|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mẹo kinh doanh độc đáo của ông trùm toilet công cộng châu Âu

11:43 | 19/11/2017
Chia sẻ
Cho doanh nghiệp quảng cáo trên tường toilet, cung cấp dịch vụ điện thoại, đánh giày, thay bỉm, mát xa là cách ông trùm toilet công cộng Hans Wall kiếm tiền.

Đức không chỉ là đầu tàu kinh tế châu Âu, mà còn là xứ sở của hệ thống nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, sang trọng nhất thế giới. Tới thủ đô Berlin của Đức, nhiều du khách ngỡ ngàng vì ở đây người ta tổ chức những tour tham quan nhà vệ sinh.

Wall AG là công ty xây dựng, lắp đặt toilet công cộng trên toàn lãnh thổ Đức. Năm 1990, Hans Wall, tổng giám đốc điều hành Wall AG, ký một thỏa thuận với chính phủ, theo đó công ty của ông cung cấp miễn phí toilet công cộng trên cả nước, kèm theo dịch vụ sửa chữa và vệ sinh miễn phí.

Toilet công cộng ở Dức phân bố dàn trải. Theo quy định của chính phủ, ở những tuyến phố trung tâm, cứ cách 500 m, chính quyền địa phương phải xây dựng một nhà vệ sinh. Ở những đường phố không thuộc trung tâm thành phố, cứ 1.000 m phải có một nhà vệ sinh. Tùy thuộc vào độ lớn của đô thị hoặc mật độ dân, tỷ lệ toilet công cộng trên dân số phải là 1/500 hoặc 1/1.000.

Khoảng 500-1000 người vào mỗi toilet mỗi ngày. Giá cho mỗi lần vào nhà vệ sinh rất rẻ, chỉ 0,5 EUR. Mỗi năm Wall AG phải bù lỗ 100.000 EUR. Để cạnh tranh với nhiều công ty thiết bị vệ sinh khác, Hans Wall chi rất nhiều tiền để mời các kiến trúc sư Nhật Bản, Italy, Đức thiết kế nhiều chủng loại toilet.

meo kinh doanh doc dao cua ong trum toilet cong cong chau au
Hans Wall liên kết với những doanh nghiệp khác để tạo giá trị gia tăng cho những toilet công cộng. Ảnh: Wall AG

Phải bù lỗ cho toilet, Hans Wall kiếm tiền bằng cách nào? Bí quyết rất đơn giản. Ông cho doanh nghiệp khác quảng cáo bên trong và bên ngoài toilet.

Không chỉ dán quảng cáo ở tường ngoài của toilet, Wall AG còn tận dụng tường và thiết bị bên trong. Người Đức có thói quen đọc sách, báo trong nhà vệ sinh nên Wall AG in các tác phẩm văn học và quảng cáo sáng tạo lên giấy vệ sinh. Các toilet của Wall AG còn xuất hiện ở sân bay, bến xe, khu du lịch và khu thương mại. Chi phí quảng bá lại thấp hơn nhiều so với các công ty quảng cáo khác nên nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới như L’oreal, Channel, Apple, Nokia đều ký hợp đồng với Wall AG. Hiện nay, thu nhập từ quảng cáo là nguồn lợi tức lớn nhất của Wall AG. Doanh thu từ 5 thành phố lớn nhất Đức - bao gồm Berlin, Frankfurt, Munich - đã đạt 10 triệu USD mỗi năm.

Hợp tác chiến lược với doanh nghiệp khác để tạo giá trị gia tăng cho khách hàng là chiến lược sáng tạo của Hans Wall. Công ty lắp những buồng điện thoại công cộng trong mọi toilet. Cứ mỗi khi khách gọi điện, công ty hưởng một phần doanh thu của nhà cung cấp dịch vụ. Wall AG cũng hợp tác với American Express, các nhà bán lẻ và nhà hàng để cung cấp phiếu giảm góa cho những khách hàng sử dụng thẻ American Express trong toilet.

Bên cạnh toilet miễn phí, Wall AG cũng xây những toilet sang trọng với mức phí cao để tăng sự hiện diện của thương hiệu trong tâm trí công chúng. Những dịch vụ trong toilet hạng sang bao gồm thay bỉm, đánh giày, mát xa và nhiều hoạt động khác. Khách hàng có thể nghe nhạc, đọc sách với thư viện khổng lồ trong toilet. Những dịch vụ đó không chỉ làm hài lòng khách hàng khó tính, mà còn tăng mức độ tin tưởng thương hiệu Wall AG.

meo kinh doanh doc dao cua ong trum toilet cong cong chau au
Một nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, sang trọng của Wall AG tại thành phố Berlin. Ảnh: Getty

Quản lý chi phí bằng công nghệ cao là phương pháp Wall AG áp dụng từ hàng chục năm qua. Wall AG tự vệ sinh các toilet. Xe kiểm tra và nhân viên vệ sinh tới các toilet 3 lần mỗi ngày. Ở Berlin, công ty có 20 xe tuần tra và phái nhân viên tới các toilet 24 giờ trong ngày, 7 ngày mỗi tuần để bảo đảm rằng họ có thể khắc phục mọi sự cố nếu chúng xảy ra vào mọi thời điểm và địa điểm. Công ty cũng lắp đặt hệ thống lau chùi tự động trong nhà vệ sinh. Hệ thống lau chùi tự động giúp công ty giảm mạnh chi phí so với thuê công nhân.

Không chỉ kinh doanh ở Đức, Wall AG đã vươn ra nước ngoài. Chẳng hạn, họ từng xây nhiều toilet dành cho người tàn tật ở thành phố New York, Mỹ. trong những năm cuối thập niên 90, công ty xây hơn 1.000 toilet đơn giản dành cho nam giới ở hàng loạt thành phố châu Âu như Paris, London, Rome và thu về khoản tiền lớn từ hoạt động quảng cáo. Năm 2009, Wall AG thâu tóm JCDecaux, tập đoàn hàng đầu thế giới về quảng cáo ngoài trời.

Hà Vân/LinkedIn

Giảm VAT 2% lần thứ 5: Nên giảm cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ để mang lại hiệu quả cao nhất
Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ được thực hiện trong thời gian qua mang lại nhiều tác động tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, để đạt hiểu quả cao nhất, các chuyên gia đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án giảm cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ.