|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

McDonald's sắp sửa bán chuỗi nhà hàng ở Trung Quốc

07:17 | 23/12/2016
Chia sẻ
Thương vụ có thể có giá lên tới 2 tỷ USD hoặc hơn. 
Một nhà hàng McDonald's ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AP

Nikkei Asian Review đưa tin McDonald's đang lên kế hoạch bán các nhà hàng ăn nhanh của hãng ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong cho tập đoàn quốc doanh Citic Group của Trung Quốc cùng công ty tư nhân Carlyre Group của Mỹ. Giá trị thương vụ có thể lên đến 2 tỷ USD.

Tuyên bố chính thức về vụ mua bán có thể sẽ được các bên công bố vào đầu năm sau. Các nguồn tin cho biết một số quỹ đầu tư đã phối hợp cùng vài công ty của Trung Quốc tham gia đấu thầu, nhưng liên doanh của Citic và Carlyre đã giành được đàm phán độc quyền nhờ vào lợi thế về giá cả.

McDonald's thâm nhập thị trường Trung Quốc vào những năm 1990 và hiện có khoảng 2.200 nhà hàng tại đây với trên dưới 200.000 nhân viên. Doanh thu của chuỗi nhà hàng gặp khó khăn từ mùa hè năm 2014, sau khi có những bằng chứng cho thấy các nhà cung cấp địa phương đã cung cấp gà quá hạn sử dụng. Ngoài ra, McDonald's đối mặt với sức cạnh tranh ngày càng lớn từ nhà hàng địa phương cùng các chuỗi cafe ngoại đang bành trướng tại đây.

Trên thị trường quốc tế, McDonald's hiện gặp thách thức khi lợi nhuận ròng quý ba giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thông qua việc chuyển đổi thêm 10% lượng cửa hàng sang dạng nhượng quyền vào cuối 2018, McDonald's hy vọng sẽ cắt giảm được đáng kể chi phí vận hành. Các cửa hàng tại Singapore, Malaysia đã được nhượng quyền xong. Còn các nhà hàng tại Trung Quốc, sau khi được bán cho Citic và Carlyre có thể vẫn duy trì thương hiệu McDonald's.

Ngoài ra, công ty cũng đang dự định bán một phần trong số cổ phần tại McDonald's Holdings ở Nhật. Hoạt động của McDonald's Holdings gặp một số khó khăn sau loạt scandal về thực phẩm. Tuy vậy, doanhh thu chuỗi nhà hàng tại đây vẫn đạt tăng trưởng trong 12 tháng tính đến tháng 11 vừa rồi. Giá cổ phiếu cũng đang tăng nhanh trở lại.

Vân Vũ

NHNN: Thông tin về thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá là không chính xác
Đại diện NHNN cho rằng cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm và biên độ +/-5% hiện nay đã đủ dư địa để tỷ giá diễn biến linh hoạt. Một số thông tin gần đây về thay đổi điều hành tỷ giá là không chính xác và không phù hợp với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tạo tâm lý bất ổn trên thị trường.