng ngày vía Thần Tài gần như không biến động trong ba năm gần đây. Mua vàng ngày vía Thần Tài, người dân phải chấp nhận giá cao, vậy, việc bán vàng ngày vía Thần Tài liệu có hiệu quả?
 
mua vang ngay via than tai 3 nam qua mua mot chi vang loi khong duoc cong hanh Giá vàng ngày vía Thần Tài tăng 'sốc' đến 300.000 đồng/lượng vào đầu giờ chiều
mua vang ngay via than tai 3 nam qua mua mot chi vang loi khong duoc cong hanh Giá vàng có thể lao dốc sau ngày vía Thần Tài
mua vang ngay via than tai 3 nam qua mua mot chi vang loi khong duoc cong hanh Giá vàng ngày vía Thần Tài (14/2): Tăng ở chiều bán ra 30.000 - 100.000 đồng

mua vang ngay via than tai 3 nam qua mua mot chi vang loi khong duoc cong hanh

Người dân xếp hàng mua vàng ngày vía Thần Tài . Ảnh: Hoàng Linh

Mỗi dịp đầu năm, vào ngày vía Thần Tài (mồng 10 tháng 1 âm lịch), người dân lại đổ xô nhau đi mua vàng với ước vọng một năm phúc lộc, sung túc, may mắn. Cảnh tượng người dân xếp hàng để mua vàng xuất hiện trên nhiều con phố tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cho dù mua 1 chỉ, 2 chỉ hay đến cả trăm lượng vàng.

Theo chia sẻ của nhiều người, việc mua vàng trong ngày vía Thần Tài chắc chắn phải chấp nhận mức giá cao hơn so với những ngày bình thường khác trong năm. Thậm chí, người mua vàng đã “trả phí” từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng một lượng vàng ngay trong ngày vía Thần Tài.

Tuy nhiên, nếu xét trong một giai đoạn dài hơn để loại bỏ yếu tố như lượng cầu lớn, đầu cơ…, việc mua vàng ngày vía Thần Tài cũng không mang lại giá trị sinh lợi cho những người nắm giữ. Cụ thể, thống kê trong 3 năm gần đây, giá vàng ngày vía Thần Tài gần như không có sự thay đổi, dao động trong khoảng từ 37 triệu đồng/lượng đến 37,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra và 36,55 – 37,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào.

Trên một khía cạnh khác, nếu lựa chọn ‘lướt sóng’ vàng nhằm bán được giá cao trong ngày vía Thần Tài liệu có hiệu quả?

mua vang ngay via than tai 3 nam qua mua mot chi vang loi khong duoc cong hanh
Nguồn: Phan Quân tổng hợp

Thống kê trong tháng 12/2018, giá vàng xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm, giao dịch ảm đạm ở mức 36,3 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra ở 36,45 triệu đồng/lượng. Nếu nhà đầu tư mua vàng tại thời điểm đó và bán ra trong ngày hôm nay. Mức sinh lợi đạt mức tối đa là 400.000 đồng/lượng vàng, tương đương tỉ lệ sinh lợi khoảng 1% cho khoản đầu tư 3 tháng. Kết quả này thấp hơn so với mức gửi tiết kiệm tại các ngân hàng, ở mức 5,5%/năm với kì hạn 3 tháng.

Như vậy, xét trên quan điểm hiệu quả đầu tư, việc giao dịch mua vào hay bán ra vàng đều không mấy hiệu quả thời điểm hiện tại.

Xem thêm

Hoàng Linh