Mộc Châu Milk: Lợi nhuận giảm quý thứ hai liên tiếp, tăng gấp đôi lượng tiền gửi cuối quý I
Tăng mạnh lượng tiền nắm giữ
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021 vừa công bố của CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, mã: MCM), tại thời điểm 31/3/2021 doanh nghiệp sở hữu 2.271 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 54% so với đầu kỳ.
Trong đó ghi nhận mức tăng mạnh nhất đến từ khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn 1.832 tỷ đồng so con số 611 tỷ đồng đầu năm. Khoản tiền gồm tiền mặt và tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn cuối quý I gần 28 tỷ đồng.
Hàng tồn kho 234 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, đáng kể nhất là hàng hoá thành phẩm tồn kho tăng 50% lên 112 tỷ đồng, nguyên vật liệu tồn kho 113 tỷ đồng.
Về phía nguồn vốn, nợ phải trả cuối kỳ của doanh nghiệp 242 tỷ đồng, giảm 28% so với đầu năm. Nợ phải trả người bán ngắn hạn 79 tỷ đồng, chủ yếu là tiền mua sữa tại các hộ chăn nuôi 44 tỷ đồng; nợ phải trả dài hạn, phần lớn là quỹ hỗ trợ chăn nuôi hơn 60 tỷ đồng.
Vốn chủ sở hữu cuối kỳ 2.206 tỷ đồng, trong đó có 1.100 tỷ đồng vốn góp và 239 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Tỷ lệ nợ trên tổng nguồn vốn 9,8% giảm so với mức 25% đầu kỳ.
Lợi nhuận giảm quý thứ hai liên tiếp
Trong ba tháng đầu năm, Mộc Châu Milk ghi nhận doanh thu thuần đạt 621 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp tương đương cùng kỳ năm trước, đạt 174 tỷ đồng. Trong kỳ, các chi phí đều được kiểm soát. Do đó, kết thúc quý I, lợi nhuận Mộc Châu Milk đạt 50 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Mặc dù tăng so với cùng kỳ, song đây là quý thứ hai lợi nhuận Mộc Châu Milk đi xuống kể từ quý III/2020. Trước đó, sau khi về tay Vinamilk, Mộc Châu Milk đã chứng kiến lợi nhuận cải thiện theo từng quý, và đạt mức lãi kỷ lục trong quý III/2020 với 103 tỷ đồng.
Năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt 3.066 tỷ đồng doanh thu thuần và 318,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 8,6% và 13,5% so với thực hiện năm ngoái. Với kết quả đạt được trên, Mộc Châu Milk đã thực hiện 20% kế hoạch doanh thu và 16% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Về chiến lượng kinh doanh, năm 2021, lãnh đạo Mộc Châu Milk cho biết sẽ đẩy mạnh kênh phân phối truyền thống, tăng cường hiện diện kênh hiện đại để giành lại thị phần, xây dựng chiến dịch marketing về thương hiệu.
Đồng thời tăng cường sự phổ biến, cải thiện chất lượng, nghiên cứu dòng sản phẩm mới để tăng khả năng cạnh tranh; cải tiến quy trình quản lý, sản xuất để tiết kiệm chi phí nâng cao lợi nhuận,…
Vào tháng 5/2021, dự án bò sữa công nghệ cao của Mộc Châu Milk cũng dự kiến sẽ được cấp giấy chứng nhận đầu tư và bắt đầu khởi công từ quý III/2021. Thời gian hoàn thành ba năm với 5 trang trại cùng khi du lịch sinh thái.
Dự án trang trại du lịch sinh thái bò sữa quy mô 4.000 con trên diện tích 175 ha và nhà máy sữa Mộc Châu 2 diện tích 25 ha, công suất giai đoạn một là 500 tấn nằm trong vùng đệm khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Doanh nghiệp cũng lên kế hoạch triển khai dự án là nâng cấp trung tâm giống 2 lên 2.000 con, di chuyển đàn bò cho dự án 4.000 con, cơ bản xong về thủ tục, dự kiến khởi động trong tháng 5/2021, hoàn thành 18 tháng.