|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Một ngân hàng vừa báo lỗ trong quý II, tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh

15:11 | 21/07/2022
Chia sẻ
Trong quý II, do các mảng hoạt động chính ghi nhận giảm sút, ngân hàng này lỗ hơn 6 tỷ đồng, kéo lợi nhuận luỹ kế nửa đầu năm giảm gần 85% so với cùng kỳ, nợ xấu cuối kỳ tăng gấp 4 lần.

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB - Mã: NVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với con số không mấy khả quan khi lỗ trước thuế 6,4 tỷ đồng trong kỳ, cùng kỳ năm trước ngân hàng lãi gần 99 tỷ đồng. 

Nhiều mảng thu nhập chính của ngân hàng bị giảm sút trong quý II, thu nhập lãi thuần giảm gần 24% mang về 193 tỷ đồng, lãi thuần từ dịch vụ giảm 66% mang về 26 tỷ đồng. Mặc dù, thu nhập từ các mảng khác như kinh doanh ngoại hối hay chứng khoán đầu tư có cải thiện nhưng không đáng kể khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm gần 52%. 

Cùng với đó, ngân hàng cũng tăng mạnh chi phí dự phòng rủi ro lên hơn 60 tỷ đồng, gấp 4,5 lần cùng kỳ năm trước là yếu tố góp phần làm lợi nhuận trong kỳ âm.

  Kết quả kinh doanh quý II của NCB. (Nguồn: DB tổng hợp từ BCTC) 

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của NCB chỉ vỏn vẹn 19 tỷ đồng, giảm 84,8% so với cùng kỳ.

Tính đến 30/6/2022, tổng tài sản của NCB đạt 75.469 tỷ đồng, tăng 2,3%, trong đó cho vay khách hàng tăng 6,6% đạt 44.355 tỷ đồng, trích lập dự phòng tăng 24% lên 859 tỷ đồng. Tiền gửi của khách hàng giảm 2% so với đầu năm đạt 63.203 tỷ đồng.

 Một số chỉ tiêu tài chính của NCB. (Nguồn: DB tổng hợp từ BCTC).

Đáng chú ý là khoản mục nợ xấu của ngân hàng tăng mạnh trong nửa đầu năm, từ 1.249 tỷ đồng lên 4.900 tỷ đồng, tăng lên gấp gần 4 lần. Trong đó, nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ) tăng gần 15 lần, nợ có khả năng mất vốn (nhóm 5) tăng gấp 2,4 lần.

 Chi tiết các nhóm nợ của NCB vào cuối quý II. (Nguồn: BCTC NCB).

Diệp Bình

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.