|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vì lợi ích cao nhất

18:03 | 13/06/2017
Chia sẻ
Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất – cũng như mọi quyết sách khác của Chính phủ - đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, khi đặt lợi ích quốc gia và phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất.
mo rong san bay tan son nhat vi loi ich cao nhat Sân golf Tân Sơn Nhất được cấp phép như thế nào?

Được chấp thuận đầu tư năm 2007 và đưa vào hoạt động năm 2015, dự án nhiều lần bị phản đối, thanh kiểm tra, thậm ...

mo rong san bay tan son nhat vi loi ich cao nhat Chính phủ sẽ thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở rộng Tân Sơn Nhất

Lãnh đạo Chính phủ quyết định thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở thêm một đường băng, tăng công suất khai thác sân bay ...

mo rong san bay tan son nhat vi loi ich cao nhat
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nhiều lần nhấn mạnh, phải lấy lợi ích quốc gia và phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Như tin đã đưa, chiều 12/6 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc xem xét phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp, Thủ tướng ghi nhận và trân trọng ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cử tri và các nhà khoa học, các cơ quan báo chí, ý kiến của Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Thường trực Chính phủ đã nghe Bộ Quốc phòng và đơn vị tư vấn của hàng không báo cáo về vấn đề liên quan đến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi nghe, Thủ tướng đã có kết luận về việc này.

“Phấn khích, hoan nghênh Thủ tướng”, “kết luận quan trọng, hợp lòng dân, có tầm nhìn chiến lược”, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, cũng là Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM, nói về kết luận của Thủ tướng. Còn Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng kết luận của Thủ tướng là kịp thời, làm “nức lòng mong mỏi” của cử tri TPHCM.

Có thể nói, các ý kiến của người dân, cử tri, các đại biểu Quốc hội và các chuyên gia đều ủng hộ mạnh mẽ kết luận của Thủ tướng.

Nhìn lại, vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã được đặt ra từ lâu nhưng trở nên đặc biệt nóng trong thời gian gần đây và đã trở thành một vấn đề được đề cập tại diễn đàn Quốc hội. Còn trên báo chí, có thể nhận thấy rất rõ sức nóng của dư luận về sức ép quá tải “từ trong ra ngoài, từ trên trời xuống dưới đất” tại Tân Sơn Nhất.

Trên thực tế, Thủ tướng và trực tiếp là Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có nhiều cuộc làm việc về các phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. So với những chỉ đạo trước đây, kết luận lần này của Thủ tướng có hai điểm mới.

Thứ nhất, Thủ tướng đã giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài tiến hành làm việc độc lập để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, báo cáo kết quả cho Thường trực Chính phủ vào cuối năm nay.

Trong thời gian qua, đã có những ý kiến tranh cãi rất khác nhau, thậm chí trái chiều về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, kể cả giữa các chuyên gia. Chẳng hạn, một chuyên gia được xem là rất kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không cho rằng nếu xây thêm một đường băng thì số lượng người dân phải di dời có thể lên đến hàng trăm nghìn người. Theo chuyên gia này, vấn đề không phải ở chỗ có làm được không, mà là có nên làm hay không khi tính toán, cân nhắc các lợi ích.

Chính vì những ý kiến rất khác nhau này, nên dù đã nghe tư vấn trong nước báo cáo nhiều lần rồi nhưng Thủ tướng, Chính phủ vẫn rất cân nhắc, mới đặt vấn đề phải có tư vấn độc lập để có những thông tin khách quan, độc lập hơn để quyết định, với cách làm phải khách quan, trung thực nhất về hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất...

Muốn ra được phương án tối ưu thì cần có sự so sánh, đối chiếu, để đảm bảo tiêu chí dự án phải tiết kiệm về tiền của, về thời gian, mang lại hiệu quả từ việc sử dụng đất, hiệu quả kinh tế xã hội. Tinh thần là Chính phủ sẽ xem xét, tính toán các phương án để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đảm bảo các yếu tố: nhanh nhất, an toàn nhất, hiệu quả nhất, chi phí thấp nhất, nhằm mục đích giảm ùn tắc, quá tải.

Điểm thứ hai trong kết luận của Thủ tướng, là giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.

Câu chuyện “sân golf trong sân bay” hiện đang rất được dư luận quan tâm và cũng có không ít ý kiến rất khác nhau. Việc nhìn nhận, đánh giá vấn đề này có liên quan mật thiết với phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, chẳng hạn như có cần thiết phải lấy đất sân golf hay không.

Rõ ràng là trong khi phương án mở rộng sân bay chưa ngã ngũ, thì việc dừng xây dựng các công trình mới phục vụ sân golf là hết sức cần thiết. Và chắc chắn là sau khi Chính phủ đã tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố và quyết định phương án cuối cùng về sân bay Tân Sơn Nhất, thì Bộ Quốc phòng sẽ sẵn sàng bàn giao đất quốc phòng để phục vụ các mục tiêu chung, như ý kiến của Bộ trưởng Quốc phòng tại cuộc họp.

Ngay từ sau khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ, lấy lợi ích quốc gia và phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất. Mọi quyết sách của Chính phủ không có mục tiêu nào cao hơn mục tiêu đó và kết luận lần này của Thủ tướng cũng như vậy. Người dân trông đợi quyết định của Chính phủ về vấn đề mở rộng Tân Sơn Nhất và tin rằng quyết định đó sẽ được thực thi với sự đồng thuận, thống nhất cao của dư luận và mọi cơ quan liên quan.

Hà Chính