Mua hàng trên Lazada, nhiều khách tố thường nhận không đúng như quảng cáo
Có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên Lazada
Theo báo cáo do Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa công bố, các khiếu nại của người tiêu dùng khi mua hàng qua sàn Lazada là một trong những vấn đề đáng chú ý về lĩnh vực thương mại điện tử trong năm 2019.
Cụ thể, nhiều người tiêu dùng đã khiếu nại việc nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo, khi mua hàng trên Lazada.
Khi liên hệ, người tiêu dùng được Lazada giải thích rằng giao dịch này nằm ngoài hệ thống của sàn, nên không được hưởng chính sách trả hàng - hoàn tiền.
Người mua hàng đã rất bức xúc với cách bảo vệ khách hàng của Lazada, do trước đó đã có người liên hệ nói đúng tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm để thông báo giao hàng.
Về phía Lazada, sàn thương mại điện tử này lại cho biết trong những trường hợp trên, mã đơn hàng giao đến người tiêu dùng không giống mã đơn hàng trên Lazada, đơn vị vận chuyển cũng không phải liên kết của sàn.
Theo báo cáo của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử như phản ánh, trong khi đó, Lazada cũng không kiểm soát được việc nhà bán hàng hủy đơn, rồi tự liên hệ với người tiêu dùng để giao sản phẩm khác.
Từ sự việc này, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị người tiêu dùng chỉ nhận hàng khi trạng thái đơn hàng trên trang web là "đang giao hàng", không nhận hàng với những trạng thái đơn như "đã hủy", "đang lấy hàng"…
Người dân cũng cần chú ý mã đơn hàng trên gói hàng phải khớp với mã đơn hàng trên trang web hoặc email xác nhận đặt hàng.
Đồng thời, cần kiểm tra đơn vị vận chuyển có đúng là đơn vị được sàn thương mại điện tử liên kết hay không, hình ảnh vận đơn trên kiện hàng có đúng mẫu do sàn thương mại điện tử phát hành hay không.
Cục lưu ý người mua cần xem xét kĩ nhà bán hàng trước khi đặt mua, có thể tham khảo các phản hồi của người mua trước, xem cửa hàng có tư vấn tận tình, không hối thúc hay không, hoặc giá cả không quá thấp so với thị trường…
Dự kiến trong năm 2020, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ hoàn thành báo cáo giám sát thi hành pháp luật hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/