|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mùa đại hội ngân hàng, rộn ràng chuyện bầu sếp

07:58 | 27/02/2017
Chia sẻ
Chưa thực sự bước vào mùa cao điểm của đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên nhưng điểm qua một vài kế hoạch tổ chức của các nhà băng, dự chừng năm nay sẽ rất rộn ràng chuyện bầu cử.
 

Tháng 9 năm ngoái, việc ông Trần Bắc Hà về hưu, từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV và thôi làm đại diện 40% vốn của Nhà nước tại BIDV đã khiến giới ngân hàng xôn xao.

Đến tháng 10, đại hội bất thường của BIDV diễn ra nhưng lại bận rộn về vấn đề cổ tức nên “chủ nhân của chiếc ghế nóng” vẫn còn bỏ ngỏ. Hiện, ông Trần Anh Tuấn - Ủy viên HĐQT BIDV vẫn đang phụ trách điều hành hoạt động của HĐQT kể từ khi ông Hà về hưu.

Một ông lớn khác là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2017 vào tháng 4 sắp tới. Trong đó, Ngân hàng sẽ trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2013 – 2018.

Vẫn chưa có thông tin chính thức về việc ai bị bãi nhiệm hay được bầu bổ sung. Báo cáo quản trị 2016 cho thấy, Vietcombank có 7 Thành viên HĐQT và đã có khá nhiều Nghị quyết bổ nhiệm nhân sự trong hệ thống Ngân hàng trong năm qua.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín - Sacombank đang hâm nóng dư luận những ngày qua khi Ngân hàng Nhà nước chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê cùng con trai Trầm Khải Hòa. Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, nhà băng này phải tổ chức đại hội trong tháng 4 sắp tới để kiện toàn bộ máy quản trị.

Sacombank cũng ra thông báo sẽ trình ĐHĐCĐ gần nhất để thông qua việc thay đổi trong HĐQT. Sự ra đi của 2 cha con Trầm Bê làm giảm số lượng thành viên HĐQT Sacombank còn 7 người.

Qua nhiều lần đại hội, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank vẫn chưa có được một bộ máy lãnh đạo nhận được sự đồng thuận của cổ đông. ĐHĐCĐ thường niên 2017 diễn ra tháng 4, Eximbank sẽ tiếp tục bầu bổ sung tối đa 3 thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Tính đến thời điểm hiện tại, HĐQT Eximbank có 9 thành viên, trong đó ông Cao Xuân Ninh đã xin từ nhiệm hồi tháng 3/2016 nhưng chưa được ĐHĐCĐ thông qua.

mua dai hoi ngan hang ron rang chuyen bau sep
ĐHĐCĐ thường niên 2016 của Eximbank. (Ảnh: Tiến Vũ)

Ngân hàng TMCP Tiên Phong – TPBank cũng phát đi thông báo về việc nhận hồ sơ ứng cử, bầu cử Thành viên HĐQT và BKS cho nhiệm kỳ 2013 – 2018. Nguyên nhân là vào giữa tháng 1 vừa qua, ông Ha Hong Sik – Thành viên HĐQT và ông Kento Tokimori – Thành viên BKS đã có đơn xin từ nhiệm và được HĐQT Ngân hàng thông qua.

TPBank đang lấy ý kiến cổ đông và nhận hồ sơ ứng cử cho 2 vị trí khuyết trên nhằm đảm bảo số lượng 8 Thành viên HĐQT và 3 Thành viên BKS. Dự kiến tại kỳ họp ĐHĐCĐ sắp tới, TPBank sẽ trình cổ đông để thông qua.

Cũng trong tháng 1, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về đề cử, ứng cử Thành viên HĐQT, BKS cho nhiệm kỳ 2017 – 2020. Cơ cấu mới sẽ có 7 Thành viên HĐQT trong đó có ít nhất 1 thành viên độc lập; 5 Thành viên BKS trong đó có 3 thành viên chuyên trách.

Sau khi tập hợp danh sách cá nhân đủ điều kiện, SHB sẽ trình Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, sau đó đưa danh sách bầu chính thức tại ĐHĐCĐ. Thời gian tổ chức đại hội thường niên 2017 của SHB vẫn chưa được thông báo. Trong báo cáo quản trị 2016, SHB có 6 Thành viên HĐQT và 4 Thành viên BKS.

Tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng - VPBank, vào tháng 1 có 2 thành viên BKS xin từ nhiệm là bà Nguyễn Thị Mai Anh và Nguyễn Thị Mai Trinh.

Nhằm chuẩn bị công tác tổ chức ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào tháng 3 hoặc tháng 4, nhà băng này đã nhanh chóng lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản việc bầu thay thế 2 Thành viên BKS cho đủ số lượng của nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Theo quy định điểm b khoản 1 điều 36 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 thì thành viên HĐQT, BKS sẽ bị miễn nhiệm, bãi nhiệm khi có đơn xin từ chức gửi HĐQT.

Đồng thời theo điểm d khoản 2 điều 59 của Luật trên thì ĐHĐCĐ là cơ quan quyết định cao nhất của tổ chức tín dụng, có thẩm quyền quyết định số lượng thành viên HĐQT, BKS từng nhiệm kỳ; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm, bầu bổ sung, thay thế thành viên HĐQT, BKS phù hợp với các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của pháp luật.

Tiến Vũ