|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Một khởi đầu tốt đẹp cho đàm phán Brexit

15:29 | 23/06/2017
Chia sẻ
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã miêu tả các kế hoạch của Anh nhằm đảm bảo cho công dân Liên minh châu Âu (EU) tại Anh sau Brexit là một "sự khởi đầu tốt đẹp". Tuy nhiên, bà Merkel cho rằng vẫn còn rất nhiều, rất nhiều những câu hỏi khác về Brexit và vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Theo BBC, đề xuất của Anh được Thủ tướng Anh Theresa May công bố tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra hôm nay tại Brussels, Bỉ. Theo đó, những người châu Âu nhập cư tại Anh hơn 5 năm sẽ được cấp "quyền định cư tại Anh" mới, cho phép họ ở lại nước này, được tiếp cận các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các phúc lợi khác.

Kế hoạch này dự kiến ảnh hưởng tới 3,2 triệu công dân EU đang sống tại Anh.

Quyền lợi của những công dân EU này và các công dân Anh đang sống tại EU là những vấn đề gai góc cần được giải quyết trong các cuộc đàm phán Brexit, cùng với thỏa thuận "ly hôn" và vấn đề biên giới Bắc Ireland.

Thủ tướng Đức Merkel phát biểu cuối buổi thảo luận hôm thứ Năm rằng bà Theresa May đã nói rõ rằng công dân EU sống tại Anh từ 5 năm trở lên có thể giữ lại đầy đủ các quyền lợi của mình. "Đó là một khởi đầu tốt", bà Merkel nói.

"Nhưng dĩ nhiên cũng còn rất nhiều những câu hỏi khác về Brexit - về tài chính, về mối quan hệ với Ireland - điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm từ nay cho tới tháng 10", bà Merkel nói. Bà cũng nhấn mạnh rằng Brexit không phải là trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh, việc Anh tách khỏi EU sẽ được đàm phán riêng.

"Với tôi, việc định hình tương lai của 27 nước là ưu tiên được đặt trước vấn đề đàm phán với Anh về việc rời khỏi EU", bà nói thêm.

Trước đề xuất của Thủ tướng Anh Theresa May, EU đề nghị các công dân EU tại Anh và ước tính 1,2 triệu người Anh đang sống EU nên được giữ nguyên các quyền lợi, được đảm bảo bởi Tòa án Tư pháp châu Âu.

Tại hội nghị thượng đỉnh, bà May đã trấn an 27 lãnh đạo các quốc gia thành viên EU khác rằng Anh không muốn bất cứ ai phải rời khỏi, hay bất cứ gia đình nào phải chia cắt. Không một ai phải chịu cảnh dồn tới đường cùng.

Hơn một năm trước, nước Anh đã khiến cả EU choáng váng khi cuộc trưng cầu dân ý cho kết quả là sẽ đưa Anh rời bỏ EU. Thời gian rời bỏ là 30/3/2019.

Chương trình làm việc ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh EU tập trung vào di cư, an ninh và các vấn đề kinh tế. Chống chủ nghĩa khủng bố cũng là một vấn đề quan trọng sau những cuộc tấn công gần đây.

mot khoi dau tot dep cho dam phan brexit

Tú Yên