|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

McDonald's bán 80% cổ phần tại Trung Quốc cho Citic và Carlyle

14:36 | 09/01/2017
Chia sẻ
McDonald's đàm phán bán cổ phần tại Trung Quốc và Hong Kong cho một nhóm liên danh bao gồm Citic và tập đoàn Carlyle. Thỏa thuận nhượng quyền có thời hạn 20 năm, trị giá hơn 2 tỷ USD.
mcdonalds ban 80 co phan tai trung quoc cho citic va carlyle McDonald's sắp sửa bán chuỗi nhà hàng ở Trung Quốc

Theo Bloomberg, McDonald đã bước vào đàm phán bán 80% cổ phần bộ phận kinh doanh của tập đoàn này tại Trung Quốc và Hong Kong cho một nhóm liên danh bao gồm Citic và tập đoàn Carlyle.

Thỏa thuận nhượng quyền thương mại trong 20 năm sẽ có giá khoảng 2,08 tỷ USD, Citic cho biết trong một thông báo gửi tới Sở giao dịch Chứng khoán Hong Kong hôm nay. Tập đoàn Citic được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn và Citic Capital Partners sẽ cùng nắm 52% cổ phần, trong khi Carlyle sẽ nắm 28% và McDonald's duy trì mức sở hữu 20%, theo thông báo.

Tập đoàn sở hữu chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh hàng đầu thế giới McDonald's đang điều chỉnh lại cơ cấu sở hữu của mình tại các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đông Nam Á trong bối cảnh sắp xếp lại hoạt động trên toàn cầu. CEO Steve Easterbrook đang theo đuổi kế hoạch thay đổi công ty khi hoạt động tại thị trường lớn nhất thế giới của McDonald's tại Mỹ ghi nhận năm thứ tư liên tiếp giảm số lượng khách hàng.

Quá trình chào bán kéo dài nhiều tháng đã thu hút sự quan tâm của các quỹ đầu tư quốc tế và doanh nghiệp địa phương. Trong tháng 10, nguồn tin thân cận cho biết TPG Capital đã rút khỏi cuộc đua, để lại đối tác cũ là chuỗi cửa hàng thực phẩm Trung Quốc Wumart Stores đối đầu với Carlyle và Citic. Bain Capital cũng đã hợp tác với doanh nghiệp quản lý khách sạn Trung Quốc GreenTree Hospitality để đưa ra chào mua, Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết.

Tháng 3 năm ngoái, McDonald's cho biết đang tìm kiếm đối tác chiến lược để tăng thêm 1.500 cửa hàng tại Trung Quốc, Hong Kong và Hàn Quốc trong 5 năm tới. Khu vực này hiện đã có hơn 2.800 cửa hàng, đa số thuộc quyền sở hữu của McDonald's. Mục tiêu dài hạn của người khổng lồ Mỹ này là nhượng quyền 95% cửa hàng trên thế giới.

McDonald's đã nhận thấy rằng thị trường Trung Quốc béo bở của mình bị đe dọa bởi các đối thủ cạnh tranh châu Á như Dicos của Ting Hsin International Group. Người bán Big Macs cũng đang chạy đua với Yum China Holdings, đối thủ cạnh tranh thức ăn nhanh chính tại nền kinh tế lớn nhất châu Á. Công ty điều hành chuỗi thức ăn nhanh KFC tại Trung Quốc được tách ra khỏi công ty mẹ tại Mỹ là Yum!Brands ngày 1/11 vừa qua và đang tận dụng cơ hội để mở thêm khoảng 600 nhà hàng trong năm tới tại quốc gia đông dân nhất châu Á này.

Theo báo cáo giao dịch nộp tới Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong hôm nay, JPMorgan Chase&Co. là đơn vị tư vấn cho nhóm người mua. Citic CLSA Capital Markets tư vấn cho Citic trong thỏa thuận, trong khi công ty chứng khoán Citic đóng vai trò là đơn vị tư vấn tài chính của tập đoàn này ở Trung Quốc.

PT

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.