Mua hàng rồi bán với giá gấp hàng chục lần: Bí mật của thị trường giày hiệu trị giá hàng tỉ USD
Brandon Webb - một công dân thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ - đã kiếm tiền bằng cách tận dụng nỗi ám ảnh của người Mỹ đối với giày đế mềm (sneaker) hàng hiệu. Chàng thanh niên 19 tuổi là người sáng lập Hypluxe, một cộng đồng những người mua và bán giày đế mềm cũ.
Nhu cầu mua giày hàng hiệu cũ rất lớn
Chàng trai nói anh hợp tác với một nhóm chuyên gia để mua và bán lại những đôi giày đế mềm cũ với mức giá cao tới mức khó tin.
"Năm 2018, Nike tung ra mẫu giày Off-White Air Jordan 1 với mức giá chỉ 190 USD. Ngày nay, bạn cần tới 3.000 USD để mua một đôi giày đó ở thị trường giày cũ", Webb kể với Entrepreneur.
Người Mỹ luôn tỏ ra cuồng nhiệt đối với những đôi giày sneaker hàng hiệu có số lượng hạn chế. Ảnh: Entrepreneur
Vì các hãng chỉ tung số lượng hạn chế giày đế êm mỗi tuần, nên những người am hiểu thị trường ước tính quy mô toàn thị trường Mỹ đạt khoảng 1 tỷ USD.
"Giá cao và quy mô thị trường lớn do cung và cầu. Các hãng Nike và Adidas chỉ sản xuất những phiên bản giày đế mềm hạn chế thông qua sự hợp tác với những ngôi sao như Virgil Abloh hay Kanye West, đồng thời cập nhật những phiên bản cũ. Những người bán lại giày hiểu rằng nhu cầu mua giày phiên bản hạn chế luôn vượt cung và những người mua cũng biết vậy. Sự kết hợp giữa nguồn cung hạn chế và nhu cầu lớn của người mua khiến giá giày cũ tăng vọt trên thị trường thứ cấp", Webb giải thích.
Cách chọn giày để bán lại
Là người mê giày đế êm, Webb có thể dự đoán mức giá mà anh có thể bán đối với từng phiên bản.
Ngay khi hãng công bố mẫu giày mới, Webb có thể hình dung mức lợi nhuận dựa trên vài yếu tố như nhân vật nổi tiếng làm đại diện hình ảnh cho giày, đất nước mà hãng sẽ bán giày.
Brandon Webb nói rằng anh cần nhiều mối quan hệ chất lượng để thành công với công việc bán giày êm hàng hiệu. Ảnh: Twitter
"Những đối tác của tôi có thể cung cấp cho tôi số lượng chính xác trong kho của hãng nên tôi biết mức độ hiếm của từng phiên bản. Bạn không cần phải am hiểu về giày đế êm để biết mẫu nào đáng mua. Các blog về giày đế êm thường xuyên công bố những phiên bản phổ biến nhất mỗi tuần và cập nhật chúng hàng tuần. Thậm chí họ còn công bố những trang web mà các hãng dùng để bán giày", anh nói.
Bí quyết để mua hàng nghìn đôi giày trong một đêm
Webb hầu như chỉ mua giày trên mạng. Anh nói rằng phần lớn người bán giày cũ sử dụng bot (chương trình máy tính) để mua giày. Bot gần như làm mọi việc và kiểm tra nhanh nhiều đôi giày trên mạng trước khi chúng "cháy hàng". Bot thực hiện việc kiểm tra nhanh hơn con người rất nhiều, song chúng không phải là vũ khí lợi hại để quyết định phần thắng. Những người kiếm nhiều tiền nhất phải có quan hệ tốt với các nhà đầu tư, lập trình viên đẳng cấp, chuyên gia ngành giày hiệu và sở hữu phần mềm cho phép họ hưởng vị thế độc quyền với nguồn cung.
Phiên bản giày đế mềm Off-White Air Jordan 1 của hãng Nike. Ảnh: complex.com
"Một khi đã biết nhu cầu của người tiêu dùng, kích cỡ giày và nơi để mua hàng, những yếu tố để thành công là trải nghiệm tuyệt hảo, các công cụ và nguồn vốn. Chúng tôi có thể nhập hàng nghìn đôi thông qua máy tính, trong khi người khác lọ mọ cả đêm mà chỉ mua được một đôi, ngay cả khi họ dùng bot. Đôi khi tôi cảm thấy thương họ, nhưng đó là cuộc chơi", Webb bình luận.
Số vốn cho một lần nhập hàng
Mỗi lần hãng tung giày ra thị trường là một lần khác biệt. Mục tiêu chính là mua càng nhiều đôi giày càng tốt trước khi hãng bán hết.
"Khi Nike bán phiên bản Off-White Air Jordan 1, tôi mua khoảng 100 đôi. Những người khác trong nhóm cũng mua số lượng tương tự. Mỗi đôi có giá 190 USD và tổng chi phí của nhóm là 25.000 USD", anh tiết lộ.
Hãng chỉ phát hành phiên bản đó ở châu Âu nên giá bán lại ở Mỹ tương đối cao. Nhóm cuả Webb có thể bán ngay mỗi đôi ngay trong ngày họ mua với mức chênh 1.000 USD.
"Nhưng vì chúng tôi chờ tới tận hôm nay nên mức giá của 100 đôi đã lên tới 290.000 USD - một con số không tệ cho một ngày săn hàng", Webb kể.