|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Một ngày sau khi Vietcombank nâng cấp core-banking, nhiều khách hàng báo mất tiền qua thẻ VISA

17:26 | 28/01/2020
Chia sẻ
Một số khách hàng dùng thẻ VISA của Vietcombank đồng loạt báo tin bị mất tiền qua các giao dịch lạ trong khi chiếc thẻ vẫn đang nằm trong ví họ.
Một ngày sau khi Vietcombank nâng cấp core-banking, nhiều khách hàng báo mất tiền qua thẻ VISA - Ảnh 1.

Các tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking báo về điện thoại của anh K. (Ảnh chụp màn hình do nhân vật cung cấp).

Anh L.H.K (ở Quảng Bình) cho biết: khoảng 9h50 sáng nay, khi anh đang lái xe thì nhận được hàng loạt tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), báo tài khoản của anh đang thực hiện nhiều giao dịch qua thẻ VISA debit.

Trong đó, có 2 giao dịch thành công, thanh toán bằng đồng đô la Canada và real (Brazil). "Ngay lập tức tôi nghĩ đến việc tài khoản hoặc thẻ bị xâm nhập, vì chiếc thẻ đang ở trong ví ngay cạnh tôi", anh K. cho biết.

Anh K. đã gọi cho tổng đài của Vietcombank và tiến hành khóa thẻ VISA, nên các giao dịch tiếp theo của "kẻ lạ" đã không thành công.

"May mắn là trước tết tôi đã rút gần hết tiền ra khỏi tài khoản để chuyển tài khoản chính qua ngân hàng khác, nên các giao dịch có giá trị lớn của kẻ gian đã không thành công vì vượt số dư hiện có trong tài khoản", anh K. nói.

Đến chiều cùng ngày, các nỗ lực giao dịch vẫn được thực hiện trên tài khoản của anh K., nhưng không thành công.

"Tôi ý thức về bảo mật khá tốt, đã xóa mã số bí mật phía sau thẻ từ rất lâu, và chỉ giao dịch trực tuyến với Google và vài website, ứng dụng uy tín", anh K. cho biết thêm.

Về phía Vietcombank, sau khi khóa thẻ, ngân hàng này cho biết đã chuyển khiếu nại của anh K. tới bộ phận chuyên môn để xử lý.

Nhà băng này hẹn anh K. đến điểm giao dịch gần nhất vào ngày 30/1 (ngày làm việc đầu tiên sau tết để làm các thủ tục tra soát, chưa có câu trả lời về thời hạn giải quyết.

Ngoài anh K, một số trường hợp khách hàng khác cũng có phản ánh tương tự về việc mất tiền trong tài khoản gắn với thẻ VISA của Vietcombank, với cấu trúc tin nhắn báo giao dịch khá giống nhau.

Điển hình là anh T.Đ.N, cũng bị mất tiền trong ngày 28/1 với kịch bản giống hệt như anh K.

Sau khi hai người này chia sẻ thông tin, một số người quen của họ cũng cho biết nhận được các tin nhắn tương tự nhưng may mắn không mất tiền.

Trước đó, vào rạng sáng 27/1 (mùng 3 Tết), Vietcombank đã tiến hành nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (core banking) với mục đích "hiện đại hóa công nghệ", "nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ" và "đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng". Nhà băng này cũng cảnh báo khả năng gián đoạn một một số tính năng và dịch vụ trong thời gian nâng cấp.

H.S