|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mẹo dùng ngày sinh của khách để bán hàng với giá cao

17:15 | 07/02/2018
Chia sẻ
Đưa ngày sinh của khách hàng vào giá là một trong những cách giúp doanh nhân bán hàng với giá cao hơn mức trung bình.

Ngày sinh nhật của Mark là 14/07. Bạn có nghĩ rằng con số đó khiến khả năng Mark mua một cuốn sách có giá 14 USD cao hơn so với một người có ngày sinh là 10/07? Một nghiên cứu cho thấy Mark có thể mua với giá ấy. Trên thực tế, thậm chí khả năng Mark mua cuốn sách 14 USD còn cao hơn so với khả năng anh mua cuốn sách 12 USD.

Ngày sinh nhật là thứ đặc biệt với chúng ta. Thông thường, chúng ta chọn những số may mắn từ ngày mà chúng ta chào đời. Những lần chúng ta nhắc lại sinh nhật có thể khiến chúng ta thích con số đó một cách vô thức.

me o du ng nga y sinh cu a kha ch de ba n ha ng vo i gia cao
Ngày sinh của khách hàng có thể trở thành công cụ lợi hại để doanh nhân tăng doanh số. Ảnh: topix.com

Trong một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Journal of Marketing, ông Keith Coulter và Shruv Grewal - hai giáo sư tiếp thị giảng dạy ở Mỹ - kiểm tra quyền năng của sinh nhật bằng cách xem nó có thể tác động tới quyết định mua hàng của con người hay không. Hai nhà nghiên cứu nói với một số người tham gia nghiên cứu rằng họ sẽ mua một bữa mỳ ống từ một nhà hàng địa phương với giá khuyến mãi 39 USD.

Họ nói với nhóm thứ hai thông tin tương tự, song họ thay đổi giá một chút đối với từng người bằng cách đưa ngày sinh vào giá. Chẳng hạn, nếu một người chào đời vào ngày 26/12, bữa mỳ ống sẽ có giá 39,26 USD, còn nếu một người chào đời vào ngày 8/10, bữa ăn sẽ có giá 39,08 USD.

Để bảo đảm rằng việc tăng thêm vài xu vào giá không phải là yếu tố then chốt, hai giáo sư tiếp thị nói với nhóm thứ ba rằng giá của bữa ăn là 39 USD cộng thêm vài xu, nhưng số xu không trùng với ngày sinh của họ.

Sau khi mọi người biết về quy tắc khuyến mãi, họ phải trả lời câu hỏi: Khả năng họ mua bữa ăn cao tới mức nào? So với nhóm thứ nhất và nhóm thứ ba, những người thuộc nhóm thứ hai (thấy giá kèm theo ngày sinh) có khả năng mua bữa ăn cao hơn.

Kết quả đó cho thấy việc định giá theo từng người tiêu dùng có thể làm tăng khả năng người đó mua một cách tinh vi.

Kim Cương