Một công ty Việt kiện gã khổng lồ Amazon, đòi bồi thường 280 triệu USD
Một nhà cung cấp thiết bị kho hàng của Việt Nam đang kiện gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon. com Inc., đồng thời tuyên bố rằng ông lớn này đã không làm đúng như những gì đã hứa trong thời kỳ đại dịch COVID-19 trong việc hỗ trợ nhà cung cấp hàng triệu USD khi mua hàng mới, theo Wall Street Journal.
Gilimex Inc., công ty sản xuất các thùng chứa bằng thép và vải để sử dụng trong các nhà kho tự động, cho biết trong đơn kiện được đệ trình ngày 13/12 tại New York rằng họ đã mở rộng hoạt động của mình trong hơn 8 năm nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng của gã khổng lồ ngành thương mại điện tử Amazon của Mỹ.
Quá trình mở rộng bao gồm việc thiết lập thêm các địa điểm sản xuất, tăng hơn gấp đôi lực lượng lao động và cắt đứt quan hệ với các khách hàng bán lẻ lớn khác trên toàn cầu như IKEA, Columbia Sportswear Co. và Decathlon SA, theo hồ sơ.
Gilimex cho biết Amazon đã tăng quy mô mua hàng vào năm 2020 và 2021, khi doanh số bán hàng thương mại điện tử bùng nổ nhờ đại dịch làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, sau đó đột ngột rút lại các đơn đặt hàng trong năm nay do tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến giảm và Amazon cũng tạm dừng việc mở rộng quy mô bộ phận logistics.
Người phát ngôn của Amazon cho biết công ty chưa có bình luận gì về vấn đề này.
Vụ kiện giữa Gilimex và Amazon diễn ra sau một giai đoạn căng thẳng ngày càng tăng giữa người mua và nhà cung cấp do sự biến động trong kinh doanh trong thời kỳ đại dịch COVID-19, thời điểm các công ty tìm cách thích nghi với một môi trường kinh tế thay đổi nhanh chóng và không chắc chắn.
Gilimex cáo buộc trong hồ sơ gửi lên tòa án rằng Amazon hứa sẽ giúp bảo vệ Gilimex trước tình trạng suy thoái bằng cách thông báo trước cho Gilimex về những thay đổi trong dự báo nhu cầu của Amazon.
Ngoài ra, phía Gilimex cũng cho biết Amazon cũng sẽ bảo vệ doanh nghiệp này bằng cách giảm quy mô thu mua từ từ trong trường hợp xảy ra suy thoái để nhà sản xuất có thể dần dần giảm quy mô sản xuất.
Gilimex sau đó tuyên bố Amazon đã hạ mạnh dự báo trong năm 2022 vào tháng 5, xuống mức thấp hơn nhiều so với dự kiến và từ chối bồi thường cho nhà cung cấp đến từ Việt Nam. Theo nội dung hồ sơ đơn kiện, sự thay đổi này dẫn đến “việc kinh doanh của Gilimex bị tàn phá ngay lập tức”.
Gilimex đang yêu cầu khoản bồi thường thiệt hại khoảng 280 triệu USD để bù đắp chi phí, bao gồm chi phí cho các thùng chứa mà công ty đã sản xuất, nguyên liệu thô mà công ty đã mua và các khoản đầu tư vào các cơ sở sản xuất trong thời kỳ đại dịch.
Rob Handfield, giáo sư quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học bang North Carolina, cho biết căng thẳng giữa người mua và nhà cung cấp đã gia tăng trong thời kỳ đại dịch và càng tăng thêm các công ty tìm cách điều chỉnh các thỏa thuận mua hàng, sản xuất và phân phối trong năm nay.
Vào năm 2020, các nhà bán lẻ đã thúc ép các nhà cung cấp tăng cường sản xuất các mặt hàng, sau đó tìm kiếm thêm hàng hóa vào năm 2021 khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến các kệ hàng thiếu hàng tiêu dùng chính.
Năm nay, các công ty đã đặt hàng sớm và với số lượng lớn trong đợt tăng cường bổ sung hàng khiến một số nhà bán lẻ bị quá tải hàng tồn kho và phải hủy đơn đặt hàng để đáp ứng các chỉ tiêu cần thiết cho doanh nghiệp.
“Hầu hết công ty đã mở rộng quá mức vào năm 2022. Có thể họ sẽ nghĩ rằng “Được rồi, chúng ta sẽ đặt hàng nhiều hơn mức chúng ta cần bởi nhu cầu có thể tăng cao”. Sau đó, thế giới đột nhiên chịu áp lực lớn từ lạm phát và những người mua bắt đầu nhận ra họ đang tích trữ quá mức”, ông Rob Handfield cho biết.
Gilimex cho biết trong đơn kiện của mình rằng do tính chất chu kỳ của các đơn đặt hàng của Amazon và thời gian cần thiết để sản xuất sản phẩm, Gilimex đã duy trì sản xuất trong suốt cả năm và dự trữ hàng tồn kho để có thể đáp ứng các đơn đặt hàng của Amazon trong những tháng bận rộn nhất. Nhà cung cấp cho biết các thùng chứa được thiết kế dành riêng cho Amazon và không thể bán cho các khách hàng khác.
Nhà cung cấp cũng cho biết Amazon đã đề nghị Gilimex ký thỏa thuận chính thức hóa mối quan hệ của họ vào tháng 1/2021 sau khi Gilimex bắt đầu đầu tư lớn để tăng năng lực sản xuất. Theo đó, thỏa thuận cho phép Amazon chấm dứt mối quan hệ mà không có lý do với việc thông báo trước 30 ngày và yêu cầu Amazon cung cấp cho Gilimex các dự báo 6 tháng cho mục đích lập kế hoạch.
Vụ kiện cáo buộc vi phạm hợp đồng, vi phạm nghĩa vụ ủy thác, thực hành thương mại không công bằng đã được đệ trình lên Tòa án tối cao bang New York. Công ty luật Kasowitz Benson Torres LLP có trụ sở tại New York đang đại diện cho Gilimex.