|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mẹo để doanh nghiệp tránh nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị tồi trên mạng

03:52 | 10/10/2020
Chia sẻ
Với quá nhiều blog, bài báo, sách điện tử, hội thảo trực tuyến từ những người tự xưng là nhà tiếp thị số giàu kinh nghiệm nhất ở trên mạng, doanh nghiệp sẽ lạc vào ma trận khi tìm chuyên gia tiếp thị số qua Google, Facebook, YouTube.

Internet cung cấp vô số thông tin - nhưng chỉ một phần trong số đó chính xác. Phần còn lại bao gồm từ các ý kiến không có căn cứ nhưng giả danh sự thật đến "tin giả" từ những kẻ lừa đảo, những người tuyên bố có lời khuyên chuyên gia với dữ liệu đáng tin cậy, theo Entrepreneur.

Trong một số trường hợp, thông tin thiếu độ tin cậy một cách rõ ràng, nhưng những nguồn khác khó xác định hơn, nhờ vào các trang web bóng bẩy và công nghệ hình ảnh "deepfake". Đó chỉ là những vấn đề mà người tiêu dùng phải đối mặt khi cố gắng phân biệt những thứ họ nên và không nên tin.

Khi doanh nhân tìm lời khuyên về các khía cạnh trong hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như tiếp thị số, có lẽ họ không biết trông cậy vào đâu. Với quá nhiều blog, bài báo, sách điện tử, hội thảo trực tuyến từ những người tự xưng là nhà tiếp thị số giàu kinh nghiệm nhất ở trên mạng, doanh nhân có thể phân biệt thông tin giá trị với lời khuyên vô ích bằng cách nào?

Mẹo để doanh nghiệp tránh nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị tồi trên mạng - Ảnh 1.

Số năm trong ngành hay qui mô công ty không thực sự nói lên năng lực của nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị số. (Ảnh: INC)

Biết lắng nghe người nào và bỏ qua người nào quả là vấn đề nan giải. John Boitnott, một chuyên gia tư vấn truyền thông số kiêm nhà báo ở Mỹ, nêu ra những cách để doanh nhân nhận diện những chuyên gia tiếp thị số đáng để họ quan tâm.

Chất lượng hơn số lượng

Một điều quan trọng là doanh nhân nên bỏ qua những yếu tố như số năm trong ngành hay qui mô công ty tiếp thị, bởi nó không thực sự nói lên năng lực. Nhiều doanh nghiệp tiếp thị có thể trụ lại nhờ cung cấp dịch vụ tiếp thị chất lượng thấp và sao chép lời tư vấn của những chuyên gia thực sự trong ngành.

Doanh nhân phải tìm hiểu kĩ về lịch sử của đối tác tiếp thị để đánh giá trình độ chuyên môn tiếp thị trực tuyến của họ.

Những nhận xét từ khách hàng của chuyên gia

Khi tìm chuyên gia tiếp thị, chúng ta không nên chỉ nhìn vào những lời tự thuật của họ trên LinkedIn, mà nên tìm cả những lời nhận xét trong suốt quá trình làm tiếp thị số của chuyên gia. Doanh nhân có thể hỏi trực tiếp họ về những người mà chúng ta có thể tham khảo ý kiến về năng lực của họ, danh sách những công ty mà họ liệt kê trên trang web để hiểu thêm về năng lực và kết quả mà họ mang lại.

Kiểm tra những ví dụ thực tế về chuyên môn sẽ giúp chúng ta xác định chính xác lời khuyên của nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị số sẽ mang lại thay đổi tích cực cho khách hàng hay không.

Chúng ta nên liên hệ với vài khách hàng của nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị số xem kết quả của họ. Nếu chúng ta chỉ liên hệ với hai khách hàng của họ và cả hai đều tỏ ra không hài lòng thì chúng ta cũng nên vội kết luận về năng lực của nhà cung cấp. Số lượng khách hàng mà chúng ta liên hệ càng lớn, khả năng chúng ta phán đoán chính xác về năng lực, uy tín của họ càng cao.

Khả năng thuyết trình của chuyên gia

Nếu chủ doanh nghiệp có cơ hội xem chuyên gia tiếp thị số thuyết trình tại một hội thảo, sự kiện, hãy dành thời gian lắng nghe nội dung mà họ trình bày. Nếu họ là diễn giả chính, đặc biệt là trong một hội thảo tầm cỡ, chúng ta có thể tin tưởng họ.

Ngoài ra, chủ doanh nghiệp nên tìm nội dung trực tuyến mà họ đăng dưới dạng blog, bài thuyết trình, sách điện tử, sách nói hoặc video trên YouTube. Một khi bạn đọc nội dung họ công bố, hãy đánh giá nó với những câu hỏi sau:

Bạn thấy một điều gì mới mà bạn có thể thực hành không? Hay ý tưởng của họ giống như lời khuyên của một chuyên gia khác?

Số liệu, nghiên cứu của họ là kết quả của một nghiên cứu thấu đáo, hay chỉ là thông tin vô căn cứ và quan điểm không dựa trên dữ liệu?

Nhà chiến lược tiếp thị số đưa ra những ví dụ thực tế không? Hay họ chỉ đưa ra những ví dụ mơ hồ, những khái niệm mà họ không thể chứng minh?

Nghe và đọc những nội dung mà chuyên gia tiếp thị số chia sẻ là cách để chúng ta đánh giá trình độ, kiến thức và khả năng thực sự của họ.

Nhạc Phong