|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mẹo nhỏ mang lại thành công lớn trong kinh doanh ẩm thực

12:40 | 02/04/2018
Chia sẻ
Thay đổi hình dạng bánh pizza, tổ chức những cuộc thi ăn bánh to là các độc chiêu mà ông chủ một chuỗi tiệm bánh pizza áp dụng để tăng hiệu quả của hoạt động tiếp thị.
me o nho mang la i tha nh cong lo n cho nguo i kinh doanh pizza va la u Ông chủ Pizza Home, Coffee Bike nói gì về cơn sốt trà sữa?

"Tiếp thị không đồng", "tiếp thị với chi phí thấp" đang là những cụm từ phổ biến trên nhiều diễn đàn khởi nghiệp. Khá nhiều người lập luận rằng doanh nhân cần sản xuất nội dung hay, dàn dựng những video hấp dẫn để giảm chi phí tiếp thị, đồng thời tăng hiệu quả của chiến dịch tiếp thị.

Phát biểu trong một buổi tọa đàm do Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB tổ chức tại Hà Nội hôm 30/3, Hoàng Tùng - một doanh nhân 8X đang sở hữu chuỗi tiệm bánh Pizza Home, tranh phẳng Mopi và chuỗi Mr Lẩu - nói rằng anh không bao giờ nghĩ tới "tiếp thị không đồng", mà chỉ chú trọng "tiếp thị hiệu quả".

"Nếu chi càng nhiều mà lãi càng lớn thì chúng ta nên chi nhiệt tình. Tiếp thị không đồng mà chẳng mang lại hiệu quả thì chúng ta áp dụng làm gì. Tôi không thích ý tưởng về tiếp thị không đồng?", Tùng phát biểu.

Ông chủ chuỗi cửa hàng Pizza Home gợi ý rằng, để làm marketing hiệu quả, người kinh doanh nên thường xuyên cải tiến sản phẩm. Mức độ sáng tạo càng cao, chi phí cho tiếp thị sẽ càng thấp.

"Cải tiến sản phẩm không phải là thứ gì đó cao siêu như dự án tạo mây hay gọi mưa. Chúng ta chỉ cần cải tiến những thứ mà chúng ta thấy hàng ngày để tạo ra lợi ích cho khách hàng", Tùng nhấn mạnh.

Chẳng hạn, vào khoảng thời gian trước những ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày Phụ nữ Việt Nam, Giáng sinh, Valentine, tiệm bánh Pizza Home sẽ tạo ra những bánh pizza hình trái tim để khách hàng tặng cho người yêu. Bằng cách đó, Pizza Home tạo ra một loại sản phẩm độc nhất vô nhị, không đụng hàng khiến khách hàng thích thú

"Khách hàng có thể yêu cầu chúng tôi viết lời nhắn nhủ, thông điệp lên hộp bánh. Doanh số tăng vọt nhờ mẹo nhỏ ấy", Tùng thổ lộ.

me o nho mang la i tha nh cong lo n cho nguo i kinh doanh pizza va la u
Anh Hoàng Tùng, chủ sở hữu thương hiệu Pizza Home và Mr Lẩu. Ảnh: Nhạc Dương

Thay đổi kích thước sản phẩm cũng là một cách hay. Trong khi mọi đối thủ làm bánh pizza có kích cỡ nhỏ và vừa thì Pizza Home tung ra bánh pizza khổng lồ. Để thu hút sự chú ý của công chúng với pizza ngoại cỡ, Tùng tổ chức hàng loạt cuộc thi ăn bánh pizza to.

Đến cuối năm ngoái, fanpage của cuộc thi đã tiếp cận hơn 55 triệu lượt người. Tùng đã trao giải thưởng bằng tiền cho hơn 70 người với tổng trị giá hơn 350 triệu đồng

"Nếu so với số tiền mà tôi phải trả cho quảng cáo trên Facebook để tiếp cận 55 triệu người thì 350 triệu là chi phí quá rẻ. Ngoài ra, rất nhiều tổ chức truyền thông cũng đăng tin, viết bài về cuộc thi", Tùng kết luận.

Nhờ cải tiến sản phẩm, chi phí tiếp thị của Tùng luôn thấp, trong khi hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận lại rất cao.

"Muốn giảm chi phí tiếp thị, chúng ta phải thay đổi sản phẩm theo hướng tốt hơn", anh nhắc lại.

me o nho mang la i tha nh cong lo n cho nguo i kinh doanh pizza va la u
Một chiến dịch quảng bá cuộc thi ăn bánh pizza khổng lồ của Pizza Home. Ảnh: Pizza Home

Đối với kinh doanh lẩu, nhóm của Tùng cũng nhìn ra một hướng khác biệt. Trong khi đa số quán lẩu hiện nay chỉ phục vụ tại chỗ, bên anh nảy ra ý tưởng đưa lẩu về nhà khách hàng.

"Mặc dù một bữa lẩu có giá trị không lớn, chúng tôi vẫn làm bao bì, đóng gói mọi thứ một cách cẩn thận. Bát, đũa, đĩa, thìa đều sạch sẽ nên khách hàng cảm thấy yên tâm", anh kể.

Hướng tiếp cận mới mẻ nhưng phù hợp tâm lý khách hàng nên chỉ sau hơn một năm, Mr Lẩu đã dẫn đầu mảng thị trường giao lẩu tại nhà ở thủ đô Hà Nội. Doanh thu của Mr Lẩu tăng đều sau từng tháng.

"Mô hình giao lẩu tới nhà khách hàng cũng giúp tôi giảm cực nhiều chi phí ban đầu so với việc đầu tư vào một quán lẩu truyền thống. Chi phí vận hành quán hàng ngày cũng ở mức rất thấp", anh nhận định.

Nhạc Dương

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.