Một phiên giao dịch, hai số phận: Cổ phiếu Meta, Amazon bứt tốc, còn Apple cắm đầu
Meta và Amazon
Hôm 1/2, Meta (công ty mẹ Facebook), Amazon và Apple đã lần lượt công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023, qua đó chính thức khép lại mùa báo cáo của các công ty công nghệ vốn hoá lớn (Big Tech).
Doanh thu và lợi nhuận quý IV của Meta đều vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Gã khổng lồ công nghệ còn công bố đợt chia cổ tức đầu tiên, giúp cổ phiếu tăng vọt 14% trong phiên giao dịch ngoài giờ.
Theo báo cáo tài chính, nhờ sự phục hồi của thị trường quảng cáo trực tuyến, doanh thu của Meta đã tăng 25% so với con số 32,2 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Đây là tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh nhất kể từ giữa năm 2021.
Chi phí của Meta giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 23,7 tỷ USD, trong khi biên lợi nhuận tăng hơn gấp đôi lên 41% - một dấu hiệu cho thấy các biện pháp tiết kiệm mà CEO Mark Zuckerberg triển khai từ năm ngoái đang phát huy tác dụng.
Lợi nhuận ròng của công ty mẹ Facebook tăng gấp ba lần lên 14 tỷ USD (tương đương 5,33 USD/cp). Một năm trước, công ty báo lãi 4,6 tỷ USD (tương đương 1,76 USD/cp).
Tiền và các khoản tương đương tiền nhảy vọt từ mức 40,7 tỷ USD hồi cuối năm 2022 lên 65,4 tỷ USD vào cuối năm ngoái. Meta thông báo công ty sẽ trả cổ tức 50 xu/cp vào ngày 26/3, đồng thời có kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 50 tỷ USD.
Cổ phiếu Meta vẫn đang trên đà tăng kể từ năm 2023. Sang tháng 1/2024, cổ phiếu ông lớn công nghệ này từng chạm mốc kỷ lục và tính từ đầu năm đến nay đã đi lên 12%. Vốn hoá của công ty hiện vào khoảng 1.200 tỷ USD.
Trong một tuyên bố, ông Zuckerberg bày tỏ: “Chúng tôi vừa có một quý khả quan khi cộng đồng người dùng và hoạt động kinh doanh đều tiếp tục tăng trưởng. Chúng tôi đã đạt nhiều tiến bộ trong việc phát triển AI và metaverse”.
Meta dự kiến doanh thu quý I/2024 sẽ nằm trong khoảng từ 34,5 tỷ USD đến 37 tỷ USD. Ước tính của các nhà phân tích là 33,8 tỷ USD. Chi phí hoạt động cho năm 2024 sẽ nằm trong khoảng 94 - 99 tỷ USD.
Tương tự Facebook, kết quả kinh doanh quý IV của Amazon cũng vượt xa ước tính của các nhà phân tích. Ông lớn thương mại điện tử cũng đưa ra dự báo khả quan cho quý hiện tại. Cổ phiếu Amazon tăng hơn 8% trong phiên giao dịch ngoài giờ.
Cụ thể, doanh thu quý cuối năm của gã khổng lồ công nghệ này tăng 14% lên 170 tỷ USD. Hoạt động kinh doanh được hưởng lợi nhờ sự kiện Prime Day vào tháng 10 và mùa mua sắm Giáng sinh.
Doanh thu của mảng điện toán đám mây tăng 13% lên 24,2 tỷ USD. Kết quả này nhích nhẹ so với quý trước khi doanh thu tăng 12%, nhưng lại giảm tốc so với cùng kỳ năm trước khi doanh thu nhảy vọt 20%.
Amazon dễ dàng vượt qua kỳ vọng của Phố Wall về lợi nhuận, cho thấy nỗ lực cắt giảm chi phí của CEO Andy Jassy đang được đền đáp. Lợi nhuận ròng quý IV đạt 10,6 tỷ USD, cao hơn rất nhiều con số 278 triệu USD một năm trước.
Gã khổng lồ thương mại điện tử đã sa thải 27.000 nhân viên trong giai đoạn từ cuối năm 2022 đến giữa năm 2023. Đến tháng 1/2024, công ty tiếp tục sa thải nhân viên ở các mảng như Prime Video, MGM Studios và Twitch.
Amazon dự báo doanh thu trong quý I/2024 sẽ nằm trong khoảng từ 138 tỷ USD đến 145,3 tỷ USD, tăng trưởng 8% đến 13% so với cùng kỳ. Theo Refinitiv, các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu đạt 142,1 tỷ USD.
Apple
Tương tự hai ông lớn công nghệ phía trên, Apple cũng báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý IV/2023 (hay quý I trong năm tài chính của công ty này) tốt hơn dự báo của các nhà phân tích.
Song, nhà sản xuất iPhone cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của công ty, giảm khoảng 13%.
Cổ phiếu Apple sụt hơn 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ khi thông qua tình hình kinh doanh quý hiện tại, ban lãnh đạo công ty tiết lộ doanh số bán iPhone đang yếu đi.
Theo báo cáo tài chính, doanh thu quý IV của Apple tăng 2% so với cùng kỳ, phá vỡ chuỗi 4 quý liên tiếp doanh thu sụt giảm. Biên lợi nhuận gộp tiếp tục đi lên, đạt gần 46%. Công ty báo lãi ròng 33,9 tỷ USD, tăng 13% so với một năm trước.
Doanh số bán iPhone tăng gần 6% lên 69,7 tỷ USD, thấp hơn một chút so với kỳ vọng của Phố Wall. Đây là quý đầu tiên Apple có doanh thu từ iPhone 15.
Mảng dịch vụ của Apple tạo ra doanh thu 23,1 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích.
“Táo khuyết” cho biết họ có khoảng 2,2 tỷ thiết bị đang hoạt động, tăng so với con số 2 tỷ máy một năm trước. Nhiều nhà phân tích coi đây là một thước đo để dự báo mức tăng trưởng của mảng kinh doanh dịch vụ.
Doanh số bán máy Mac tăng gần 1% lên 7,7 tỷ USD, phù hợp với ước tính. Đây là sự phục hồi đáng kể cho dòng sản phẩm vốn đã giảm gần 34% so với cùng kỳ vào quý III năm ngoái.
Doanh số bán iPad tiếp tục đi xuống, sụt 25% còn 7 tỷ USD, thấp hơn một chút so với ước tính của các nhà phân tích Phố Wall. Apple không phát hành mẫu iPad mới nào trong năm 2023, lần đầu tiên trong lịch sử của sản phẩm này.
CEO Tim Cook nói kết quả của mảng iPad “không gây ngạc nhiên cho Apple”.
Các thiết bị đeo như tai nghe AirPods và đồng hồ thông minh Apple Watch cũng có một quý khó khăn khi doanh thu giảm 11% so với cùng kỳ xuống còn 11,9 tỷ USD.
Apple cho biết họ đã chi gần 27 tỷ USD để trả cổ tức và mua lại cổ phiếu trong quý vừa qua. Tuy vậy, gã khổng lồ công nghệ không đưa ra dự báo cho quý hiện tại.
CFO Luca Maestri cho biết sau khi trừ ra 5 tỷ USD doanh thu do hoạt động kinh doanh vượt trội vào một năm trước, doanh số bán iPhone trong quý I/2024 sẽ tương đương con số cùng kỳ năm ngoái là 51,3 tỷ USD.