|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một nhà sản xuất ô tô giảm 99% lợi nhuận vì đầu tư vào xe điện

07:41 | 27/10/2025
Chia sẻ

Mẫu Porsche Macan thuần điện. Ảnh: Porsche

Rắc rối từ thuế quan và những thách thức sản xuất gia tăng đang khiến Porsche tại Stuttgart trải qua một năm đầy khó khăn.

Việc bán những chiếc Porsche 911 lẽ ra phải là một cỗ máy in tiền thực thụ, thế nhưng ngay cả các lãnh đạo cấp cao tại Stuttgart (Đức) cũng đang phải nếm trải một năm giao thương đầy thách thức. Ít nhất đó là những gì báo cáo tài chính mới nhất của Porsche cho thấy, khi các chi phí để thay đổi dây chuyền sản xuất ngày càng tăng và quan hệ thương mại quốc tế trở nên phức tạp, theo RoadAndTrack.

Dù vậy, cần phải khẳng định rằng Porsche vẫn ở một vị thế vững chắc hơn hầu hết các đối thủ. Nhưng một vài số liệu quan trọng trong bản dự báo tài chính mới nhất từ Stuttgart đã thực sự thu hút sự chú ý. 

Cụ thể là, lợi nhuận hoạt động của hãng đã giảm tới 99%, khi Porsche báo cáo lợi nhuận ba quý đầu năm 2025 chỉ đạt 40 triệu euro. Đây là một sự sụt giảm đáng kể so với con số 403,5 triệu euro lợi nhuận hoạt động mà hãng xe Đức này đạt được trong cùng kỳ năm 2024.

Lợi nhuận không phải là chỉ số duy nhất đi xuống. Trong năm 2025, doanh thu và lượng xe giao trên toàn cầu đều giảm 6%, tương đương với việc doanh thu hụt mất 1,7 tỷ euro và giao ít hơn khoảng 13.000 xe. Nhìn qua, những con số này vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại, nhưng ban lãnh đạo Porsche cho rằng đây là biểu hiện cho "nỗi đau tăng trưởng" mà mọi nhà sản xuất ô tô sẽ sớm phải đối mặt.

Tiến sĩ Jochen Breckner, thành viên ban điều hành tài chính và CNTT tại Porsche AG, cho biết: "Kết quả năm nay phản ánh tác động của việc tái định hướng chiến lược. Tuy nhiên, các biện pháp này là hoàn toàn cần thiết. Chúng tôi chủ động chấp nhận các chỉ số tài chính tạm thời yếu đi để củng cố sức bền và khả năng sinh lời của Porsche về lâu dài. 

Chúng tôi kỳ vọng 2025 sẽ là 'vùng đáy' trước khi có sự cải thiện rõ rệt từ năm 2026 trở đi. Mục tiêu của chúng tôi là làm sắc nét hơn thương hiệu và tạo ra những sản phẩm cá tính, độc đáo và đáng khao khát hơn nữa."

Đây là một viễn cảnh đầy lạc quan nhằm xoa dịu nỗi lo của các nhà đầu tư, và nó cũng có cơ sở. Doanh số xe điện đã tăng gần 35% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 21,3% là xe thuần điện và 12,1% còn lại là xe hybrid cắm sạc. 

Các số liệu tại châu Âu cho thấy tỷ trọng xe điện của Porsche đã tăng lên 56%, trong khi doanh số xe điện tại thị trường Mỹ chỉ tăng trưởng một cách khiêm tốn ở mức 5%. Hơn nữa, những con số tích cực này có lẽ cũng giúp Porsche bớt lo lắng, bởi chính quá trình chuyển đổi sang sản xuất xe điện là một trong những nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của hãng sụt giảm mạnh.

Nguyên nhân cốt lõi dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận của Porsche chính là khoản đầu tư vào "việc linh hoạt hóa danh mục sản phẩm và các hoạt động liên quan đến pin," hay nói cách khác là tái trang bị nhà máy và sản xuất pin. 

Theo tài liệu của công ty, Porsche đã chi 2,7 tỷ euro để xây dựng các cơ sở sản xuất cần thiết nhằm đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình. Chi phí thuế quan cũng giáng một đòn mạnh vào các nhà sản xuất Đức, khi Porsche báo cáo các khoản lỗ liên quan đến thuế quan ở mức "hàng trăm triệu euro".

Tổng kết lại, Porsche cho biết chi phí đầu tư cho năm 2025 sẽ lên tới 3,1 tỷ euro, và các ước tính tài chính thận trọng nhất vẫn có thể mang lại một tỷ lệ doanh thu dương nhẹ, sau khi tính đến mức thuế nhập khẩu 15% của Mỹ.

Thiên Trường