|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Mùa đông' của các Shark

07:14 | 21/09/2023
Chia sẻ
Hầu hết doanh nghiệp của các Shark tham gia đầu tư tại Shark Tank Việt Nam đều đang trải qua giai đoạn khó khăn chung của thị trường.

Tại phiên thảo luận "Xoay chuyển tình thế trong nghịch cảnh", các nhà đầu tư của Shark Tank Việt Nam đã chia sẻ về tình hình khó khăn mà doanh nghiệp phải trong thời điểm thị trường nhiều biến động.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group thừa nhận doanh nghiệp của mình đang gặp phải "cơn bão lớn". 

Ông Hưng tiết lộ so với thời điểm cực thịnh, doanh thu lên tới vài chục nghìn tỷ đồng thì hiện tại con số này chỉ được xem là "những mẩu vụn vặt". Trong quá trình tìm kiếm cơ hội mới cho thời kỳ khó khăn, CEN Group đã hướng ra nước ngoài bằng dịch vụ cung ứng lao động được đào tạo tay nghề cao ở châu Âu, thị trường trọng tâm là Đức.

"Chúng tôi đang mở một mảng dịch vụ mới. Đó là du học nghề tại Đức. Tại thời điểm tỷ lệ thất nghiệp trong nước tăng cao thì ở châu Âu lại rất thiếu lao động có kỹ năng. Chính phủ cũng như doanh nghiệp Đức đang có nhiều chính sách hỗ trợ người học nghề.

Trong quá trình phát triển bất động sản ở châu Âu, tập đoàn chúng tôi đã tìm được ‘long mạch’ và hiện tại đang chuyển đổi rất mạnh sang lĩnh vực này nhờ lợi thế về cơ sở vật chất, hệ thống cũng như mối quan hệ ở nước ngoài", Shark Hưng chia sẻ về định hướng đưa người lao động đi học nghề tại Đức của CEN Group.

Ông Hưng nói thêm, ở thời điểm khó khăn, các doanh nghiệp lớn sẽ phải lo cho mình trước khi quan tâm tới việc đem tiền đi đầu tư. Vì thế, khi nhận lời tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 6, ông chọn cương vị là đại diện cho quỹ Colombo Capital. 

Colombo Capital mục tiêu đầu tư vào các startup hoạt động trong lĩnh vực ngành nghề truyền thống nhưng có áp dụng công nghệ vào kinh doanh. 

 Hai vị cá mập chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp trong thời điểm kinh tế gặp khó. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Nextech, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết các startup trong danh mục của tập đoàn như BOXME, HeyU, NextPay, mPos.... có một đặc điểm chung là bám sát diễn biến thị trường bán lẻ.

"Trong thời gian gần đây, chúng tôi thấy tỷ suất giao dịch của một số startup này phản ánh sức mua của thị trường giảm từ 20-30%, thậm chí một số mặt hàng xa xỉ có thể giảm tới 50%. Điều này cho thấy đây không chỉ là mùa đông gọi vốn mà còn là mùa đông của tiêu dùng", Shark Bình nói.

Ông Bình nhắc lại xu hướng sụt giảm sức mua cùng với việc các nhà sản xuất cắt giảm đơn hàng và bày tỏ lo ngại giảm phát, kéo theo sự thay đổi của thói quen tiêu dùng. "Cá nhân tôi cho rằng nỗi lo, sự bi quan có thể kéo dài tới ít nhất là giữa năm 2024", vị "cá mập" nói thêm.

Với ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch HĐQT Beta Group, doanh nghiệp của ông lại có những tín hiệu tích cực sau quãng thời gian cầm cự qua đại dịch COVID-19. Ông Minh cho biết doanh số ngành điện ảnh Việt Nam đạt mốc 210 triệu USD ở năm 2019 và đến thời điểm hiện tại, con số đó vẫn chưa thay đổi nhiều, tuy vậy đây là một dấu hiệu khởi sắc khi ngành công nghiệp chiếu phim đã có lúc tụt dốc thảm hại do đại dịch COVID-19.

 Ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch HĐQT Beta Group. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

"Đã có thời điểm doanh số cắm thẳng đầu xuống đất nhưng ở thời điểm hiện tại, thị trường đang hồi phục ở mức trước khi đại dịch xuất hiện. Riêng hệ thống rạp chiếu phim của Beta Group đã tăng gấp đôi doanh số so với năm 2019. Đây là một điều khá bất ngờ, nhưng tôi tin rằng mô hình kinh doanh rạp chiếu phim có mức giá phù hợp với người Việt, bám sát nhu cầu của khách hàng đã giúp chúng tôi có thể trở lại như vậy", Shark Minh nói.

Beta Group của ông Bùi Quang Minh là đơn vị vận hành chuỗi rạp chiếu phim giá rẻ Beta Cineplex với hệ thống rạp chiếu khoảng 17 địa điểm trên toàn quốc. Theo ông Minh, để đảm bảo mô hình kinh doanh này đạt hiệu quả, đội ngũ của ông Minh chọn đánh giá các thành tố làm nên giá trị cốt lõi cho sản phẩm. Với hệ thống rạp Beta là địa điểm kinh doanh. Thay vì chạy đua mặt bằng ở các vị trí đẹp, Beta chọn các địa điểm phù hợp hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

"Có những hệ thống rạp premium, vị trí của họ có giá thuê lên tới 40-50 USD/m2/tháng. Quan điểm của Beta là chúng tôi không cần những vị trí như vậy để tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Beta có thể mở rạp ở các địa điểm với giá chỉ khoảng 10-15 USD/m2/tháng, thậm chí là tầng trệt để tối ưu chi phí và dành nguồn lực đầu tư cho các trải nghiệm điện ảnh như âm thanh, hệ thống chiếu phim", ông Minh chia sẻ về cách Beta Group tối ưu mô hình kinh doanh rạp chiếu phim giá rẻ.

Thùy Trang