|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Một công ty của Anh dính líu tới vụ ‘rửa’ bitcoin trị giá hơn 6 tỷ USD

15:26 | 07/03/2018
Chia sẻ
Theo điều tra của kênh BBC Radio 4, một công ty của Anh có dính líu tới việc “rửa” 650.000 bitcoin bị mất cắp trị giá 4,5 tỷ bảng Anh (6,254 tỷ USD).
mot cong ty cua anh dinh liu toi vu rua bitcoin tri gia hon 6 ty usd Anh muốn chấm dứt giai đoạn 'vô chính phủ' của tiền ảo
mot cong ty cua anh dinh liu toi vu rua bitcoin tri gia hon 6 ty usd Đức sẽ không đánh thuế người dùng bitcoin để thanh toán

Hiện vẫn chưa có thông tin ai là người điều hành công ty Always Efficient LLP có trụ sở tại London.

mot cong ty cua anh dinh liu toi vu rua bitcoin tri gia hon 6 ty usd
Vụ mất cắp bitcoin trên sàn Mt. Gox là vụ chiếm đoạt lớn nhất trong lịch sử tiền ảo. Nguồn: Reuters.

Ông Mark Karpelès, CEO sàn giao dịch bitcoin Mt. Gox, đã lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư và cho biết đang hợp tác với các nhà điều tra để làm sáng tỏ vụ việc.

Trước đó, vào năm 2014, ông Karpelès công bố phát hiện gây sốc rằng hàng trăm nghìn bitcoin đã “bốc hơi”, khiến rất nhiều khách hàng trắng tay.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) từng cáo buộc một người Nga “rửa” số bitcoin bị mất cắp trên. Tuy nhiên, nhóm điều tra nghiệp dư WizSec phát hiện rằng các hacker đã tấn công sàn Mt. Gox. Những tên này đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng và che giấu danh tính khỏi các chuyên gia của Mt. Gox trong nhiều năm.

Các nhà điều tra cho biết, gần một nửa số bitcoin bị đánh cắp từ sàn Mt. Gox hiện đang được giao dịch trên sàn tiền ảo BTC-e của Nga.

FBI cho biết BTC-e là trung tâm của tội phạm mạng, giúp rửa tiền từ các vụ tấn công trực tuyến, trong đó có các cuộc tấn công mã độc tống tiền (ransomware) tương tự hồi năm ngoái.

Sàn tiền ảo này được điều hành bởi một công ty của Anh mang tên Always Efficient LLP. Công ty này có trụ sở tại phía đông London nhưng địa chỉ đăng ký này còn có một số công ty khác và cũng bị cho là có dính líu tới hoạt động rửa tiền.

Ông Duncan Hames, Giám đốc chính sách của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI), cho biết đây có thể là một công ty vỏ bọc. “Những kẻ rửa tiền sẽ tổ chức một mạng lưới các công ty để tạo ra nhiều lớp chuyển tiếp giữa hoạt động tội phạm chính và các cuộc tấn công, sau đó sẽ đưa quy trình hoạt động của chúng vào nền kinh tế”, ông Hames cho biết.

Nhằm quản lý các công ty vỏ bọc, Anh đã ban hành quy định mới vào tháng 6/2016, yêu cầu các công ty phải công bố danh sách “những người có thẩm quyền quản lý đáng kể” (persons with significant control - PWSC).

Always Efficient hiện không có danh sách PWSC nào. Người gần đây nhất có trong danh sách là Alexander Buyanov, hiện là DJ tại một hộp đêm ở Moscow.

Theo ông Andrei Zakharov, một nhà báo người Nga lần theo dấu vết của ông Buyanov, cho biết ông Buyanov khẳng định “không biết gì” về công ty này.

Trao đổi với BBC, Cơ quan đăng ký kinh doanh (Companies House) của Anh cho biết cơ quan này có riêng một nhóm xử lý các danh sách PWSC và sẽ có biện pháp nếu phát hiện có sự bất thường nào.

Trường Giang