|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mở luồng đường thủy nội địa quốc gia nối sông Đáy với sông Ninh Cơ

12:40 | 16/09/2023
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức ra quyết định công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng (kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ).

Theo đó, luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng có chiều dài 2,104 km (bao gồm chiều dài âu tàu). Luồng có điểm khởi đầu tại km 8+300 sông Ninh Cơ (xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và điểm kết thúc tại km 35+450 sông Đáy (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định).

Luồng thuộc cấp đặc biệt (phía sông Đáy có bề rộng đáy 90m, cao trình đáy - 6,3m; phía sông Ninh Cơ có bề rộng đáy 100m, cao trình đáy - 6,7m) với tĩnh không thông thuyền tại vị trí cầu vượt âu là 15m, tương ứng với cao độ mực nước +1,48 m (hệ cao độ Quốc gia).

Đối với công trình Âu tàu Nghĩa Hưng có chiều dài công trình âu 279m; chiều dài buồng âu 179m; chiều dài hữu dụng 130 m; chiều rộng 17m. Cao trình đáy âu là -7 m và cao trình đỉnh âu +3,5m (hệ cao độ Quốc gia).

Âu tàu Nghĩa Hưng chính thức vận hành vào sáng 25/7/2023. (Ảnh: Tạp chí Giao thông).

Công trình có kết cấu bê tông cốt thép, tường đứng hình chữ U (BTCT) với hệ thống neo âu tàu gồm hệ thống neo cố định ba mức nước vận hành, gồm 12 cụm neo hai bên, mỗi bên gồm 6 cụm neo.

Khu chờ tàu có 2 khu, gồm: Đầu âu tàu phía sông Ninh Cơ (7 trụ neo, 3 cầu bộ hành). Đầu âu tàu phía sông Đáy (7 trụ neo, 3 cầu bộ hành). Âu tàu được thiết kế cho phương tiện có trọng tải đến 3.000 DWT đi qua.

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì, bảo vệ luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng, Âu tàu Nghĩa Hưng theo quy định.
Đối với các cơ quan, tổ chức quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông đường thủy nội địa khác được yêu cầu tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền đối với hoạt động giao thông thủy nội địa, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa theo quy định.

Kênh Nghĩa Hưng (Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ) có tổng mức đầu tư hơn 107 triệu USD, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước. Đây là  dự án lớn nhất từ trước đến nay đầu tư vào lĩnh vực đường thủy phía Bắc.

Dự án được khởi công ngày 19/11/2020, hoàn thành tháng 6/2023. Quá trình thi công gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thời tiết bất lợi.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc chính thức công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng (Nam Định) sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền từ đó tạo ra sự kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ Quảng Ninh đến Ninh Bình.

Quang Toàn

Mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% có khả thi?
Theo TS, Võ Trí Thành, mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% trong năm 2025 là không dễ dàng khi những đối tác quan trọng của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu dự báo là tăng trưởng thấp hơn năm 2024. Đặc biệt, những chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ có thể cản trở mạnh mẽ đến gia tăng thương mại toàn cầu thế giới, trong đó có Việt Nam.