|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mexico cảnh báo Trump về việc nâng thuế

15:25 | 19/02/2017
Chia sẻ
Bộ trưởng bộ Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo vừa qua đã gửi một thông điệp rõ ràng đến Nhà Trắng rằng: "Đừng cố nâng hàng rào thuế quan, nếu không chúng tôi sẽ trả đũa".

Bộ trưởng bộ Kinh tế ông Ildefonso Guajardo nhận định dưới góc nhìn của Mexico thì việc mở một hàng rào thuế quan sẽ là một sai lầm lớn. Đây là bước lùi chứ không phải là bước tiến của Mỹ.

mexico canh bao trump ve viec nang thue

Bộ trưởng bộ Kinh tế Mexico ông Ildefonso Guajardo

Chính quyền ông Trump đã đề xuất ý kiến nâng mức thuế nhập khẩu hàng hóa từ Mexico lên 20% để lấy tiền chi trả cho bức tường biên giới. Riêng ông Trump còn đe dọa sẽ tạo một "bức tường thuế" lớn dành riêng cho những công ty Mỹ đã có ý định chuyển nhà máy sang Mexico.

Trước động thái này ông Ildefonso Guajardo cho biết Mexico buộc phải "phản đòn" "Việc tăng thuế rõ ràng chỉ càng làm hai bên tổn thương về mặt kinh tế. Nếu bất kỳ hành động nào gây ảnh hưởng xấu đến một bên, thì bên đó sẽ buộc phải đáp trả bên còn lại."

Một trong những động thái trả đũa đầu tiên của Mexico là chuẩn bị ban hành dự luận ngừng nhập khẩu ngô từ Mỹ mà chuyển sang mua ngô của Argentina và Brazil.

Mỹ là quốc gia chế biến và xuất khẩu ngô lớn nhất thế giới. Nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu xuất khẩu ngô sang Mexico kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) bao gồm ba nước Mexico, Canada và Mỹ được ký kết.

mexico canh bao trump ve viec nang thue

Tại thời điểm đó, kim ngạch xuất khẩu ngô chỉ đạt 391 triệu USD. Tuy nhiên, đến năm 2015, kim ngạch xuất khẩu ngô sang Mexico của Mỹ nhảy vọt lên 2,4 tỷ USD. Do đó, những người nông dân trồng ngô ở Mỹ sẽ là đối tượng chịu thiệt thòi lớn nhất nếu dự luận này được chính phủ Mexico thông qua và NAFTA bị phá vỡ.

Trong thời gian tới, ông Guajardo cùng một số quan chức cấp cao của Mexico trực tiếp tham gia đàm phán lại NAFTA bao gồm ba nước Mỹ, Canada và Mexico. Lý do mà ông Trump muốn đàm phán lại hiệp định này là ông cho rằng NAFTA đã khiến việc làm đổ dồn hết sang Mexico trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ lại đang tăng cao.

Phần đa các nhà lãnh đạo của ba nước đều đồng ý NAFTA có thể được cải thiện, tuy nhiên một số lại không mấy lạc quan về tương lai của hiệp định này.

Dự kiến ba nước sẽ ngồi lại bàn đàm phán vào tháng Năm năm nay.

mexico canh bao trump ve viec nang thue Không có Mỹ, TPP sẽ về đâu?

Các thỏa thuận song phương đang được Tổng thống Donald Trump thúc đẩy nhằm thay thế cho TPP.

mexico canh bao trump ve viec nang thue 'Tổng thống Mỹ Donald Trump là tin tốt cho kinh tế châu Á'

Đây là nhận định của nhà đầu tư bi quan Marc Faber, tác giả của báo cáo 'Gloom, Boom & Doom'.

mexico canh bao trump ve viec nang thue Heineken 'phất' nhờ thị trường Việt Nam, Mexico

Doanh thu khu vực châu Á của Heineken tăng 13%, phần lớn nhờ nhu cầu tại Việt Nam.

Đức Quỳnh